posttoday

เชฟยูยะ โอคุดะ กับความท้าทายในชีวิต

23 พฤษภาคม 2557

ว่ากันว่า ที่ มาดูซิ เรสเตอรองต์ บาย ยูยะ ชั้น 1 มาดูซิ โฮเทล แบงค็อก มีเชฟหนุ่มมาดขรึม ผู้ซึ่งเป็นเชฟดาวรุ่งจากโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช&<2288;

ว่ากันว่า ที่ มาดูซิ เรสเตอรองต์ บาย ยูยะ ชั้น 1 มาดูซิ โฮเทล แบงค็อก มีเชฟหนุ่มมาดขรึม ผู้ซึ่งเป็นเชฟดาวรุ่งจากโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาสร้างสีสันอาหารสไตล์ฝรั่งเศสในฐานะเชฟใหญ่ถึงเมืองไทย แม้จะมาอยู่เมืองไทยมาได้ 4 ปีแล้ว แต่ฝีมือและรสชาติอาหารก็หาได้ธรรมดาไม่ เขาว่ากันว่าถ้าใครไม่ได้มาลิ้มลอง (โดยเฉพาะอาหารจานเด่นของเขาอย่างบุยยาเบส) ถือได้ว่าชีวิตนี้พลาดอะไรบางอย่างไปอย่างน่าเสียดายเป็นที่สุด

เราไปทำความรู้จักกับ เชฟยูยะ โอคุดะ ผู้ซึ่งเริ่มต้นทำอาหารในสมัยที่เขายังเด็กมากๆ เพราะพ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านด้วยกันทั้งคู่

“ผมเป็นคนรักฟุตบอลและเล่นเองสมัยยังเด็ก เลยต้องลงมือทำอาหารเองเพราะหิว หลังจากเตะฟุตบอลเสร็จแล้ว (หัวเราะ) ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการทำอาหารของผม และทำให้ผมสนใจและหลงรักการทำอาหาร หลังจากเรียนจบมัธยมปลายผมได้มาเรียนที่สถาบันการประกอบอาหารทูจิ หลังจากเรียนจบผมได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ฝรั่งเศส 1 ปี ที่สถาบันสอนการประกอบอาหารในฝรั่งเศส และอีก 1 ปีที่ชาโต้ เดอ มาร์กเซย์ส ซึ่งเป็นภัตตาคารระดับมิชลินสตาร์ในเมืองลัวร์”

หลังจากฝึกงานเสร็จ เชฟยูยะก็ได้เข้ามาเป็นเชฟที่ทาลเลวองท์ โรบูชอง ในโตเกียว โรงแรมรีสอร์ทชื่อนิกิคลับในนาสุ และเป็นรองเชฟใหญ่ที่แองเจลินาในกินซ่า

“จากนั้นผมก็ได้รับตำแหน่งเป็นเชฟใหญ่ที่วิลล่าโอเรียนทอล ขณะที่ผมได้ทำงานกับภัตตาคารที่เป็นที่รู้จักเหล่านั้น ผมยังได้ทำงานกับภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นอิซากายะ ภัตตาคารทาปาสและร้านอาหารบิสโทร ฝรั่งเศส ซึ่งเพิ่มพูนประสบการณ์และทักษะให้แก่ผม ประสบการณ์เหล่านี้ได้สร้างความสามารถของผมไม่เฉพาะการเป็นเชฟอาหารฝรั่งเศส แต่ได้พัฒนาสไตล์อันเป็นหนึ่งเดียวของตัวผมเองด้วยครับ”

เชฟยูยะ โอคุดะ กับความท้าทายในชีวิต

 

หลังจากที่เชฟยูยะประสบความสำเร็จในกินซ่า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเมกกะแห่งภัตตาคารสุดหรูในโตเกียว เชฟยูยะต้องการความท้าทายใหม่ๆ และประสบการณ์ในโลกใหม่ จนเมื่อเขาอายุได้ 31 ปี เขารู้สึกว่ามันอาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เขาจะได้ทำงานในต่างประเทศ เขาเลยตัดสินใจเลือกเดินทางมาทำงานกับ มาดูซิ โฮเทล แบงค็อก และนั่นจึงเป็นที่มาของ มาดูซิ เรสเตอรองต์ บาย ยูยะ ในทุกวันนี้

“ผมสนุกกับการรวมเอาของต่างชนิดกันและวัตถุดิบที่ไม่สามารถคาดเดาได้มาใช้ในการปรุงอาหาร ทุกจานที่ผมทำมีพื้นฐานจากอาหารฝรั่งเศสแบบคลาสสิกที่ไม่หนัก แต่ก็มีกลิ่นอายของอาหารฝรั่งเศส ผมคิดเสมอว่าผมจะดึงรสชาติของส่วนผสมแต่ละชนิดออกมาอย่างไรในแต่ละเมนูของผม และผมก็ไม่ได้ใช้เทคนิคของอาหารฝรั่งเศสเพียงอย่างเดียว แต่ใช้เทคนิคของอาหารญี่ปุ่น จีน หรือแม้แต่สเปนมาผสมผสานกันด้วย ผลลัพธ์จึงออกมาเบาและเต็มไปด้วยรสชาติที่ดี”

ในส่วนของอาหารจานเด็ด เชฟยูยะ ใครมาที่มาดูซิ ต้องห้ามพลาด ฟัวกราส์ และบุยยาเบส ซึ่งทั้ง 2 จานนี้เป็นอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม

“คุณอาจจะเคยได้ยินหรือแม้แต่ลองชิมมาแล้ว แต่หากได้มาลองชิมในเวอร์ชั่นของผม รับรองว่าคุณจะได้สัมผัสกับรสชาติแปลกใหม่และคุณอาจชื่นชอบมันก็ได้ครับ (ยิ้ม)”

หลักในการดำเนินชีวิตของเชฟยูยะ : “ผมไม่ได้เป็นเวิร์กอะฮอลิกหรอกนะครับ ผมอุทิศเวลาให้กับงาน แต่ก็ไม่ลืมแบ่งเวลาให้กับลูกชายที่ผมรัก”

เป้าหมายของชีวิตของเชฟยูยะ : “หากผมสามารถทำให้รอยยิ้มของผู้คนเกิดขึ้นจากการปรุงอาหารของผม เป้าหมายของผมก็สำเร็จแล้ว”

ยามว่างของเชฟยูยะ : “ผมชอบตีกอล์ฟหรือไม่ก็เล่นพูลกับลูกชาย ไม่ก็ออกไปรับประทานอาหารเย็นกับสมาชิกในทีมครัวเพื่อสร้างสัมพันธ์ ในวันหยุดของผมครอบครัวมาเป็นอันดับหนึ่ง ผมจะไปทุกที่ที่ลูกชายผมอยากไป ไปตกกุ้ง ไปโบว์ลิง ว่ายน้ำ หรืออะไรก็ตามครับ”

บุยยาเบส (Bouillabaisse)

ส่วนผสม

1.กุ้งแม่น้ำ

2.หอยเชลล์จากฮอกไกโด

3.ปลากะพง

4.ผักต่างๆ สำหรับเป็นเครื่องเคียง

5.ซีฟู้ดซุป

วิธีรับประทาน

เมนูนี้จะแยกอาหารทะเลย่าง ผักต่างๆ และน้ำซุปที่เป็นซีฟู้ดซุป ที่เคี่ยวจากกุ้ง ปลา หอย ประมาณ 2 วัน ออกจากกัน โดยให้รับประทานอาหารทะเลย่างก่อน จากนั้นค่อยรับประทานซุปตาม แล้วค่อยนำอาหารทะเลย่างใส่ลงไปในซุป รับประทานพร้อมกันไป การรับประทานแบบนี้จะได้รสชาติแตกต่างกันไปทั้ง 3 แบบในเมนูเดียว

เชฟยูยะ โอคุดะ กับความท้าทายในชีวิต