posttoday

ณัชชา ชาติละออง ใส่ใจ (ง่ายๆ) ในความอร่อย

28 มีนาคม 2557

คีย์ของการทำอาหารให้อร่อย คงไม่ได้วัดกันแค่ “ฝีมือ” หรือว่ามี “วัตถุดิบที่ดี” แล้วโยนลงไปในหม้อ มากกว่านั้น

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

คีย์ของการทำอาหารให้อร่อย คงไม่ได้วัดกันแค่ “ฝีมือ” หรือว่ามี “วัตถุดิบที่ดี” แล้วโยนลงไปในหม้อ มากกว่านั้น ความอร่อยจะไม่บังเกิดขึ้นเลยหากขาดคำว่า “ใส่ใจ”

“พลอย” ณัชชา ชาติละออง เป็นเจ้าของและเชฟประจำร้าน ที่เธอปลุกปั้นขึ้นมา Simple (สุขุมวิท 31 เปิดบริการ 9 โมงเช้า ปิดประมาณ 2 ทุ่ม โทร. 02-662-2510) อาหารทุกจานต้องผ่านมือเธอเธอลงมือปรุงเองอย่างใจเย็น ทุกครั้งที่ปรุงอาหารนั่นล่ะคือความเบิกบานและความสุขสำหรับเธอ

ความเรียบง่ายนั้นไม่เพียงสะท้อนถึงร้านอาหารที่เน้นง่ายและเรียบ แต่ยังหมายรวมถึงนิสัยและตัวตนของเชฟพลอย การตกแต่งร้านที่ดูไม่หรูหราอู้ฟู่ แต่ชวนให้อยากเข้าไปนั่งสิงสถิต เพลินๆ กับภาพการปรุงอาหารของเชฟและผู้ช่วย ตลอดจนพนักงานชาวเกาหลีหน้าตาจิ้มลิ้ม

อาหารง่ายๆ กลายเป็นไฮไลต์ของที่นี่ แรกเริ่มเธอตั้งใจจะขายอาหารไทย “แน่นอนค่ะ เพราะอยากทำอาหารไทย” เชฟพลอยย้ำแต่ไปๆ มาๆ ทุกอย่างกลับตาลปัตร เปลี่ยนมาเป็นอาหารหน้าตาฝรั่งซะงั้น

“ใจจริงอยากทำอาหารไทยค่ะ แต่พอลองทำวันแรก โดยเชิญเพื่อนมา 60 คน วันนั้นในร้านมีพลอยคนเดียว ทำทุกหน้าที่ เพราะคิดว่าเอาอยู่ ทำได้ ชิลชิล สบายอยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าเหนื่อยมากกกกกทำอาหาร เสิร์ฟแบบอะลาคาร์ต ล้างจาน ทุกอย่างทำเองหมด เหนื่อยมากกกก

ณัชชา ชาติละออง ใส่ใจ (ง่ายๆ) ในความอร่อย

งานจบลงด้วยการที่พลอยเข้าห้องน้ำและร้องไห้ ออกมาบอกแม่ว่า พลอยไม่ทำแล้ว ถ้าทำ พลอยต้องตายแน่เลยแม่ก็ปลอบให้ใจเย็นๆ และแนะนำว่าให้หาเด็กมาช่วยมั้ย ตกลงพลอยก็เชื่อแม่ หาเด็กมาช่วย หาเด็กล้างจานก่อน เพราะปกติพลอยเป็นคนเกลียดการล้างจานมาก อะไรๆ ก็เริ่มสบายขึ้น เด็กเสิร์ฟก็ตามมา พอมีคนมาช่วย งานก็เบาลง จากที่พลอยต้องทำเอง ตอนแรกนี่ไปจ่ายตลาดเองด้วยนะคะ ตอนนี้ไม่ไปล่ะ พลอยก็มานั่งคิดว่าควรจะพับกระดานอาหารไทยไว้ก่อน เพราะทำไม่ไหว ก็เปลี่ยนมาทำอาหารฝรั่ง ซึ่งพลอยก็ให้คำจำกัดความไม่ได้ว่าเป็นอาหารชาติไหน ฟิวชั่นก็ไม่ใช่ พลอยว่ามันคืออาหารพลอยค่ะ”

ชัดเจน “อาหารพลอย” เป็นสูตรเด็ดที่เธอภูมิใจนำเสนอ มาจากประสบการณ์ล้วนๆ ทั้งตอนที่เป็นหลานสาวติดคุณยาย เข้าครัวช่วยคุณยายตลอด

“ยายเก่งมากค่ะในเรื่องทำอาหาร พลอยเห็นยายทำอาหารตั้งแต่เด็กๆ ล่ะมีโอกาสเข้าครัวกับยายบ่อยค่ะ สิ่งหนึ่งที่พลอยได้จากยายคือความนิ่ง ยายทำอาหารแบบนิ่งๆ เรื่อยๆ ไม่กดดันไม่ลนลาน แล้วเคล็ดลับหนึ่งที่พลอยรู้เลยว่า ทำไมยายทำอาหารอร่อยก็เพราะยายใส่ใจและทำทุกอย่างด้วยความรัก”

กระทั่งมีโอกาสบินลัดฟ้าไปเรียนทำอาหารที่เลอ กอร์ดอง เบลอ ประเทศอังกฤษ ผ่านงานร้านอาหารอิตาเลียน “วิลลา บียังกา” กับ “กรีนเฮ้าส์” กลับเมืองไทยก็ไปฝึกฝีมือที่ร้านดัง “โบลาน” กับ “แอพเพีย”

ณัชชา ชาติละออง ใส่ใจ (ง่ายๆ) ในความอร่อย

 

“อาหารพลอยคืออาหารที่พลอยชอบทำและชอบกินค่ะ ซึ่งมันก็น่าจะตรงกับคอนเซปต์และชื่อร้าน เหมือนพลอยกำลังแบไต๋ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าอาหารที่นี่เป็นยังไง คนทั่วไปอาจจะคิดว่าอาหารง่ายๆ มันก็ไม่ยุ่งยากสิ ไม่จริงค่ะ (เสียงเข้มทันควัน) เพราะถ้ามาดูรายละเอียดที่พลอยใส่ลงไปแต่ละจาน มันคือความใส่ใจและการคัดสรร อย่างวัตถุดิบ พลอยก็เลือกจากคนผลิตที่มีคุณภาพ ไปเห็นขั้นตอนการผลิตของเขา พลอยรู้สึกเลยว่ามันง่ายมากที่เราจะหยิบจากซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ขั้นตอนการปลูกมันยากมากค่ะ

คำว่าอาหารพลอยมันก็เลยสะท้อนตัวพลอย พลอยเป็นคนง่ายๆ พลอยแทบไม่รู้จักคุกบุ๊ก หรือสนใจเซเลบริตี้เชฟ พลอยรู้จักแค่การทำอาหารและวัตถุดิบ เพราะพลอยชอบอาหารกับการทำอาหาร แค่นั้นจริงๆ ค่ะ ฉะนั้น ถ้าจะบอกว่าอาหารพลอยคืออะไร มันก็คืออาหารที่มีมาตรฐาน แต่ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว”

อ้าว!!! แล้วอย่างนี้จะหาความอร่อยได้เหรอ เราถามออกไปตรงๆ เชฟพลอยรีบสวนกลับ

“ความอร่อยของคนเราต่างกันค่ะ พลอยว่าอร่อย คนอื่นอาจไม่อร่อยก็ได้ไม่มีใครผิดใครถูก เพราะความอร่อยคือรสนิยม สำหรับพลอยนะ อาหารอร่อยคืออาหารที่กินได้เรื่อยๆ นั่นละคืออาหารที่พลอยคิดว่าอร่อย”

ยกตัวอย่างอาหารหนึ่งเมนูที่กินได้เรื่อยๆ เชฟพลอยยิ้มกว้าง แล้วหยุดคิดชั่วครู่

“ลูกเดท หรืออินทผลัม ปั่นกับอัลมอนด์ค่ะ เมนูนี้พลอยได้กินตอนไปเยี่ยมคุณยายที่แคนาดา 3 เดือนอยู่ที่นั่น พลอยกินเมนูนี้ทุกวัน กินแบบไม่รู้สึกเบื่อเลยค่ะ ทั้งๆที่ก็ไม่มีอะไรเลย มีแค่ลูกเดทแห้งกับอัลมอนด์ปั่นรวมกัน ปั่นเสร็จก็เอามาปั้นเป็นก้อนกลมๆ เหมือนช็อกโกแลต รสชาติจะหวานมัน มีความเหนียวหนึบในตัว อร่อยมากกกกก จนถึงวันนี้พลอยก็ยังทำกินเองเป็นประจำ เป็นอาหารพลอยที่ง่ายๆ แต่อร่อยค่ะ”

ใครจะไปลองกินที่บ้านก็ตามสบาย หรือถ้าจะเอาสูตรเมนูอร่อย “อาหารพลอย” จานเด็ด ก็ต้องจานนี้แหละ เชฟพลอยยืนยันทำง่ายมาก แต่อร่อยและได้ประโยชน์

ณัชชา ชาติละออง ใส่ใจ (ง่ายๆ) ในความอร่อย