posttoday

‘สมาร์ทโฟน’ ส่วนหนึ่งของชีวิต อาร์ม เวชชาชีวะ

27 กุมภาพันธ์ 2557

คงจะมีความสุขไม่น้อยหากได้ทำงานที่ตัวเองชื่นชอบ ดังเช่นนักบริหารหนุ่มไฟแรง อาร์ม เวชชาชีวะ

โดย...วราภรณ์ ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

คงจะมีความสุขไม่น้อยหากได้ทำงานที่ตัวเองชื่นชอบ ดังเช่นนักบริหารหนุ่มไฟแรง อาร์ม เวชชาชีวะ ด้วยตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท เอชทีซี (ประเทศไทย) ทำให้เขามีหน้าที่ดูแลทางด้านภาพลักษณ์ ทั้งการตลาดและการสร้างแบรนด์ การสื่อสารเรื่องโปรดักต์เอชทีซีในประเทศไทยทั้งหมด ทำให้การทำงานในทุกๆ วันของอาร์มเป็นเรื่องสนุก เพราะตรงกับความสนใจส่วนตัวที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น แกดเจ็ต สมาร์ทโฟน รวมถึงนวัตกรรมด้านการสื่อสารใหม่ๆ

“ผมชอบเล่นแกดเจ็ต โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่ผมใช้อยู่คือ เอชทีซี วัน ซึ่งข้อมูลทุกอย่างของผมอยู่ในสมาร์ทโฟน ผมใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กสื่อสารกับคนอื่นๆ ทั้งกับเพื่อนที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ คุยผ่านไลน์ ส่งเมล เรียกว่าทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว สมาร์ทโฟนจึงถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผม”

ย้อนกลับไปนับ 10 ปี ที่อาร์มเดินบนเส้นทางของนักการตลาด โดยเริ่มต้นการทำงานกับบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค และได้เข้ามาร่วมงานกับทรู คอร์ปอเรชั่น ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน ก่อนจะก้าวขึ้นไปรับตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานบริหารผลิตภัณฑ์ดีไวน์ ดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนหลากหลายยี่ห้อ ด้วยความสนใจในความท้าทายการทำงานด้านการตลาดสินค้านวัตกรรมอย่างสมาร์ทโฟน ผนวกกับประสบการณ์การทำงานด้านการตลาดกับทรู ทำให้นักบริหารหนุ่มเข้าใจธุรกิจสมาร์ทโฟนในประเทศไทยเป็นอย่างดี จนบริหารงานด้านการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์เอชทีซีกระทั่งแบรนด์เติบโต และเป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในปัจจุบัน

การทำงานด้านการตลาดให้กับแบรนด์เอชทีซี นอกจากโฟกัสไปที่การนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นจุดเด่นของเอชทีซีแล้ว อาร์มยังมองว่าการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคและการสร้างแบรนด์ให้คนกลุ่มใหม่ๆ ได้รู้จักในวงกว้าง รวมทั้งการสร้างประสบการณ์จริงๆ ให้กับผู้บริโภคในการทำลองใช้สมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของเอชทีซีเป็นเรื่องสำคัญ เขาจึงมองหาโอกาสและช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ด้วยการได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่ดีอย่างดีแทค

“เมื่อก่อนแบรนด์เราคนรู้จักเยอะ แต่ 2 ปีที่ผ่านมาคนรู้จักน้อย เพราะเรามีคู่แข่งเยอะขึ้น ปีที่แล้วเราจึงคิดแผนการตลาดใหม่ด้วยการหาพาร์ตเนอร์ค่ายโทรศัพท์ เลือกดีแทคเนื่องจากผู้บริหารชอบโปรดักต์ของเราอยู่แล้ว เราตกลงทำแคมเปญพิเศษชื่อ เอชทีซี วัน แฟมิลี่ คือโทรศัพท์เอชทีซี วัน เอชทีซี วัน แมค และเอชทีซี วัน มินิ จะจำหน่ายผ่านทางดีแทคเท่านั้น เราลอนช์แคมเปญ 2 เดือน คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น เป้าหมายการทำงานของผมต่อไปคือ การเพิ่มยอดขาย การขยายฐานลูกค้าไปเรื่อยๆ เพราะกลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่ชอบนวัตกรรม แต่เราอยากเพิ่มฐานลูกค้าในกลุ่มผู้หญิงที่มีไลฟ์สไตล์ ด้วยการพัฒนาสินค้าให้มีสีสันที่หลากหลายให้กลุ่มลูกค้าผู้หญิงได้เลือกมากขึ้นด้วย”

คลุกคลีในวงการสมาร์ทโฟนนานหลายปี อาร์ม บอกว่า สมาร์ทโฟนในแต่ละค่ายล้วนเน้นพัฒนานวัตกรรมแบบไม่หยุดนิ่ง เช่น เอชทีซีเอง ด้วยประสบการณ์ด้านการพัฒนานวัตกรรมมายาวนาน และโดดเด่นทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบ ทุกปีเอชทีซีมักมีฟีเจอร์และฟังก์ชั่นใหม่ๆ ออกมาตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้เสมอๆ

“สมาร์ทโฟนยุคนี้ไม่ใช่เรื่องฟังก์ชั่นอย่างเดียว แต่รูปลักษณ์ต้องดูดีและสวยด้วย เราจึงเน้นดีไซน์ เช่น เอชทีซี วัน ที่ผมใช้บอดี้เป็นอะลูมิเนียมที่ดีไซน์แบบไม่มีรอยต่อ อีกทั้งเป็นรุ่นที่เคยได้รับรางวัล เบสต์ สมาร์ทโฟน ออฟ เดอะ เยียร์ เมื่อปี 2013 จากงานโมบายระดับโลกที่สเปนเป็นเจ้าภาพ ที่ชอบเพราะมีฟังก์ชั่นตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผม เช่น แอพพลิเคชั่นดูหนังฟังเพลงมีหมด อีกทั้งมีการออกแบบลำโพงด้านหน้าแบบบูม ซาวนด์ ทำให้ระบบการฟังเพลงมีความคมชัดด้วยระบบสเตอริโอคู่ด้านหน้า เวลาฟังเพลงทำให้มีเสียงกระหึ่ม จึงเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผมที่ชอบฟังเพลงและดูภาพยนตร์ผ่านสมาร์ทโฟน”

‘สมาร์ทโฟน’ ส่วนหนึ่งของชีวิต อาร์ม เวชชาชีวะ

 

คร่ำหวอดอยู่ในวงการสมาร์ทโฟน อาร์มได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า 34 ปีที่ผ่านมาคนไทยนิยมใช้สมาร์ทโฟนเพียง 20% แต่ปัจจุบันคนไทยตื่นเต้นกับสมาร์ทโฟนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯ อาจเป็นเพราะราคาสมาร์ทโฟนปรับราคาลดลง ทำให้ผู้บริโภคเอื้อมถึงมากขึ้น ดังนั้น เทรนด์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในอนาคตจะยิ่งมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

“ผมคิดกันว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในปีนี้น่าจะมากถึง 70% ผมมองว่าในอนาคตสมาร์ทโฟนจะเป็นมากกว่าสมาร์ทโฟนที่จะเพิ่มความบันเทิงมากขึ้น ไม่ว่าจะสามารถดูหนังฟังเพลง โหลดเพลงทุกอย่างทำในสมาร์ทโฟนหมด” สมาร์ทโฟนพัฒนาไปเยอะมาก ทุกปีเราจะเห็นแอพลิเคชั่นใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย อย่างผมชอบเทคโนโลยี blink feed ของเอชทีซีมากๆ ลักษณะโฮมสกรีนที่รวมฟีดทุกอย่างมาอยู่ในหน้าเดียวกันเลย ทำให้เราบริโภคข่าวได้ง่ายขึ้น แทนที่จะเข้าไปทีละแอพฯ แต่ blink feed จะยำทุกอย่างที่เราเลือกร่วมอยู่หน้าจอเลย เราสนใจขยายความเรื่องไหนก็ไปคลิกดูได้เลย”

อย่างไรก็ดี เป็นนักการตลาดต้องเสพข่าวสาร อาร์มเลือกอ่านข่าวสารทั้งด้านการเมืองและการตลาดจากหลากหลายสื่อ อาทิ บางกอกโพสต์ เดอะเนชั่น และอ่านผ่านเว็บไซต์ บีบีซี นิวส์ และซีเอ็นเอ็น แต่ใช่ว่าชีวิตของอาร์มจะมีเรื่องงานเพียงอย่างเดียว เขายังจัดชีวิตให้สมดุลย์ด้วยการดูหนังและฟังเพลงในเวลาว่าง ๆ ด้วย

“วันว่าง ๆ ผมชอบชมภาพยนตร์ ดูเพื่อนำมาใช้กับงาน แนวที่ชอบคือดราม่า โรแมนติกคอมมีดี้ ดูแล้วให้ความสนุก โดยหนังดราม่าเป็นหนังที่สะท้อนชีวิต สะท้อนอารมณ์ หนังที่รู้สึกประทับใจที่สุดคือ ฟอเรส กัมป์ กับ สลัมด็อก มีเลี่ยนแนร์ เรื่องหลังผมดูก่อนที่หนังจะได้รางวัลออสการ์เสียอีก”

สุดท้าย อาร์ม บอกว่า เมื่อโทรศัพท์มือถือสำคัญกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่มากๆ ซึ่งหลายๆ คนมักเก็บข้อมูลส่วนตัวไว้ในนั้น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยอาร์มแนะว่าควรตั้งค่าล็อกเครื่อง เพื่อป้องกันโทรศัพท์มือถือหาย อีกทั้งเขายังเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งภาพถ่ายครอบครัวไว้บน Cloud ซึ่งปลอดภัยหายห่วง สามารถเรียกดูข้อมูลไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก

“ในหนึ่งวันผมจะอยู่กับโทรศัพท์มือถือมากกว่า 17 ชั่วโมงทีเดียว นึกไม่ออกว่าถ้าชีวิตนี้หากไม่มีโทรศัพท์มือถือจะเป็นอย่างไร ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับการเก็บเอกสารไว้บนคราวน์ เพราะไม่ต้องกลัวหาย เซลฟ์ไฟล์งานเปิดจากที่ไหนก็ได้ เอกสารเราสำคัญ เมื่อเราตั้งรหัสบนคลาว ใครเรียกดูก็ไม่ได้ สมมติหากโทรศัพท์มือถือผมหาย ผมสามารถสั่งลบข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้ อันนี้คือการป้องกันตัวเอง ทุกคนควรทำ ระบบนี้ไว้ป้องกันข้อมูลส่วนตัว อย่างรูปถ่ายผมจะไม่เก็บไว้ในมือถือ แต่เก็บในคลาว เก็บข้อมูลไว้ในคลาวไม่หายไปไหน อย่างกูเกิ้ลสตอร์เรจก็เก็บได้ เราศึกษาไม่ยากเลย ผมคิดว่าทุกคนใช้สมาร์ทโฟนในประโยชน์ต่างกัน แต่ในขณะที่นั่งกินข้าวร่วมโต๊ะอาหารกัน เราไม่ควรเล่นหรืออยู่กับแต่โทรศัพท์มือถือของตัวเอง ควรคุยกันดีกว่า ผมคิดว่าโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราแต่อย่าให้ครอบง้ำเรา ช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ของเราเพียงแค่นั้นก็ดีอยู่แล้วครับ ”

อาร์ม เวชชาชีวะ

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท เอชทีซี (ประเทศไทย)

การศึกษา : ปริญญาตรีด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัยลอนดอนเหนือ ปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โทรศัพท์มือถือ : ผมใช้เอชทีซี วัน ใช้ทำงานหลักๆ เช่น รับส่งอีเมล โซเชียลมีเดีย อ่านข่าว ดูหนัง ฟังเพลง ดาวน์โหลดเพลง จดปฏิทินบันทึกตารางงานอยู่ในนี้หมด เวลาไปต่างประเทศก็เช็กงานผ่านมือถือได้ เอชทีซี วัน เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผม เมื่อก่อนตอนเรียนอยู่อังกฤษใช้แบล็คเบอร์รี่เพราะนิยมเอาไว้แชตกับเพื่อน แต่พอทำงานแล้วเปลี่ยนมาใช้เอชทีซี วัน แล้วชอบมากๆ เพราะใช้ระบบปฏิการแอนดรอยด์ ซึ่งเป็นระบบที่ดีมีแอพพลิเคชั่นที่ให้เลือกใช้มากมายและค่อนข้างเปิดกว้าง

เอชทีซี มีเดีย ลิงค์ : เป็นตัวเชื่อมสัญญาณแบบไร้สายบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เครื่องจะมีสายเสียบ สามารถเสียบกับทีวี เราทำอะไรบนหน้าจอมือถือเสียบปุ๊บแค่สไลด์หน้าจอขึ้น ภาพก็ขึ้นไปอยู่บนจอทีวีได้เลย ผมใช้เป็นประจำ อย่างดูคลิปหนังยูทูบจากโทรศัพท์มือถือหน้าจอจะเล็ก แต่ดูบนหน้าจอทีวีก็ใหญ่หน่อย ภาพก็คมชัดมากขึ้น เอชทีซี มีเดีย ลิงค์ ผมใช้เวลาอยู่บ้าน

ลำโพง บูมเบส : เป็นลำโพงอันเล็ก ๆ ใช้เสียบเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ก็จะให้เสียงแบบสองมิติ ช่วยให้การฟังเพลงมีมิติมากขึ้น

หูฟังบีทส์ บาย ดร.เดรย์ : ด้วยไลฟ์สไตล์ผมมาทำงานโดยขึ้นรถไฟฟ้าจากสาธร ต่อมาลงเพลินจิต ก็จะฟังเพลง หูฟังของดร.เดรย์เสียงดีมาก ๆ และเอชทีซีทำงานร่วมกับดร.เดรย์ทำให้การฟังเพลงมีเสียงที่คมชัดและใสมาก ๆ