posttoday

พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ถึงเวลาสร้างธุรกิจของตัวเอง

03 กุมภาพันธ์ 2557

สาวสวยหน้าหมวยใส รูปร่างโปร่งบาง พอลลีนพิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ด้านการศึกษาเธอจบจากคณะศิลปกรรมศาสตร์

โดย...อนุสรา ทองอุไร / ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

สาวสวยหน้าหมวยใส รูปร่างโปร่งบาง พอลลีน-พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ด้านการศึกษาเธอจบจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทางด้านแฟชั่นและสิ่งทอ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจบการศึกษาเธอก็ไปทำงานที่สหรัฐอเมริกาอยู่ 2 ปีกว่ากับแบรนด์ทิฟฟานี่คูลี่ และแบรนด์เสื้อผ้าคนไทยในสหรัฐอเมริกาชื่อ Panisara หลังจากนั้นกลับมาช่วยทำธุรกิจของที่บ้านที่นำเข้าไวน์จากทั่วโลก และทำขนมลูกอมขายทั้งในและต่างประเทศ

อู่ล้างรถสีเขียว

ด้วยวัยเพียง 25 ปี เธอก็เข้าหุ้นทำธุรกิจกับคนรู้ใจทำอู่ล้างรถสีเขียวรักษ์สิ่งแวดล้อม ชื่อ โปรสตีม เป็นอู่ล้างรถด้วยไอน้ำที่ประหยัดน้ำ พลังงาน พลังคน และเวลา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประเทศเกาหลี ซึ่งเปิดมาได้เพียง 6 เดือนเศษ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการ

เธอเล่าว่า การล้างรถโดยปกติจะใช้น้ำประมาณ 134 ลิตร ใช้แชมพู ใช้แรงคน 3-4 คน ใช้เวลาคันละ 30 นาที แต่ล้างด้วยไอน้ำใช้เวลาเพียง 15 นาที ใช้น้ำ 3 ลิตร ไม่ใช้แชมพู ใช้แรงคนเพียง 2 คน ความร้อนที่เกิดจากไอน้ำสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย ไม่เหลือน้ำทิ้งลงท่อให้เป็นมลพิษ ราคาค่าบริการต่างกว่าล้างปกติเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ กินกาแฟแก้วเดียวก็ล้างเสร็จพอดี

“เราเห็นว่าเป็นธุรกิจสีเขียวประหยัดน้ำ ประหยัดพลังงาน แม้ว่าเราจะทำเพื่อธุรกิจแต่เราก็สนใจเรื่องโลกสีเขียวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างน้อยงานของเราก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราก็ภูมิใจว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์โลก” เธอกล่าวอย่างภูมิใจ

พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ถึงเวลาสร้างธุรกิจของตัวเอง

 

พอลลีน เล่าต่อไปว่า แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมที่ครอบครัวทำอยู่ ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เรียนมา แล้วก็เป็นธุรกิจที่ห่างไกลกับความเป็นผู้หญิงสวยหวานอย่างเธอ ซึ่งเธอก็ชี้แจงว่าการทำธุรกิจจะอาศัยความชอบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเห็นความเป็นไปได้ทางธุรกิจด้วย และเธอก็ศึกษามาแล้วว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มดี อัตราการมีรถใหม่ของคนไทยเพิ่มขึ้น

แถมเป็นธุรกิจที่เข้ากับเทรนด์ของโลกคือเป็นธุรกิจสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากทำช็อปล้างรถของตัวเองย่านคริสตัลพาร์คแล้ว เธอยังขายแฟรนไชส์แบรนด์โปรสตีมในราคา 4 แสนบาท และเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องล้างรถไอน้ำ สำหรับผู้สนใจที่ทำธุรกิจอู่ล้างรถอยู่แล้วก็ซื้อเพียงเครื่องละ 2.5 แสนบาท

อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง

พอลลีน กล่าวว่า หลังจากที่ธุรกิจอู่ล้างรถโปรสตีมของเธออยู่ตัว เข้าที่เข้าทางดีแล้ว ภายในปีหน้าเธอจะเปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองตามสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมาและประสบการณ์ที่ได้ไปเก็บเกี่ยวกับแบรนด์เสื้อผ้าตอนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ผู้หญิงกับความสวยความงามมันเป็นของที่แยกจากกันไม่ได้อยู่แล้ว มันเป็นความฝันในใจตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ถึงเวลาที่เธอจะทำความฝันให้เป็นจริงให้ได้เสียที โดยในระหว่างนี้เธอวางแผนไว้ว่าอาจจะไปเรียนคอร์สสั้นๆ สัก 6 เดือนด้านแฟชั่นดีไซน์ที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นงานห้องเสื้ออย่างจริงจังในปีหน้า

สนใจเรื่องสุขภาพและความงาม...

อย่างที่บอกไปแล้วตั้งแต่ต้นว่าผู้หญิงกับเสื้อผ้าและความสวยความงามนั้นถือเป็นของคู่กัน อีกธุรกิจที่เธอเริ่มศึกษาและให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คือเรื่องสุขภาพและความงาม ตอนนี้ก็คืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพเพื่อบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใสเลือดลมไหลเวียนดีล้างพิษ โดยผลิตจากสมุนไพรจากธรรมชาติของไทยและของจีน ชื่อ ออมมิ ซึ่งคาดว่าจะออกเป็นโปรดักต์ได้ราวกลางปีนี้ที่อาจจะลงทุนร่วมกับผู้ใหญ่ที่นับถือ

พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ถึงเวลาสร้างธุรกิจของตัวเอง

 

พ่อคือไอดอลในดวงใจ

แม้จะมีประสบการณ์ในการทำงานมาเพียง 3 ปีกว่า แต่เธอก็เติบโตมาในครอบครัวของนักธุรกิจ โดยมีคุณพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่เห็นมาตั้งแต่เด็ก เธอบอกว่าคุณพ่อของเธอ (คุณพ่อมั่นเศรษฐ์) ท่านเป็นคนที่ทำงานหนัก ทุ่มเทมุ่งมั่น ทำธุรกิจหลายอย่าง แถมมีความตั้งใจที่จะมีลูกถึง 5 คน และท่านยังดูแลใส่ใจครอบครัวอย่างใกล้ชิดกับลูกๆ ทุกคน บริหารจัดการเวลาได้เป็นอย่างดี ทุกเช้าท่านจะวิ่งออกกำลังกายในสนามใกล้บ้านมาตั้งแต่เธอเป็นเด็กจนถึงตอนนี้ และคุณพ่อจะมีหลักปรัชญาดีๆ เป็นคติสอนใจ โดยจะจดใส่กระดาษโน้ตเล็กๆ เป็นจดหมายน้อยถึงลูกๆ ทุกคนตามวาระและโอกาสแตกต่างกันไป ซึ่งเธอจะเก็บจดหมายที่คุณพ่อสอนไว้ทุกชิ้น

“ตอนที่หนูทำธุรกิจใหม่ๆ ก็มีปัญหาอุปสรรคเข้ามาทำให้ท้อใจบ้าง ท่านก็เขียนโน้ตให้ว่า ‘เวลายาวนานจะพบจิตใจที่แท้จริง’ หรือ ‘อย่าถือไม้ไผ่ขวางลำเดิน’ ท่านจะสอนให้เราได้คิด ตามคติของชาวจีน เราก็เก็บไว้ยึดถือปฏิบัติมันสอนใจได้ดี”

แนวคิดในการทำงาน

เธอว่าผู้บริหารที่ดีต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง แต่ให้นึกถึงคนอื่นบ้าง รับฟังให้มาก และอย่าปล่อยให้ลูกน้องทำงานโดยเราไม่เคยเข้าไปดูแล ที่สำคัญต้องคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้โลกมันหมุนไปเร็วเราต้องพยายามตามโลกให้ทัน ยามที่เจอปัญหาอย่าท้อตั้งสติแล้วแก้ไขใหม่ พยายามมองโลกในแง่ดีปัญหามาปัญญาเกิด ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไขไม่ได้แม้อาจจะใช้เวลาไปบ้างก็ตาม

นอกจากนี้ เธอยังตั้งเป้าสร้างธุรกิจของตัวเองให้มั่นคงภายใน 23 ปีข้างหน้านี้ การเริ่มต้นธุรกิจยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี หากผิดพลาดตอนที่อายุน้อยๆ จะได้มีโอกาสเริ่มต้นใหม่โดยไม่สายเกินไป

พอลลีนพิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ อายุ 26 ปี

ทำธุรกิจอู่ล้างรถประหยัดพลังงานจากไอน้ำโปรสตีม

การศึกษา ปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกแฟชั่นและสิ่งทอ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เคยทำงานด้านแฟชั่นให้กับแบรนด์ทิฟฟานี่คูลี่ และ Panisara ที่สหรัฐอเมริกา 2 ปีเศษ

อนาคตจะทำแบรนด์เสื้อผ้าและอาหารเสริม