posttoday

ขวัญชนก เจริญพะกุไพศาล ทำเค้กเบรกอารมณ์ข่าว

14 กุมภาพันธ์ 2557

เธอมากับ “ข่าว” หายใจเข้าออกก็เป็น “ข่าว” เธอรักการเป็น “ผู้ประกาศข่าว”

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เธอมากับ “ข่าว” หายใจเข้าออกก็เป็น “ข่าว” เธอรักการเป็น “ผู้ประกาศข่าว”

เป็นผู้ประกาศข่าวตั้งแต่ปี 2545 ปัจจุบันนั่งประกาศข่าวอยู่วิก 3 พระราม 4 รายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” อีกที่ก็คือ TNN 24 เธอประกาศข่าวช่วง 6 โมงเย็นกับ 3 ทุ่ม

หมดหน้าที่ประกาศข่าว “เก๋” ขวัญชนก เจริญพะกุไพศาล ทำอะไร?

“ทำเค้กค่ะ” เก๋บอกอย่างอารมณ์ดี การทำเค้กของเก๋ไม่ได้ทำกินที่บ้าน หรือทำเล่นๆ เป็นงานอดิเรก เธอทำจริงจัง ทำขายผ่านทางไอจี (khaunchanok_ch3) ภายใต้แบรนด์ Anchor Bake

เก๋เคยทำเค้กมาก่อน ครูพักลักจำจากเพื่อนแม่ที่เป็นครู (แม่เป็นครูภาษาไทย) ตอนเรียนมัธยมจนถึงมหาวิทยาลัย (คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) เธอก็ยังทำไม่ขาด ทำให้เพื่อนและพ่อกับแม่กิน ให้เป็นของขวัญผู้หลักผู้ใหญ่ ทุกคนพูดตรงกันว่า “อร่อย”

ทิ้งการทำเค้กไปร่วม 10 ปี เพราะตารางงานประกาศข่าวแน่นเอี้ยด พอทุกอย่างลงตัว เก๋จึงกลับมาเคาะสนิมครั้งใหม่ มุ่งมั่นไปลงเรียนวิชาเบเกอรี่

กว่า 2 ปี เก๋สมใจกับการสวมหมวกพาสทรีเชฟ เริ่มลงมือทำเค้ก เก๋บอกชิ้นแรกที่ทำคือเค้กมะพร้าวอ่อน ต่อมาก็เป็นเค้กส้ม เค้กช็อกโกแลต เค้กชาไทย และอื่นๆ อีกสารพัด รวมถึงซิกเนเจอร์ที่กำลังได้รับความนิยม บราวนี่กับดาร์กช็อกโกแลตซอฟต์คุกกี้ ก่อนเสิร์ฟอุ่นไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที ยกเสิร์ฟทันควัน จะอร่อยมากกกกก

“จริงๆ มันเริ่มจากอยากทำกินเอง ไม่ได้คิดจะทำขายหรอกค่ะ คนรอบข้างก็ทำเค้กกัน ทำออกมาน่ากิน เราก็เลยอยากทำบ้าง ส่วนตัวก็เป็นคนชอบกินเค้กอยู่แล้ว ชอบกินเค้กหน้าตาสวยๆ รสชาติอร่อยๆ สวยแต่ไม่อร่อยก็ไม่กิน ถ้าเราทำได้ มันคงดีทีเดียว

ขวัญชนก เจริญพะกุไพศาล ทำเค้กเบรกอารมณ์ข่าว

 

การทำเค้กก็เหมือนการประกาศข่าวค่ะ มันคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มันมีปัญหาให้แก้ทุกวัน เราไม่รู้หรอกว่าส่วนผสมตามสูตร หรือระยะเวลาที่อบ มันไม่มีทางได้เป๊ะตามนั้น มันยังมีอะไรให้เรียนรู้และแก้ปัญหาทุกวัน คนทำเค้กต้องใจเย็นค่ะ ต้องมองปัญหาให้ทะลุว่าปัญหาเกิดจากอะไร แล้วค่อยๆ แก้”

ประสบการณ์ช่วยได้เยอะ เก๋ยืนยัน ยิ่งประสบการณ์เยอะ ทำทุกวัน จะช่วยให้การทำเค้กประสบความสำเร็จ และนั่นก็นำไปสู่การเป็นมือโปร สามารถทำเค้กที่มีรสชาติอร่อย หลากหลาย ถูกใจคนกิน

“ไม่รู้จะเรียกว่าเค้กตัวเองว่าเป็นเค้กสไตล์ไหนดีนะคะ เรียกไม่ถูกจริงๆ รู้แค่ว่าเราต้องการทำเค้กที่หน้าตาสวย อร่อย แล้วก็กินได้จริงๆ เป็นเค้กที่สัมผัสได้ กินทุกวันได้ ไม่ต้องรอวันเกิด หรือรอเทศกาลพิเศษ ไม่ใช่แค่เน้นสวย แต่รสชาติไม่อร่อย”

แม้จะฟื้นวิชาทำเบเกอรี่ได้เก่งพอตัวแล้ว แต่สำหรับเก๋ เบเกอรี่ยังมีอะไรให้เรียนรู้อยู่เรื่อยๆ ยิ่งเฉพาะการทำเค้ก ล่าสุดเธอก็ไปเพิ่มพูนและลับคมกับครูชาวญี่ปุ่น สอนผ่านอินเทอร์เน็ต ทำตามสูตรที่ครูให้ไว้ ทำเสร็จลูกศิษย์ก็ถ่ายรูปส่งกลับไปให้ครู

“พอความรู้เดิมๆ กลับมา ทักษะเดิมๆ อยู่ตัว ตอนนี้ก็หยุดไม่ได้แล้วค่ะ ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ก็ไปรู้จักครูญี่ปุ่นผ่านเว็บๆ หนึ่ง เธอชื่อเคโกะ เธอเป็นเทพเค้กญี่ปุ่นค่ะ เราก็สนใจ ก็เลยสมัครเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต มันเป็นการเรียนทำเค้กที่ท้าทายมากๆ ท้าทายตรงที่เราไม่ได้พูดคุยกับครูตัวเป็นๆ ต้องสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต สูตรเค้กครูคนนี้ก็ซับซ้อน เรารู้เลยว่าถ้าทำได้ เราชนะใจตัวเองแล้วละค่ะ”

ก่อนจากลา เก๋ไม่ลืมที่จะฝากสูตรเค้กมะพร้าวอ่อนให้แฟนๆ โพสต์ทูเดย์ได้ลองไปทำกินที่บ้าน

ขวัญชนก เจริญพะกุไพศาล ทำเค้กเบรกอารมณ์ข่าว

เค้กมะพร้าวอ่อน

ส่วนผสมชิฟฟอนเค้ก

แป้งเค้ก / น้ำตาลทราย / ไข่แดง / เกลือ / ผงฟู / น้ำใบเตยปั่นสด / น้ำมันพืช / ไข่ขาว

วิธีทำ

นำแป้งเค้ก น้ำตาลทราย เกลือ ผสมในอ่าง ค่อยๆ ตะล่อมอย่างเบามือ จากนั้น เติมไข่แดง น้ำมันพืช ตามด้วย น้ำใบเตยปั่นสด ตีส่วนผสมจนเข้ากันดี

ตีไข่ขาวกับน้ำตาลทราย จนกลายเป็นเมอแรง แล้วนำไปผสมกับแป้งเค้กที่ผสมไว้ก่อนหน้า ตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน

นำแป้งที่ตีไว้ใส่พิมพ์กลม เข้าตู้อบ ควรอบแบบรองน้ำ เพื่อจะได้เนื้อเค้กชิฟฟอนที่นุ่ม

ส่วนผสมมะพร้าวอ่อน

เนื้อมะพร้าวอ่อนหั่นเป็นชิ้นเล็ก / น้ำมะพร้าวอ่อน / น้ำตาลทราย / แป้งข้าวโพด

วิธีทำ

นำเนื้อมะพร้าวอ่อน น้ำมะพร้าวอ่อน น้ำตาลทรายเล็กน้อย ใส่หม้อ ตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวจนงวด เติมแป้งข้าวโพดเล็กน้อย คนต่อสักพัก ยกลงจากเตา

วิธีทำเค้กมะพร้าวอ่อน

สไลซ์ชิฟฟอนเค้กเป็น 3 ชั้น ขนาดเท่าๆ กัน ตักมะพร้าวอ่อนที่ทำไว้บนเนื้อเค้กชิฟฟอน จนครบ 3 ชั้น

เรียงเค้กให้เป็นชั้นสวยงาม นำวิปปิ้งครีมที่ตีกับน้ำตาลไอซิ่ง ปาดรอบให้ทั่วตัวเค้ก โรยมะพร้าวอบแห้ง นำเข้าตู้เย็น เวลาจะกินค่อยนำมาตัดแต่งเสิร์ฟ