posttoday

สวย...แข้งทอง

22 กุมภาพันธ์ 2557

“มือก็ไกว...ดาบก็แกว่ง” สำนวนโบราณบอกคุณภาพของหญิงไทยที่กล้าแกร่ง เมื่อถึงคราวที่ต้องลุกขึ้นมาช่วยผู้ชายอกสามศอกยามบ้านเมืองมีภัย

โดย...ราชันเบอร์ 23

มือก็ไกว...ดาบก็แกว่ง” สำนวนโบราณบอกคุณภาพของหญิงไทยที่กล้าแกร่ง เมื่อถึงคราวที่ต้องลุกขึ้นมาช่วยผู้ชายอกสามศอกยามบ้านเมืองมีภัย แต่สำหรับเธอผู้นี้คงต้องใช้สำนวนว่า “มือก็ไกว หมัดก็แกว่ง เท้าก็เตะ” น่าจะเหมาะกว่า

ชมมณี ส.เต๊ะหิรัญ หรือ “น้องเซียะ” ชื่อจริง หยาดรุ้ง เต๊ะหิรัญ แชมป์มวยไทยหญิงศึกภูธรภาคอีสาน, นักมวยไทยหญิงยอดเยี่ยมศึกมวยภูธร ภาคอีสาน และล่าสุดเข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกสุดสวยมวยไทยโลก 2013 ซึ่งเป็นรายการที่คัดเอานักมวยหญิงหน้าตาดีจากทั่วโลกมาประชันแม่ไม้มวยไทยบนเวที

นอกจากมีใบหน้าสวยเป็นอาวุธเล่นเอาหนุ่มๆ ใจละลายกันไปแล้ว ในเชิงมวยที่คมและจัดจ้านไม่แพ้ใบหน้า โดยเฉพาะ “การฟาดแข้ง” คือไม้ตายของสวยพิฆาตรายนี้

ชมมณี เริ่มต่อยมวยอายุ 9 ขวบ เรื่องของเรื่องคือ เห็นพี่ชายซ้อมมวยแล้วนึกสนุก อยากลองบ้าง จึงเข้าไปขอลองชกมวยเอาดื้อๆ

สวย...แข้งทอง

 

เด็กหญิงวัยกระเตาะที่เพื่อนรุ่นเดียวกันชื่นชอบการกระโดดยางหรือเล่นซนเหมือนเด็กสาวทั่วไปมากกว่า แต่เธอกลับทำสิ่งตรงข้าม เธอชื่นชอบและหลงเสน่ห์ศิลปะการต่อยมวยชนิดว่าไม่แพ้ผู้ชาย

“น้องเซียะ” บอกว่า รักการต่อยมวยมาก ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีความรู้สึกท้อบ้าง แต่ก็ต่อสู้ ผ่านช่วงเวลาแย่ๆ มาได้ แน่นอนกำลังใจจากตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

“เรามาถึงขนาดนี้แล้ว ไปอีกนิดหนึ่งมันจะเป็นอะไรไป หลายครั้งท้อและอยากเลิกชกมวย แต่ทุกครั้งก็มีคนให้กำลังใจและมีลูกฮึด โดยบอกกับตัวเองว่าใกล้จะถึงความเป็นจริงแล้ว อดทนอีกหน่อย” เจ้าของสัดส่วน 342735 เริ่มเล่า

สาวสวยวัย 18 ปี เป็นเด็กกรุงเทพฯ ฐานะค่อนข้างยากจน ได้รับค่าตัวชกมวยครั้งแรก 300 บาท ถือว่าไม่มาก สำหรับการแลกหยาดเหงื่อและการเจ็บตัว ทุกครั้งพอได้ค่าตอบแทนก็จะเอาไปให้พ่อแม่ เพื่อไปใช้ซื้อของใช้ที่จำเป็นในบ้าน

ที่ชกมวยใหม่ๆ แพ้มากกว่าชนะ แต่ก็ไม่ย่อท้อ กลับเอามาเป็นพลังที่จะต่อสู้ และความพยายามของเธอก็มาเข้าตา “ลุงโป๊ย” มาแชร์ สุราเบญจมาศ อดีตนักมวยไทยที่ผันตัวเองมาเป็นกรรมการห้ามมวย ได้เห็นแววของนักชกสาวรายนี้ จึงชักชวนกันมาซ้อมที่ค่ายของ “กำนันขาว” ชาญชัย จุลเมตต์ กำนัน ต.บางกระเจ้า ประธานกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

ช่วงนั้นกำนันเพิ่งเริ่มเปิดค่ายแห่งนี้เมื่อกลางปี 2556 โดยมีเด็กในค่ายไม่มาก เพียงแค่ 10 คน วัตถุประสงค์อยากจะให้เยาวชนละแวกนี้หันมาออกกำลังกายด้วยการชกมวย จะได้ห่างไกลยาเสพติด เรื่องค่าใช้จ่ายในค่ายไม่ว่าจะเป็นค่าข้าว ค่าน้ำ เวที อุปกรณ์ต่อยมวย กำนันและเพื่อนๆ ที่มีใจรักในกีฬาชนิดนี้ลงขันควักเองทั้งหมดโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน เพียงอยากเห็นเยาวชนในชุมชนที่ตัวเองดูแลมีสุขภาพดี และที่สำคัญไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

สวย...แข้งทอง

 

“หนูตื่นตี 5 ทุกวัน ต้องมาวิ่งเรียกเหงื่อ ก่อนที่จะกลับไปทำงานบ้าน พอ 5 โมงเย็นก็มาซ้อมกระโดดยาง เตะกระสอบ เตะเป้า จนถึง 2 ทุ่ม ถามว่าเหนื่อยมั้ย ก็เป็นธรรมดาค่ะ กลับบ้านก็หลับสนิทเลยค่ะ ดีเหมือนกัน ไม่ต้องคิดอะไรมาก” นักมวยสาวสวยเล่าพลางหัวเราะ

นักมวยที่เธอชื่นชอบและเอาเป็นแบบอย่าง คือ “โคตรมวยสารคาม” แสนชัย พีเค แสนชัยมวยไทยยิม ยอดมวยแห่งยุค เพราะฝีไม้ลายมือจัดจ้านระดับปรมาจารย์ แม่ไม้มวยไทยครบเครื่อง และยังดูแลตัวเองดีมาก

กับคำถามที่ว่า หน้าตาดีอย่างนี้มีหนุ่มๆ มาขายขนมจีบบ้างไหม เจ้าของความสูง 166 ซม. ยิ้มอายๆ ก่อนตอบว่า ก็ต้องมีบ้างค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนกันหมด เพราะตอนนี้ขอเน้นที่การต่อยมวยเป็นหลัก และอยากได้แชมป์สุดสวยมวยไทย เพราะนอกจากจะทำฝันให้เป็นจริงแล้ว ยังจะได้รับเงินสด 1 ล้านบาท พร้อมรถเก๋ง 1 คัน น่าจะทำให้ชีวิตการเป็นอยู่ดีขึ้น ฉะนั้นช่วงนี้ต้องซ้อมหนักและต้องหาเวทีชกไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างประสบการณ์

เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก มองผู้ชายแบบไหนที่จะเลือกเอามาเป็นแฟน

“ผู้ชายในสเปกไม่มีอะไรมากค่ะ ขอแค่รักเรา เข้าใจเรา ไม่จำเป็นต้องหล่อ แต่ผู้ชายสมัยนี้หาประเภทดีๆ ยาก ฉะนั้นต้องพิถีพิถันในการเลือกเฟ้นหน่อยคะ” น้องเซียะ หัวเราะ

เป้าหมายในอนาคตนอกจากชกมวยไปเรื่อยๆ เพราะอายุยังน้อย สาวสวยแข้งทองยังไม่ทิ้งเรื่องการศึกษา ที่ผ่านมาจบการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ซึ่งสนใจอยากเรียนคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เพราะกีฬาเป็นสิ่งที่ชอบ ปีนี้ตั้งใจจะลงเรียนที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เพราะเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญและเป็นทรัพย์สินที่ติดตัวไปตลอดชีวิต

สวย...แข้งทอง

ยามว่างจากการฝึกซ้อม แชมป์มวยรอบหลายรายการ ชอบฟังเพลงโปรดของ “ขนมจีน” แต่ถ้าให้เลือกได้จะชอบเพลงลูกทุ่งมากกว่า เพราะมันเข้าถึงได้ง่ายและมีเนื้อหาตรงๆ ส่วนภาพยนตร์ที่โดนใจและดูซ้ำได้หลายๆ ครั้ง คือเรื่อง “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” และ “พี่มากพระโขนง” ส่วนสไตล์การแต่งตัวก็เหมือนวัยรุ่นทั่วๆ ไป เสื้อยืดกางเกงยีนส์หรือกระโปรงก็ใส่ได้หมด ไม่ซีเรียส

นอกจากนี้ เรื่องของการเข้าวงการบันเทิงก็สนใจเหมือนกัน แต่ธรรมชาติที่เป็นคนขี้อาย อาจจะมีเคอะเขินบ้าง แต่ก็ชอบเหมือนกัน หากมีคนสนใจมาติดต่องานถ่ายแบบหรือเดินแบบ เจ้าตัวก็อยากลองเหมือนกัน แต่อาจไม่ถนัดเหมือนการชกมวย และได้ทิ้งท้ายว่า อยากให้วงการมวยหญิงได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งในการแข่งขันรายการสุดสวยมวยไทยเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อย่างน้อยผู้คนก็ได้รับรู้ว่ากีฬามวยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแต่เพศชาย

งานนี้ต้องย้ำว่า “ผู้หญิงสวย” ก็เป็นเจ้าสังเวียนได้เช่นกัน

ได้คุยกับสาวสวยที่มีอาวุธกายครบเครื่องทั้งหมัด ศอก เข่า แข้ง

ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา นอกจากความงามที่มีอยู่แล้ว ยังมีอาวุธสมองที่ซ่อนอยู่ในตัวที่เป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าเกรงขาม

“สวย เก่ง โหด” น่าจะเป็นคำจำกัดความของสาวสวยผู้นี้!!!