posttoday

ไอรดา ศิริวุฒิ แต่งอย่างรู้ตัวเอง

12 มีนาคม 2557

ไม่ต้องเล่นละคร ไม่ต้องจับไมค์ร้องเพลง แต่ชื่อของ “ไอด้าไอรดา ศิริวุฒิ” ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในวงการบันเทิง

โดย...นกขุนทอง&<2288;

ไม่ต้องเล่นละคร ไม่ต้องจับไมค์ร้องเพลง แต่ชื่อของ “ไอด้า-ไอรดา ศิริวุฒิ” ก็เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในวงการบันเทิง ซ้ำยังเป็นเน็ตไอดอล ที่เหล่านักท่องโลกไซเบอร์บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เธอมีสไตล์ที่แตกต่าง ทุกครั้งที่ไอด้าปรากฏตัว การแต่งกายของเธอจะโดดเด่นชวนมอง และมีรายละเอียดเก๋ๆ น่ารักๆ ในแอกเซสซอรีเสมอ

งานในวงการบันเทิง ไอด้าเคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง “เลิฟ จุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก” และผ่านงานแสดงมิวสิกวิดีโอมาแล้วหลายเพลง พิธีกรก็เคยเป็นมาแล้ว แต่สำหรับบทบาทหน้าที่ใหม่หมาดๆ ของเธอ คือ ดีเจ ที่คลื่นเก็ท 102.5 รับหน้าที่จัดในช่วง Get 4 Society ที่คัดสรรเรื่องราว สนุก มันส์ ได้สาระ มีประโยชน์ มาเล่า มาคุย มาให้คุณได้สนุกทุกวัน พร้อมกับอัพเดทเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.00-10.00 น. พร้อมกับ 3 ดีเจสาว ลูกเกดจิรดา โยฮารา ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ สาวสวยนิ่ง เป็นผู้ใหญ่ มากความสามารถ ซานินิภาภรณ์ ฐิติธนการ ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ ที่ห้าว สนุก ซ่า กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ และจิ๊บปกฉัตร เทียมชัย ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ สดใส สวยเปรี้ยว ส่วนไอด้าเป็นตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ที่เรียบร้อย แอบซ่าพอประมาณ แต่มันส์ได้กับทุกเรื่อง

“จัดรายการมาได้ 3 เดือนแล้วค่ะ งานนี้ถือว่าใหม่มาก ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่ตอนนี้ทุกอย่างลงตัวแล้ว ดีเจทุกคนเข้าขากันมาก เหมือนเพื่อนสนิทกันจริงๆ สามารถรับส่งกันได้อย่างลื่นไหล อย่างพี่ซานิเป็นคนชงมุก ไอด้าเป็นคนตบ ไม่ต้องมาแย่งกันพูด หรือสะกิดกันขอพูดบ้าง ไอด้าว่าพี่เปิ้ล (หัทยา วงษ์กระจ่างผู้บริหารคลื่น) เลือกคนได้เก่ง ทุกคนเคมีตรงกันหมด และทุกคนก็จะมีไลฟ์สไตล์ ความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้นเรื่องที่เราจะนำมาคุยในรายการนั้น ดีเจเป็นคนหามาเองหมด จะได้เรื่องที่หลากหลายและเราสามารถเล่าได้อย่างเข้าใจจริงๆ โคโปรดิวเซอร์ก็จะคอยดูอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ”

เป็นแฟชั่นนิสต้า แถมยังพ่วงตำแหน่งคุณแม่มือใหม่ตั้งแต่ยังสาว (ลัลลาเบลลูกสาว) เรื่องที่เจ้าตัวสนใจและผู้ฟังอยากรับฟังจากเธอก็หนีไม่พ้นเรื่องเหล่านี้

“เมื่อก่อนไอด้าไม่ค่อยอ่านข่าว แต่ทุกวันนี้ต้องอ่าน และอ่านเยอะด้วย มีเวลาว่างตอนไหนก็เข้าอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะช่วงก่อนนอน และตอนเช้าก่อนเข้ารายการ เราจะได้อัพเดทข่าวสารใหม่ๆ และอ่านก็ไม่ได้อ่านแบบผิวเผิน เรื่องที่จะนำมาเล่าต้องเข้าใจจริงๆ และมีการเช็กข้อมูลก่อนเสมอ เพราะตอนนี้ข่าวที่เกิดขึ้นหลายข่าวเป็นที่หาที่มาไม่ได้ บางเรื่องก็แชร์ต่อๆ กันไป ไม่มีความเป็นจริง

ถ้าเราเจออะไรที่น่าสนใจมีประโยชน์ก็จะนำมาบอกต่อ อย่างพูดเรื่องคุณแม่มือใหม่ ซึ่งใกล้ตัวไอด้าก็เอามาพูดได้ตลอด เรื่องแฟชั่นการแต่งตัวก็มีพูดบ้างแต่ไม่มาก พูดเพราะมีแฟนๆ ที่ติดตามผลงานของเราตามมาฟัง แต่บางทีเราต้องดูโดยรวมว่าฐานคนฟังของเราอยู่ในช่วงวัยไหน คลื่นเราเปิดเพลง คนฟังค่อนข้างโต วัยทำงานขึ้นไป ถ้าเราเล่าเรื่องแฟชั่นเด็กมากเกินไป คนไม่อิน แต่ในความสนใจไอด้าที่ชอบนำมาเล่าต่อคือเรื่องข่าวแปลกๆ ฮาๆ มีแบบนี้ด้วยหรอ เช่น แม่ชอบเก็บแพมเพิร์สของลูกที่ฉี่แล้วมาดม เพราะเขาติดกลิ่นลูก อะไรประมาณนี้”

ไอรดา ศิริวุฒิ แต่งอย่างรู้ตัวเอง

 

 

มาถึงเรื่องการแต่งตัวจากที่เคยถูกเรียกว่า เด็กแนว ตอนนี้ต้องเพิ่มคำให้เป็นคุณแม่เด็กแนว เพราะนอกจากคุณแม่ยังสาว วัย 26 ปี จะยังจัดเต็มในการแต่งกายแล้ว ยังจัดหนักให้ลูกสาวกลายเป็นเด็กแนวตัวจิ๋วด้วย

“คงเป็นเพราะเราชอบอะไรก็อยากให้ลูกเป็นแบบนั้นด้วย ตอนนี้เขายังเด็ก เรายังเป็นคนเลือกการแต่งตัวให้เขาอยู่ พอเขาโตขึ้นเขาชอบอะไรก็ต้องแล้วแต่เขา แต่ไอด้าคิดว่าถ้าเราปลูกฝังให้เขาโตขึ้นมา เขาก็อาจจะชอบแบบที่เราเลือกให้ เพราะไอด้าเองก็ชอบเรื่องการแต่งตัวมาจากคุณแม่”

เรื่องของการแต่งตัวเป็นรสนิยมของใครของมัน บางคนอาจจะมองว่าแต่งตัวจัด แต่สำหรับไอด้ารู้ตัวเองว่าชอบอะไร แต่งแบบไหนออกจากบ้านแล้วมีความสุข “ก่อนอื่นต้องยอมรับกับตัวเอง ต้องซื่อสัตย์กับตัวเองว่า เหมาะกับอะไร ไม่เหมาะกับอะไร เช่น สรีระเราเป็นคนอ้วนก็อย่าใส่เสื้อรัด ไอด้าว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วล่ะว่า ตัวเราเหมาะหรือไม่เหมาะกับอะไร ส่องกระจกออกมาทุกคนก็เห็นตัวเอง ชอบไม่ชอบอะไรที่ใส่อยู่ และหาจุดที่เป็นเสน่ห์ให้ตัวเองและเน้นตรงนั้น บางคนแต่งตามหนังสือ แต่ไม่คิดว่าตัวเองเหมาะไม่เหมาะ

สำหรับไอด้าชอบการแต่งกายที่ดูมันไม่เข้ากัน แต่เราเอามาแต่งแล้วมันจะเข้ากัน ไอด้าแต่งตัวได้หลากหลายหยิบนั่นนี่มา แต่ที่ไม่แต่งเลยคือที่ออกแนวเซ็กซี่ เปรี้ยว เป็นสาวร็อก พวกโซ่ รองเท้าหัวหมุด ชุดดำ อะไรแบบนี้ไม่แต่งเลยค่ะ

ไอด้าแต่งตัวเยอะ เอานั่นนี่มาใส่ ในสายตาคนอื่นไม่รู้มองเราเป็นยังไง แต่เราชอบแบบนี้ เราจะรู้เองว่ายังใส่อะไรได้ตรงไหนอีก ไม่ค่อยเชื่อใคร ไอด้าไม่ได้แต่งตัวดี ไม่ได้แต่งตัวเก่ง แต่เป็นคนที่มั่นใจ ซึ่งจุดนี้ก็สำคัญนะคะ เพราะบางคนไม่มั่นใจในการแต่งตัวของตัวเอง พอมีคนมาพูดมาทักก็เสียความเป็นตัวเองจากคำพูดคนอื่นเอาง่ายๆ เราแต่งตัวแบบที่เราชอบไม่เห็นต้องแคร์คนอื่น ในเมื่อเราแต่งแบบนี้แล้วแฮปปี้ แต่อย่างที่บอก ต้องมีขอบเขตในความมั่นใจ ไม่หลอกตัวเอง”

จากที่ชอบแต่งตัวนำนั่นนี่มามิกซ์แอนด์แมตซ์กัน ไอด้าดีไอวายเสื้อผ้าและเครื่องประดับใส่เอง จนต่อยอดเป็นธุรกิจที่วัยรุ่นให้การตอบรับที่ดี

“ช่วงที่ท้องพักงาน อยู่ว่างๆ ก็เลยทำขายในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก ซึ่งผลตอบรับดีมาก จนตอนนี้ขยายเป็น 2 แบรนด์ มีแบรนด์แอกเซสซอรี ชื่อ มิสแอนด์มิสซิส (Ms and Mrs) กับแบรนด์เสื้อยืดชื่อ แอม ทีเชิ้ต (I’m TShirt) เป็นเพราะเราทำเองด้วย คนเลยชอบ แต่ละชิ้นไม่เหมือนกัน บางรุ่นมีลิมิเต็ด แต่บางอย่างคลาสสิกก็ขายไปเรื่อยๆ ทำตามออร์เดอร์ ออกแบบ เลือกซื้อวัสดุเอง ไปต่างประเทศเจออะไรน่าสนใจก็จะซื้อเก็บไว้ เวลาออกแบบไอด้าจะไม่ใช้เรฟเฟอเรนซ์ มันจะเหมือนไปก๊อบปี้ไงคะ เราไปเดินดูของเลย เราชอบวัสดุอะไร ค่อยมาคิดว่าจะทำอะไร เราพยายามใช้อะไรที่ค่อนข้างแปลกใหม่อยู่แล้ว อยากให้มันมีความยูนีค เครื่องประดับไอด้าก็จะดูเยอะ ใหญ่ แบบที่ไอด้าชอบ และชอบวัสดุอะไรที่ไม่น่าจะมาเป็นเครื่องประดับแล้วนำมาเป็น เช่น ระฆังที่ใช้ประดับต้นคริสต์มาสมาทำเป็นต่างหู ทำออกมาแล้วขายดีมาก”

ทุกวันนี้ไอด้าสนุกกับการแต่งตัวทั้งของตัวเองและลูกสาว และยังส่งต่อความสนุกในการแต่งตัวให้กับสาวๆ เพียงแต่เลือกสวยในแบบที่คุณเป็น ก็เรียกว่าแต่งตัวดูดีแล้ว