posttoday

ปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ชวนท่องเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ 24 ชั่วโมง

30 มกราคม 2557

ด้วยไลฟ์สไตล์คนเราเปลี่ยนไป คือ ยุ่งกับหน้าที่การงานจนไม่มีเวลาไปเลือกซื้อของที่ถูกใจ จึงเกิดแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ๆ

โดย...วราภรณ์ ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

ด้วยไลฟ์สไตล์คนเราเปลี่ยนไป คือ ยุ่งกับหน้าที่การงานจนไม่มีเวลาไปเลือกซื้อของที่ถูกใจ จึงเกิดแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ๆ หนึ่งในนั้น คือ www.theoutlet24.com เปิดให้บริการช็อปปิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป หรือซีเอ็มจี ออกแบบเว็บไซต์มาเพื่อตอบสนองการช็อปปิ้งของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานของผู้บริหารอย่าง ปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป นอกเหนือจากซีเอ็มจีซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำ จะสร้างปรากฏการณ์เอาใจนักช็อปด้วยการเปิดศูนย์รวมแฟชั่นแบรนด์เนมใจกลางกรุงเทพฯ The Outlet 24 ณ บางกอก แฟชั่น เอาต์เล็ต บริเวณชั้น 2 ตึกจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ สีลม โดยขนสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมไปวางจำหน่ายลดราคามากสุดถึง 90% ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ แบรนด์สุดฮิตอย่าง เบเนตอง ซิสเลย์ แอกเนส บี. โปโล ราล์ฟ ลอเรน รักบี้ เกสส์ ฯลฯ แต่หากไม่มีเวลาไปช็อปจริงๆ หนุ่มสาวยุคดิจิตอลก็สามารถช็อปปิ้งผ่านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทีเดียว

นักบริหารที่ทำให้เว็บไซต์ช็อปปิ้งช็อปออนไลน์สำเร็จเป็นรูปร่างได้ คือ ปิยพรรณ ที่ออกแนวคิดทำเว็บไซต์ช็อปปิ้ง 24 ชั่วโมง เพราะไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเมื่อครั้งที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศหรือแวะไปเยี่ยมเยียนลูกชายที่กำลังศึกษาอยู่ที่นิวยอร์ก เธอก็เคยแวะเข้าไปช็อปปิ้งในเว็บไซต์ของแบรนด์เนมระดับโลก และค้นพบความสะดวกสบายมากๆ จึงนำแนวคิดทันสมัยแบบนี้มาใช้กับธรุกิจบ้าง

“ปัจจุบันเป็นยุคของสื่อดิจิตอลและเทคโนโลยีใหม่ๆ โซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือเว็บไซต์สำคัญมาก เราก็ต้องสร้างสรรค์เว็บไซต์ช็อปปิ้งขึ้นมารองรับ ทีมงานของเราเด็กๆ ทั้งนั้น เด็กทีมงานเรียนรู้เร็วว่าเทรนด์อะไรกำลังมา เราเป็นผู้บริหารก็ต้องเรียนรู้ไปกับเด็ก นอกจากนั้น สมัยนี้โทรศัพท์หรือแอพพลิเคชั่นส่งสติ๊กเกอร์กันเกือบตลอดวัน บางคนส่งให้เพื่อนวันหนึ่งหลายครั้ง ไม่ต้องโทรศัพท์ แค่ส่งข้อความถึงเพื่อนอย่างเดียว ซึ่งสติ๊กเกอร์หรือข้อความตอนนี้ก็ส่งถึงกันฟรีไม่ต้องเสียสตางค์แล้ว เมื่อก่อนส่งเอสเอ็มเอสยังต้องเสียสตางค์ ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โทรศัพท์เป็นเกือบทุกอย่างในชีวิตเราในปัจจุบันนี้ เวลาออกจากบ้านไม่มีโทรศัพท์มือถือเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างหนึ่ง เพราะเราเช็กทุกอย่างได้ในโลกออนไลน์ ส่งได้ทันที”

ปิยพรรณ เล่าต่อว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำเอาต์เลตในเมือง เพราะเอาต์เลตส่วนใหญ่อยู่นอกเมืองอย่าง หัวหิน เขาใหญ่ พัทยา แต่เนื่องจากเซ็นทรัลจัดศูนย์นี้ขึ้นมา เป็นแหล่งรวมหลากหลายยี่ห้อให้เลือก เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ไม่ต้องรอไปเอาต์เลตนอกเมืองในวันเสาร์อาทิตย์

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าโลกโซเชียลมีเดียอยู่รอบตัวเราตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมาจนหลับตานอน เรียกได้ว่าตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น ดิ เอาต์เลต 24 จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้เหล่าขาช็อปสามารถสนุกสนานไปกับการเลือกสินค้าได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ที่ต้องการ

“เราออกแบบเว็บไซต์เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ที่ต้องทำงานจนไม่มีเวลาไปเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจ ในเว็บไซต์ลูกค้ายังสามารถอัพเดทเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา โดยเข้าไปคลิกได้ที่เว็บไซต์ ซึ่งการช็อปปิ้งออนไลน์ในต่างประเทศนิยมกันมานานแล้ว อย่างที่จีนเป็นประเทศที่คนซื้อของออนไลน์เยอะที่สุดในเอเชีย หรืออาจจะในโลกด้วยซ้ำ เขาเข้าใจโลกของการซื้อสินค้าออนไลน์อยู่แล้ว

ตัวดิฉันเองตอนเรียนอยู่อเมริกา หรือตอนไปเยี่ยมลูกก็นิยมช็อปปิ้งออนไลน์เพราะสะดวก อเมริกาเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ ใกล้บ้านเราไม่มีช็อปสินค้าแบรนด์นั้นๆ หรือเวลาไปที่ร้านเสื้อตัวที่เราอยากได้หมด เราก็ซื้อผ่านเว็บไซต์ซึ่งง่ายและสะดวกมากๆ แต่เมืองไทยคนไทยเรายังมีบางกลุ่มเชื่อมั่น แต่บางกลุ่มก็ยังไม่แน่ใจ เรามาทำเว็บไซต์ช็อปปิ้ง ก็ถือเป็นเว็บไซต์แรกของบริษัท คือ เราทำทั้งช็อปปิ้งทั้งออนไลน์และออฟไลน์ไปด้วยกัน ใครอยากออฟไลน์ก็มาเลือกซื้อเลือกชมที่นี่ ซึ่งมีเวลาช็อปปิ้งจำกัด แต่ช็อปปิ้งออนไลน์ 24 ชั่วโมงจริงๆ คือ เราอยากให้ลูกค้าทราบว่า การช็อปปิ้งออนไลน์ไม่มีความเสี่ยงเลยหากช็อปกับเรา ไม่ต้องกังวลว่าลดจริงหรือเปล่า สินค้าสมบูรณ์ไหม เราลดถูกจริงๆ ของแท้จริงๆ ลูกค้ามั่นใจได้”

ปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ชวนท่องเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ 24 ชั่วโมง

 

การช็อปปิ้งออนไลน์ยังเป็นเรื่องที่ง่ายสะดวกสบาย เพราะทีมงานมีการออกแบบหน้าเว็บเพจให้ใช้ง่าย สะดวกสบาย ปิยพรรณ แนะว่า หากใครอยากแวะเข้าไปช็อปปิ้งในเว็บไซต์ คือ หลังจากพิมพ์ชื่อเว็บไซต์แล้ว ไม่ต้องลงทะเบียน หน้าเว็บเพจดีไซน์แยกสินค้า มีแยกโปรโมชั่น คลิกเข้าไปดูเนื้อหาว่าสินค้ามาจากไหน แบรนด์อะไร ทำด้วยวัสดุอะไร บอกละเอียด มีไซส์อะไรเหลือบ้าง จากราคาเท่าไหร่ ลดเหลือเท่าไหร่ บอกละเอียดหมด อยากได้กี่ตัวก็คลิก สามารถจ่ายเงินได้สามช่องทาง คือ บัตรเครดิต ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสก็ได้ เรียกว่าเป็นการช็อปปิ้งที่สะดวกสบาย เพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งตั้งแต่เปิดเว็บไซต์มาประมาณ 4 เดือน ผลตอบรับดีมากๆ แม้เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์จะมีมากมายและการแข่งขันสูง แต่ปิยพรรณก็เชื่อมั่นว่าสินค้าของทางกลุ่มเซ็นทรัลเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายเอง ได้ทั้งคุณภาพและการกำหนดราคา และของแท้แน่นอน รับประกันได้

ก่อนทำเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์คลอดออกสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็ต้องมีการศึกษาค้นคว้า ด้วยการชิมลงด้วยการทำอีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ขายสินค้าของเซ็นทรัลเอง เพื่อนำรายได้มอบให้สภากาชาดไทย ครั้งนั้นผลตอบรับดีมากๆ และทำให้ทีมงานได้ความรู้มากมาย ซึ่งสามารถนำมาปรับปรุงการให้บริการได้เป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งการช็อปปิ้งผ่านออนไลน์ดีตรงทีมงานสามารถเก็บสถิติผู้บริโภคได้ ทำให้ได้เรียนรู้ คือ อุปนิสัยผู้บริโภคคนไทยชอบช็อปปิ้งมากขึ้น จากตัวอย่างในต่างประเทศจะช็อปปิ้งหลังเลิกงาน แต่คนไทยจะช็อปปิ้ง 24 ชั่วโมงเลย และช่วงเวลาที่คนเข้ามาช็อปปิ้งมากที่สุด คือ ช่วงดูละคร เรียกว่าท่องเฟซบุ๊กไปด้วยก็ช็อปไปด้วย โดยมีผู้หญิงแวะเข้ามาชมเว็บไซต์มากกว่าผู้ชาย แต่คนที่ตัดสินใจซื้อผู้ชายกลับมีจำนวนที่มากกว่าผู้หญิง ปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาท่องเว็บไซต์หลักล้าน และในหนึ่งวันมีคนคลิกเข้ามาช็อปปิ้งราว 1 หมื่นรายทีเดียว

เทคโนโลยีสำหรับผู้บริหาร

โทรศัพท์มือถือ : ปัจจุบันใช้ไอโฟน 5 แทบจะเป็นทุกอย่างของเรา ดิฉันไม่ได้ใช้แอพพลิเคชั่นอะไรมาก ไม่ค่อยโทรศัพท์ แต่ส่วนใหญ่ใช้เช็กอีเมลและรับเมสเซจทุกอย่าง คือ ตอนนี้ไอโฟนเหมาะกับเราที่สุด แต่หากมียี่ห้อไหนตอบสนองการใช้งานของเราได้ดีก็ค่อยเปลี่ยน แต่ตอนนี้ยังไม่มี

แอพพลิเคชั่นที่ใช้ : ดิฉันเดินทางบ่อย แอพพลิเคชั่นที่มีและใช้ประจำ คือ Weather ใช้เช็กอากาศว่าเมืองที่ไปอุณหภูมิเท่าไหร่ในอีก 5 วันข้างหน้า เพื่อเราได้เตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มได้ถูก เช่น ไปอิตาลี แอพจะบอกทันทีว่ามีฝนตกเกือบทุกวัน อากาศกี่องศา เราจะได้เตรียมเสื้อกันฝนไปด้วย แอพพื้นฐานอย่าง Map ก็ใช้ เพราะชอบขับรถเที่ยวเมือง เฟซบุ๊กกับสไกป์ก็ชอบ อย่างสไกป์มีไว้คุยกับลูกชาย ซึ่งตอนนี้เขาเรียนต่อที่นิวยอร์ก เราก็คุยกันผ่านสไกป์ ดีมากๆ เพราะคุยกันแล้วได้เห็นหน้า

แอพอีกอันที่ชอบมากๆ คือ แอพถ่ายรูป ตอนนี้กล้องไม่จำเป็นแล้ว ถ่ายรูปผ่านโทรศัพท์มือถือแล้วก็แชร์ได้เลย เกมอย่างแคนดี้ครัช ดิฉันก็เล่น ใช้เล่นเพื่อฆ่าเวลาที่ต้องรออะไรนานๆ เช่น รอคุณหมอ หรือรอเพื่อน ดีตรงได้ฝึกสมอง ฝึกมือฝึกคิด เล่นไปเรื่อยๆ

แอพไฟฉายก็โหลดมาใช้ เพื่อใช้ดูเมนูอาหารในตอนกลางคืนในร้านที่มืดๆ มีแอพแว่นขยาย หรือแอพแลกเงินตราค่าสกุลต่างๆ อีกแอพหนึ่งที่ชอบมากๆ คือ ดิฉันชอบฟังเพลง ก็จะโหลดแอพหนึ่งที่เวลาเราไปได้ยินเสียงเพลงที่ไหนแล้วเราชอบ แต่เราไม่รู้ชื่อเพลง ก็กดเปิดแอพนี้ จะอ่านไม่ถึง 5 วินาที ก็บอกชื่อเพลงนี้ที่เราอยากรู้ชื่ออะไรได้ หรือแอพหน่วยวัดที่ดิน คือ ต่างประเทศจะมีหน่วยวัดอีกแบบหนึ่ง แต่เราชำนาญเรื่องเมตรกับเซนติเมตร มีไว้คำนวณก็ช่วยเราได้

อุปกรณ์ไอทีอื่นๆ : โทรศัพท์มือถืออื่นๆ ที่ใช้ คือ บีบี ส่วนไอแพดก็ใช้แต่น้อย ใช้ต่อเมื่อเวลาเดินทาง แทนที่จะเอาโน้ตบุ๊ก ก็เอาไอแพดไป เพราะน้ำหนักเบา ไว้ใช้เช็กอีเมล