posttoday

ไอที อินทีเรียร์ ดีไซน์สาว แก้วขวัญ เผอิญโชค แมคโดนัลด์

13 มีนาคม 2557

“มินท์มองว่าศิลปะที่วาดด้วยมือกับคอมพิวเตอร์นั้น มีความต่างตรงที่การวาดด้วยมือเป็นลายเส้นที่ให้ในเรื่องของอารมณ์ ดูอ่อนช้อยกว่า

โดย...โยธิน อยู่จงดี ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

“มินท์มองว่าศิลปะที่วาดด้วยมือกับคอมพิวเตอร์นั้น มีความต่างตรงที่การวาดด้วยมือเป็นลายเส้นที่ให้ในเรื่องของอารมณ์ ดูอ่อนช้อยกว่า แต่วาดด้วยคอมพิวเตอร์จะดูเป็นกราฟฟิกแข็งๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าวาดด้วยคอมพิวเตอร์แล้วดูไม่สวย เพียงแค่การวาดด้วยมือจะดูเป็นธรรมชาติมากกว่าเท่านั้น” แก้วขวัญ เผอิญโชค แมคโดนัลด์ หรือ มินท์ ทายาทรุ่นที่ 3 เจ้าของ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ เล่าถึงความแตกต่างระหว่างงานภาพวาดจากคอมพิวเตอร์และวาดด้วยมือลงบนกระดาษ

แก้วขวัญ เล่าว่า ตอนเด็กๆ คุณครูเรียกคุณแม่ไปพบ และบอกว่ามีความสามารถด้านการวาดรูปดีกว่าเพื่อนๆ ซึ่งน่าจะเป็นความสามารถพิเศษที่ติดตัวมา แม่จึงส่งเรียนพิเศษวาดรูปทุกวันเสาร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางด้านนี้ แล้วก็มีส่งภาพวาดประกวด ตอนตัดสินใจเรียนต่อจึงเบนเข็มมาทางด้านการออกแบบอินทีเรียร์ดีไซน์ ซึ่งตรงกับความถนัดและสามารถกลับไปช่วยธุรกิจของครอบครัวได้อีกด้วย

“สไตล์ที่เราชอบจะเป็นสไตล์สแกนดิเนเวียน เรียบๆ พื้นไม้ แต่นำของที่มีสีสดๆ มาตัดกัน ส่วนผลงานภาพวาดแต่ก่อนจะเป็นสีน้ำ แต่หลังๆ จะเป็นสีน้ำมัน เพราะสีน้ำมันเป็นสีที่มีลักษณะพื้นผิวของภาพที่ชัดเจน และสีสันก็สดกว่า เราสามารถต่อเติมเพิ่มเข้าไปให้ดูมีความเป็น 3 มิติขึ้นมาอีกนิด และก็จะชอบวาดรูปวิว ภูเขา ทะเล ดอกไม้ มากกว่า ส่วนตัวมินท์เองถ้าเป็นภาพเล็กๆ ที่สามารถวาดด้วยมือได้เราก็จะวาดลงไปทันที แต่ถ้าเป็นภาพขนาดใหญ่เท่าผนังที่เราต้องวาดลงบนผ้าใบ เราก็จะวาดแล้วตกแต่งภาพอย่างที่ต้องการในโฟโต้ช็อป จากนั้นก็ใช้โปรเจกเตอร์ฉายภาพไปที่ผนัง แล้วก็วาดตามภาพที่ฉายไป

วิธีนี้นอกจากจะได้ภาพที่ต้องการด้วยความแม่นยำแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาให้เราไม่ต้องเดินเข้าเดินออก” มินท์ เล่าถึงเทคนิคการวาดภาพผืนใหญ่โดยใช้โปรเจกเตอร์เข้าช่วย ซึ่งเธอได้เทคนิคนี้จากอาจารย์ที่ออสเตรเลีย

ไอที อินทีเรียร์ ดีไซน์สาว แก้วขวัญ เผอิญโชค แมคโดนัลด์

 

มินท์ เล่าต่อว่า ถ้าเป็นภาพที่วาดจะไม่ค่อยใช้โปรแกรมเท่าไร อย่างมากก็เป็นโฟโต้ช็อปในการลงสีตกแต่งเพิ่มเติมนิดหน่อย แต่หลักๆ จะใช้มือวาดอุปกรณ์ไอทีของอินทีเรียร์ดีไซน์ ส่วนอุปกรณ์เราก็ใช้เครื่องแมค อย่างแรกที่ชอบก็คือรูปลักษณ์ภายนอก และการออกแบบโปรแกรมภายในที่ดูเรียบง่าย ใช้สะดวก และภาพที่ออกมาทั้งแสงและรายละเอียดภาพจะค่อนข้างแตกต่างจากวินโดว์ค่อนข้างชัดเจนที่ความละเอียดของภาพเท่ากัน แต่ถ้าเป็นโปรแกรมออกแบบออโต้แคดก็ยังใช้ได้ดีอยู่ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมให้ภาพออกมาเป็น 3 มิติก็ต้องเป็นไรโน หรือทรีดีแม็กซ์

นอกจากนี้ กล้องถ่ายรูปเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะว่าทำอินทีเรียร์ดีไซน์ก็จะทำโมเดลเยอะ แต่พอทำโมเดลเสร็จก็ต้องถ่ายรูปส่งใส่ในคอมพ์ จึงต้องเลือกกล้องดีเอชแอลอาร์ที่สามารถถ่ายรูปโมเดลให้สวยเหมือนต้นแบบที่สร้างไว้

อย่างเวลาออกแบบอินทีเรียร์ดีไซน์ที่โครงการวิกตอเรียการ์เด้น ก็ออกแบบจากคอมพิวเตอร์ ถ่ายภาพ ค้นหาข้อมูลอะไรที่เป็นกิมมิกในงานออกแบบโดยที่ยังคงธีมหลักได้ดีอยู่ แล้วก็เอามาใส่ในคอมพิวเตอร์ว่าดูเข้ากันไหม ต้องปรับสีไหนแล้วเข้ากัน ว่าที่เรามโนภาพเอาไว้ออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร เพื่อปรับแต่งให้มันสมบูรณ์ในเครื่องคอมพ์ก่อนจ่ายเงินเพื่อสร้างจริง

สุดท้าย ว่าที่ผู้บริหารสาว ทิ้งท้ายว่า เทคโนโลยีช่วยในเรื่องอำนวยความสะดวกในการทำงานให้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ที่มากกว่านั้นคือการเชื่อมต่อเราทุกคนเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มิตรภาพที่เคยห่างหายไปกลับมามีสีสันราวกับว่าเราเพิ่งจากกันเมื่อวาน

ไอที อินทีเรียร์ ดีไซน์สาว แก้วขวัญ เผอิญโชค แมคโดนัลด์

สิ่งเสริมแรงบันดาลใจ

1.แม็คบุ๊คโปร เรติน่า 13 นิ้ว จอเรติน่าดิสเพลย์ตัวใหม่ที่มีความเบากว่า ทำงานได้สบายตากว่า เหมาะสำหรับงานกราฟฟิกที่สุด มินท์มักจะนำภาพที่วาดด้วยมือมาตกแต่งเพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ ด้วยโปรแกรมโฟโต้ช็อปเพื่อให้ภาพนั้นสมบูรณ์

2.กล้องแคนนอน 50D นอกจากจะใช้ถ่ายโมเดลต้นแบบแล้ว เธอยังเป็นคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพอย่างมาก ดังนั้น การเลือกกล้องดีๆ สักตัวก็ช่วยให้เก็บภาพที่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจหลายอย่างของเธอได้ในอนาคต

3.เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย แม้มินท์จะเคยไปฝรั่งเศสกับอิตาลี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีแรงบันดาลใจในงานดีไซน์ทั่วทั้งเมือง แต่เธอกลับชอบเมลเบิร์นมากกว่า เพราะเป็นเมืองที่มีความคล้ายยุโรป ทั้ง ต้นไม้ อาคาร ร้านอาหาร ผู้คน มีมุมเล็กๆ หลายๆ มุมของเมืองที่ทำให้เธอประทับใจจนตัดสินใจเรียนต่อที่นี่

4.ลำโพงไร้สาย แกดเจ็ตชิ้นต่อไปที่เธออยากได้ด้วยความที่ชอบฟังเพลงและร้องเพลงอย่างมาก จึงอยากมีไว้เปิดเพลงเบาๆ เวลาทำงาน แต่งตัวหรือนอนฮัมเพลงเพลินๆ เชื่อไหมว่า มินท์ก็เคยถูกทาบทามจากค่ายเพลงให้ออกอัลบั้มกับเขาด้วยนะ