posttoday

น้ำหนึ่ง เอี่ยมเจริญยิ่ง จากสาวแบงก์มาเป็นเชฟของหวาน

31 มกราคม 2557

จบการบัญชีและการเงิน จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก สหราชอาณาจักร แล้วทำงานที่ซิตี้แบงก์อยู่ 2 ปี

โดย...วรธาร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

จบการบัญชีและการเงิน จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก สหราชอาณาจักร แล้วทำงานที่ซิตี้แบงก์อยู่ 2 ปี ก่อนที่จะลาออกมาทำธุรกิจร้านขนมเล็กๆ ของตัวเอง “น้ำ” น้ำหนึ่ง เอี่ยมเจริญยิ่ง ลูกสาวคนเดียวและคนกลางในพี่น้องสามคนของ “สุทธิชัย เอี่ยมเจริญยิ่ง” นักธุรกิจผู้ผลิตของเล่นไม้คุณภาพมาตรฐานโลกยี่ห้อวันเดอร์เวิร์ล ส่งออกและขายในประเทศ

ปัจจุบันเธอมีร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ขายอาหารสไตล์ตะวันตกและขนมทั้งเค้กและช็อกโกแลตบนถนนธนะรัชต์ กิโลเมตรที่ 11.8 ตรงข้ามครัวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แล้วด้วย ในชื่อร้าน “เดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี เรสเทอรองต์” (The Chocolate Factory Restaurant) ที่บรรยากาศร้านในวันธรรมดาลูกค้าไม่ขาดสาย วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ไร้ซึ่งความเงียบเพราะลูกค้าเนืองแน่น

เรียกว่าวันศุกร์ยิ่งสุข หยุดเสาร์ อาทิตย์ยิ่งชวนคิดถึงเพลงนูโวสมัยกระโน้น “คึกคักบ่อยเลย” ...คึกคักคักคึก ใจมันเต้นตักตึก คึกคักคักคึก ใจมันเลยคิดนึก...เพราะในช่วงค่ำมีวงดนตรีทริโอ เครื่องสาย 3 ชนิดขับกล่อมบทเพลงโรแมนติก เสาร์ อาทิตย์ สลับมาฟังศิลปินฝรั่งครวญเพลงเบาๆ เคล้าบรรยากาศอันหนาวเย็นกลางขุนเขา

ทั้งที่เดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี เพิ่งเปิดมาได้ 2 เดือนกว่าเท่านั้น ลูกค้ารู้จักมากขึ้น เธอคือผู้บริหารร้าน

ทำงานแบงก์อยู่ดีๆ ไฉนต้องลาออกมาทำขนมขาย เชฟน้ำหนึ่งตอบด้วยเสียงเรียบๆ ตามสไตล์ว่า เพราะชอบความท้าทายและอยากลองทำ เพราะไหนๆ ก็ไปฝึกวิทยายุทธ์เรียนทำขนมมาแล้วกับหลายๆ อาจารย์ และที่สำคัญชอบกินเค้กอยู่แล้ว โดยเฉพาะเค้กสไตล์ญี่ปุ่นชอบเป็นพิเศษ

“เค้กสไตล์ญี่ปุ่น น้ำว่าครีมจะเบากว่าเค้กสไตล์ยุโรปและเนื้อเค้กจะนิ่มและนุ่ม ไม่แข็ง รสชาติกลมกลม สีสันน่ารับประทาน และที่สำคัญไม่หวานเกินไป ซึ่งเป็นอะไรที่ชอบ แต่ก็เป็นอะไรที่หากินค่อนข้างยากในความรู้สึกของน้ำแม้จะอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ตาม”

เพราะความที่ชอบกินเค้กญี่ปุ่นเป็นทุน บวกกับการหารับประทานยาก ได้กลายมาเป็นแรงกระตุ้นให้เธอต้องไปเรียนทำขนมอย่างจริงจังกับเชฟทำขนมชาวต่างชาติหลายคน โดยตลอดเวลาที่เรียนนั้นเธอยังไม่ได้คิดถึงการเปิดร้าน เพียงแค่อยากทำเป็นเท่านั้น เผื่อวันไหนอยากกินจะได้ทำเอง ไม่ต้องออกไปซื้อ

น้ำหนึ่ง เอี่ยมเจริญยิ่ง จากสาวแบงก์มาเป็นเชฟของหวาน

“หลังเรียนจบกลับมาน้ำก็ได้สมัครงานหลายที่ไว้ ซึ่งในช่วงที่รองานนั้น อยู่ๆ ก็อยากไปเรียนทำขนมขึ้นมา ไปคุยกับคุณแม่ท่านก็เห็นด้วย ท่านเองอยากยังไปเรียนเหมือนกันแต่ไม่มีเพื่อนเรียน ก็ไปเรียนทำขนมเค้กกับเชฟญี่ปุ่นที่สอนทำเค้กญี่ปุ่นอยู่นาน

หลังจากนั้นไปเรียนกับเชฟชาวฝรั่งเศส ชื่อ อีริก เปเรซ ซึ่งเชฟคนนี้ทราบว่าเคยคิดค้นเมนูอาหารให้กับประธานธิบดี บิล คลินตัน ด้วย และยังได้รับรางวัลเชฟขนมหวานอันดับ 2 ของโลกมาแล้ว ก็จะสอนการทำเค้กในสไตล์ตะวันตก โดย ช่วงแรกๆ ที่เรียนยังไม่คิดถึงการเปิดร้าน แต่พอเรียนไปถึงจุดหนึ่งก็คุยกับคุณพ่อคุณแม่อยากเปิดร้านเล็กๆ ของตัวเอง ท่านก็เห็นด้วย ซึ่งพอได้ทำงานที่ซิตี้แบงก์ไประยะหนึ่งก็มาเปิดร้านขนมของตัวเองพร้อมๆ กับทำงานไปด้วย

ชื่อร้านคือ Piece of cake เป็นร้านเล็กๆ ที่ครัวเขาใหญ่ ด้านหน้าเลย ซึ่งเจ้าของครัวเขาใหญ่ใจดีมาก ต่อมาได้ขยายสาขาอีก 7 สาขา รวม 8 แห่ง ลักษณะร้านจะเป็นคีออสก์ตามห้างต่างๆ เช่น เมกาบางนา เกตเวย์ เอกมัย เดอะมอลล์ บางกะปิ เดอะ มอลล์ รามคำแหง โรบินสันศรีราชา เทอร์มินัล 21 เป็นต้น ขนมที่ขายส่วนใหญ่ก็จะเป็นเค้กสไตล์ญี่ปุ่น”

เชฟน้ำ เล่าว่า พอได้เปิดร้านของตัวเองแม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็มีความสุข รู้สึกว่าใช่เลย การทำขนมนอกจากจะเป็นสิ่งที่ชอบแล้ว แต่ที่มีความสุขเพิ่มขึ้นไปอีกคือการที่คนอื่นได้ลิ้มรสชาติขนมของเรา ยิ่งเวลาได้เห็นคนชิมแล้วพยักทั้งที่ขนมคาอยู่ในปากบอกได้เลยว่ามีความสุขมาก ดังนั้นหลังจากทำงานที่ซิตีแบงก์ได้ 2 ปีจึงได้ลาออกมาดูแลร้านเต็มที่

“เมื่อได้กินของดีๆ อร่อยๆ ก็อยากให้คนอื่นได้ชิมลิ้มลองบ้าง มันเป็นความสุขอย่างหนึ่ง ดังนั้นพอทำที่ซิตี้แบงก์ได้สองปี จึงตัดสินใจลาออกมาทำร้านขนมเต็มที่ พร้อมกับขยายสาขาตามที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ตามห้าง”

ร้านเดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี เรสเทอรองต์ ที่เขาใหญ่ที่เพิ่งเปิดมาได้ 2 เดือนกว่าๆ เธอบอกว่า เกิดขึ้นจากการที่ครอบครัวเดินทางไปเที่ยวออสเตรเลีย แล้วไปเห็นร้านอาหารแห่งหนึ่งแล้วเกิดความสนใจ เพราะที่เมืองไทยไม่ค่อยมีให้เห็น

น้ำหนึ่ง เอี่ยมเจริญยิ่ง จากสาวแบงก์มาเป็นเชฟของหวาน

 

“คือเป็นร้านที่ขายทั้งอาหารและขนมด้วย แต่อย่างไรก็ตามที่สำคัญและเราสนใจ คือ ทางร้านจะมีการโชว์ทำช็อกโกแลตให้ลูกค้าได้ดูซึ่งลูกค้าสามารถมองเห็นขั้นการทำช็อกโกแลต พอเห็นไอเดียนี้ก็สนใจ ไหนๆ เราก็มีร้านขนมอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของ เดอะ ช็อกโกแลต แฟคทอรี เรสเทอรองต์ ที่ขายทั้งอาหารสไตล์ฝรั่ง เครื่องดื่ม รวมถึงขนม ทั้งเค้ก ช็อกโกแลต ไปด้วย” เชฟน้ำที่ดูแลทั้งในเรื่องโปรดักต์และการผลิต เล่าที่มาของร้านที่เขาใหญ่

หากใครที่อยากไปลิ้มลองขนมฝีมือการสร้างสรรค์ของเชฟน้ำหนึ่งและกินบรรยากาศที่เขาใหญ่เชิญได้ทุกวัน โดยวันธรรมดาร้านจะเปิดปิด 10.30-22.00 น. ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ เปิดปิด 10.00-22.00 น.

ไฮไลต์ของหวานของฝากสุดชิค

ช็อกโกแลตสดใหม่ที่ผลิตสดใหม่วันต่อวันกว่า 25-30 ชนิด มีทั้งตระกูลถั่ว ผลไม้ วัตถุดิบนำเข้าชั้นดีผสานกับไอเดียแปลกใหม่ที่นำเสาวรส และเลมอนเป็นตัวชูโรงให้รสหวานอมเปรี้ยวตัดกันได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการหวานมาก

ซิกเนเจอร์ช็อกโกแลตของร้าน คือ Chocolate Soft Cake หอมหวานชุ่มซอสพอดีคำสไตล์ฝรั่งเศส มีไส้ครีม ช็อกโกแลต เชอร์รี บรั่นดีเค้ก เนื้อเค้กช็อกโกแลตนุ่มเบา ฉ่ำรสบรั่นดี และผลเชอร์รีเชื่อม Soft Dark/Milk Chocolate เนื้อในนุ่ม ด้านนอกเคลือบด้วยผงช็อกโกแลต Dark/Milk Rocher มีอัลมอนด์บดหอมกลิ่นเฮเซลนัต ฯลฯ

เก๋ไก๋กับของฝากสุดชิกกับช็อกโกแลตมีดีไซน์อย่างลิปสติกมากถึง 7 สี เหมาะมากสำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบเมกอัพ มีโทนพาสเทล ฟ้า ชมพู เหลือง ส้ม ชาเย็น โทนช็อกโกแลต White/Dark โทนแฟชั่นแดงสด เหลืองสด และสีบรอนซ์

หรือจะเป็นของฝากแนวสุขภาพกับช็อกโกแลตรูปผลไม้ 5 อย่าง มีส้ม เลมอน แอปเปิลเขียว แอปเปิลแดง พริกหวาน นอกจากนี้ยังมีเค้กเนื้อนุ่มสไตล์ญี่ปุ่นหวานน้อยไม่กลัวอ้วน