posttoday

ความสุขที่เงินซื้อไม่ได้ ณัฐ อุดมพาณิชย์

20 พฤษภาคม 2557

เอ่ยชื่อ “ณัฐ อุดมพาณิชย์” น้อยนักที่เด็ก ม.ปลาย และผู้ที่เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะไม่รู้จัก

โดย...วรธาร ทัดแก้ว ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เอ่ยชื่อ “ณัฐ อุดมพาณิชย์” น้อยนักที่เด็ก ม.ปลาย และผู้ที่เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะไม่รู้จัก เพราะเขาคือเจ้าของโรงเรียนกวดวิชา “Nutty Propressor” ที่ซอยลาดพร้าว 35/3 เพราะเขาคือเจ้าแห่งตำราสอบวิชาคณิตศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่เด็กมัธยม เพราะเขาเป็นโค้ชวิชาคณิตศาสตร์ที่ยิ่งกว่าติวเตอร์ทั่วไปที่ส่งรุ่นน้องเรียนเข้าแพทย์ วิศวะ ในมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศมามากมาย เพราะเขาคือครูคณิตศาสตร์อาสาที่สละเวลาไปสอนเด็กนักเรียนในค่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่ายของวิศวะ จุฬาฯ สถาบันที่ประสาทวิชาความรู้ให้แก่เขา

มีวันนี้เพราะครอบครัว

ก่อนมาเป็น Nutty Propressor ชายหนุ่มสูงโปร่งผู้นี้ เป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งเกิดในครอบครัวคนจีนที่ฐานะทางบ้านไม่ได้ร่ำรวยอะไร เรียนหนังสือก็เรียนโรงเรียนวัด ชีวิตมีทุกข์มีสุขคละเคล้า ผ่านความลำบาก ผ่านวิกฤต และการต่อสู้มาไม่น้อยกว่าจะมาถึงจุดนี้ในปัจจุบันที่ยิ้มรับกับความสุขที่ได้จากการเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเหนืออื่นใดคือการได้ส่งรุ่นน้องเข้าเรียนแพทย์ วิศวะและสาขาอื่นๆ เป็นผลสำเร็จนับไม่ถ้วน

“ในวัยเด็กผมฝันอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์มากเพราะชอบตัวเลข แล้วสอนเลขตั้งแต่เด็กให้กับเพื่อนที่สนิทกัน พอเรียนมัธยมที่โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ตอนอยู่ ม.5 ก็รับจ้างสอนชั่วโมงละ 300 บาท ให้กับลูกของเพื่อนคุณแม่ และคุณแม่ก็สนับสนุนเต็มที่ไม่ว่าผมจะทำอะไร แต่วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ครอบครัวเราลำบากมากแม่ต้องตื่นตีสองทุกวัน เพื่อไปขายอาหารที่ กสท.แจ้งวัฒนะ เวลาเงินไม่มีเลยท่านจะนั่งรถไปขายเครื่องประดับของท่านที่ จ.จันทบุรี หามาแล้วก็ไม่เคยพูดว่าต้องประหยัดนะลูก

ผมรู้สึกเลยว่า สมมติถ้าเรามีลูกจะรักลูกเราเหมือนที่แม่รักเราไหม ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แม่เหนื่อยมาก ทุกครั้งที่พูดถึงแม่ผมน้ำตาจะไหลนะ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่อยากให้แม่ที่หวังกับเรามากต้องผิดหวัง ขณะเดียวกัน ผมอยากพิสูจน์ให้พ่อ (อยากให้ผมค้าขาย) ได้เห็นว่าความฝันของผมเป็นจริงได้ สร้างอนาคตได้ ชีวิตมีความสุขได้ และผมก็ทำได้ทุกวันนี้ผมมีโรงเรียนกวดวิชาเป็นของตัวเอง มีความสุขกับการสอน และมีความสุขกับการเขียนหนังสือคณิตศาสตร์”

ความสุขที่เงินซื้อไม่ได้ ณัฐ อุดมพาณิชย์

 

เปิดโรงเรียนกวดวิชา

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ณัฐต้องผ่านความยากลำบากที่สอนให้เขาได้รู้ถึงรสชาติชีวิตของการทำธุรกิจว่าไม่ง่ายหรือสวยหรูอย่างที่นึกคิดเอาไว้ จนเขาถึงกับเอ่ยปากว่า ถ้าทำธุรกิจต้องรีบเจ๊ง จะได้รู้วิธีที่จะไม่ให้เจ๊งอีกคำรบสอง และมีความกล้าแกร่งในการรับมือหากหายนะจะมาเยือนอีก

“รู้ไหมครับผมเปิดโรงเรียนกวดวิชา Nutty Propressor ตั้งแต่ปี 2550 ขณะนั้นเรียนอยู่ปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่ย่านสีลม มองว่าทำเลดี มีโรงเรียนนานาชาติแถวนั้น คิดว่าจะประสบความสำเร็จ เพราะเชื่อมั่นในประสบการณ์ ความสามารถและเทคนิควิธีการสอนของตัวเองที่สอนคณิตมาตลอดตั้งประถม มัธยม และตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 3 ก็ยังเป็นอาจารย์รับเชิญสอนเลขให้คณะวิศวะ จุฬาฯ ด้วย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เชื่อไหม 4 เดือน สูญเงินไป 2 ล้านกว่า และเป็นเงินกู้มาทั้งนั้นจนคุณแม่บอกให้กลับมาเปิดที่บ้านเราเถอะลูก และผมก็กลับมาทำที่ลาดพร้าวที่เดียวตั้งแต่นั้นมาพร้อมๆ กับการเขียนหนังสือคณิตศาสตร์ควบคู่กันไป”

ณัฐ บอกว่า Nutty Propressor ที่ซอยลาดพร้าว 35/3 นั้น ทุกย่างก้าวดำเนินเป็นไปด้วยสติและความรับผิดชอบอย่างยิ่งยวด โดยหัวใจหลักที่เขายึดถือมาตลอดในการขับเคลื่อนโรงเรียน คือการไม่ใช้เงินเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เน้นจำนวนนักเรียน แต่เน้นที่คุณภาพเป็นสำคัญ

“ปีหนึ่งผมรับนักเรียนไม่เยอะ เพราะไม่ได้เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพเป็นหลัก อีกอย่างผมเขียนหนังสือด้วย อย่างไรก็ตาม เด็กที่มาหาผมส่วนใหญ่อยากเป็นแพทย์ รองลงมาเป็นวิศวะ ดังนั้น ในการสอนของผมจะจัดสอบให้เด็กๆ ตลอดเป็นหลัก ซึ่งวัดความเข้าใจเด็กได้จริง เพราะต้องเข้าใจว่าเด็กส่วนใหญ่มีความคิดว่าพอเรียนจบก็พร้อมเดินเข้าห้องสอบ จริงๆ แล้วไม่ใช่ สิ่งที่มีมากับการเรียนนั้นแค่ความจำ ไม่ใช่ความรู้ที่จะทำให้แก้ปัญหาได้จริง บางคนรู้แต่ก็สะเพร่า”

ในการที่จะสอนใครหรือรับใครมาเป็นศิษย์ถ่ายทอดความรู้ให้นั้นสิ่งหนึ่งที่เขามักจะใช้กับผู้เรียนรวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กด้วยคำพูดตรงๆ โดยเขาเชื่อว่าคำพูดตรงที่ไม่เสแสร้งนั้นจะเป็นแรงผลักดันให้เด็กสู้และไม่ยอมแพ้ต่อคำพูดดังกล่าว

“ผมเป็นคนพูดตรงกับทั้งเด็กและพ่อแม่เขานะ โดยจะบอกเสมอว่า 30% เป็นหน้าที่ของผม อีก 70% เป็นหน้าที่ของคุณ เช่นว่า ถ้าจะเรียนต่อก็ได้นะ ถ้าทำตัวอย่างนี้เอนท์ไม่ติดหรอก ผมพูดตรงๆ ตลอดกับเด็กทุกรุ่น แล้วได้ผลนะ พอผ่านไปเขาก็จะบอกว่าขอบคุณนะที่พูดแรง พ่อแม่บางคนก็ช็อก แต่สุดท้ายก็โทรมาขอบคุณ

ทุกวันนี้โรงเรียนเราดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ใช้เงินเป็นตัวตั้ง ทำให้ทุกอย่างออกมาดี เงินที่ผมเป็นหนี้ 2 ล้านก็ปลดไปหมดเรียบร้อยเมื่อเดือนที่ผ่านมา คนที่มาเรียนด้วยก็มาจากหนังสือที่ผมเขียนทั้งนั้น ผมไม่ได้ทำตลาด ไม่ได้แจกโบรชัวร์ ไม่ได้โฆษณา แต่มันคือปากต่อปาก ซึ่งผมเชื่อว่าถ้ามีการบอกปากต่อปากแสดงว่าของเราดีจริง ถ้าไม่ดีจริงเขาก็ต้องเอาเราไปด่า”

ความสุขที่เงินซื้อไม่ได้ ณัฐ อุดมพาณิชย์

 

เขียนหนังสือคือความสุข

ความสุขของเขานอกจากการสอนหนังสือแล้วหนีไม่พ้นการเขียนหนังสือส่วนใหญ่จะเป็นสูตรและแนวข้อสอบคณิตศาสตร์ที่อัพเดทตลอด และในทุกเล่มที่เขาเขียนจะมีบทความดีๆ และคำคมลึกซึ้งกินใจให้เด็กๆ ได้อ่าน เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนอยู่ด้วย

“ในหนังสือผมจะมีบทความ คำคมต่างๆ ให้น้องๆ ได้อ่าน เพื่อให้เกิดพลังในการเรียน ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก เพราะน้องๆ จะมีจดหมายมาชมว่า ทำให้เขามีกำลังใจ บางคนก็เฟซบุ๊กมา เยอะแยะ ผมมองว่านอกจากเนื้อหาหลักที่จำเป็นจะต้องมีพวกนี้อยู่ด้วย อ่านสูตรคณิตศาสตร์หนักๆ แล้วมาอ่านคำคมโดนใจช่วยให้ผ่อนคลายได้เยอะ เช่น ความตั้งใจที่จะเริ่มต้นใหม่เป็นเรื่องดี แต่ไม่ใช่ว่าหลับหูหลับตาตั้งใจไปอย่างนั้น หรือเปิดเทอมกับสมุดเล่มใหม่ ดินสอแท่งใหม่ ปากกาด้ามใหม่ ยางลบก้อนใหม่ ความตั้งใจใหม่ ความฝันใหม่ แต่ไม่ต้องเอาความขี้เกียจใหม่ๆ มาเพิ่มอีกนะ #แค่นี้ก็มากเกินพอแล้ว”

สำหรับหนังสือที่เขาเขียนขึ้นแต่ละเล่มนั้นล้วนคุณภาพได้รับการยอมรับและขายดีทั้งสิ้น แต่มีเล่มหนึ่งที่เขาปลื้มมาก คือ PAT 1 เป็นหนังสือสูตรคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ที่เอสไอเอส โดยร่วมกับมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยและศูนย์หนังสือจุฬาฯ นำไปแปลเป็นอักษรเบรลให้เด็กผู้พิการทางสายตาได้อ่านเพื่อเตรียมสอบ

“สืบเนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริว่าน่าจะมีคู่มือสอบวิชาต่างๆ ให้เด็กพิการทางสายตาได้อ่าน ทางเอไอเอส จึงประสานกับมูลนิธิเพื่อคนตาบอดและศูนย์หนังสือจุฬาฯ คัดเลือกหนังสือไปแปลเป็นอักษรเบรล ซึ่งมีหลายวิชา ในส่วนของคณิตศาสตร์มีหนังสือ PAT 1 ของผมด้วยที่ติดโผแต่ก็ไม่คิดว่าจะถูกคัดเลือกไปแปลจริงๆ พอรู้ก็รู้สึกภูมิใจ ยินดีมาก ไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ ดีใจเสียอีกที่สร้างประโยชน์ให้สังคม” ณัฐ ปิดท้ายด้วยสีหน้ามีความสุข

การศึกษา : ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ปี 2551 ช่วงเรียนเป็นประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรรมการนิสิต คณะวิศวกรรมศาสตร์

ประสบการณ์การสอนและงานวิชาการ : ชนะเลิศที่ 1 ประเทศไทย การแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ LG GOLDEN BELL ครั้งที่ 6 อาจารย์รับเชิญสอนวิชาแคลคูลัส คณะวิศวฯ จุฬาฯ ประธานการสอบวัดความรู้นักเรียนมัธยมปลาย คณะวิศวฯ จุฬาฯ หัวหน้าทีมออกข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์การสอบวัดความรู้นักเรียนระดับมัธยมปลาย คณะวิศวฯ จุฬาฯ วิทยากรรับเชิญจากศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นกับนักเรียนจังหวัดภูเก็ต ฯลฯ

ผลงานด้านหนังสือ : หัวใจคณิตศาสตร์ PAT 1 หัวใจคณิตศาสตร์ ONET SYNTAX : สุดยอดข้อสอบคณิตศาสตร์ดีๆ ที่ต้องทำก่อนเข้าห้องสอบ CRACK : แนวข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อสอบ PAT 1 เฉลยข้อสอบ ONET 5 ฯลฯ

ผลงานเกียรติยศ : เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสืออักษรเบรล “หัวใจคณิตศาสตร์ PAT 1” ในโครงการ “สื่อการเรียนเสริมทักษะสายวิทย์คณิต เพื่อผู้พิการทางสายตา”

ติดตามณัฐได้ที่ www.facebook.com/NuttyBook