posttoday

จันทนา พรมสวัสดิ์ สาวสวยหัวใจออร์แกนิก

29 มกราคม 2557

เธอ คือ เจ้าของแบรนด์เนเจอร์ริต้า แบรนด์ออร์แกนิกปราศจากสารสังเคราะห์สัญชาติไทย แบรนด์แรกในไทยก็ว่าได้

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

เธอ คือ เจ้าของแบรนด์เนเจอร์ริต้า แบรนด์ออร์แกนิกปราศจากสารสังเคราะห์สัญชาติไทย แบรนด์แรกในไทยก็ว่าได้ ที่นำเสนอคอนเซปต์เพียวออร์แกนิกแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ นอกจากนี้ เธอยังเป็นเจ้าของสปา “เนเจอร์ริต้า” ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ ลำพังแค่สองสถานะที่เกริ่นมา ใครจะเชื่อว่า ผู้บริหารสาวผู้อยู่เบื้องหลังสิ่งเหล่านี้จะเป็นเพียงเด็กสาววัย 24 ปี ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำธุรกิจมาก่อนในชีวิต และไม่เคยมีประสบการณ์หรือความเกี่ยวกับการทำไร่ออร์แกนิกแม้แต่น้อย แต่เพราะความคิดว่า ถ้าไม่ลองทำ ก็ไม่มีวันจริง จึงผลักดันให้วันนี้ ความคิดและความฝันของเธอเป็นรูปเป็นร่าง

เธอ คือ ลูกไม้จันทนา พรมสวัสดิ์ ทายาทคนสวยของคุณพ่อจำลอง และรัตนา ผู้บริหารพฤกษาเรียลเอสเตท

“ด้วยความที่คลุกคลีกับวงการอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่เด็ก เลยพอมีความรู้ ดูที่ทางเป็นบ้าง ว่าทำเลไหนเหมาะกับจะทำอะไร วันหนึ่งเห็นที่ดินที่คุณพ่อซื้อไว้ที่อุบลราชธานี ประมาณ 40 ไร่ ถูกทิ้งไว้เปล่าๆ เลยอยากพัฒนาที่ดินนี้ให้เป็นประโยชน์ จึงตัดสินใจขอคุณพ่อมาทำฟาร์มออร์แกนิก หนึ่ง เราอยากให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ เราเองก็เอาผลผลิตจากไร่มาทำเป็นผลิตภัณฑ์สปา ในอนาคตที่ตรงนี้อาจใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็ได้” ลูกไม้พาย้อนไปสู่จุดเริ่มต้นของความฝันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

แน่นอนว่า การเริ่มต้นแบบไม่มีความรู้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ลูกไม้ยอมรับว่า ต้องอาศัยตัวช่วยเยอะ และตัวเธอเองก็ไม่เคยท้อ เพราะมุ่งมั่นที่จะทำ และค่อยๆ สร้างความฝันให้เป็นความจริง จนทุกวันนี้มีสปาที่นำแบรนด์ของตัวเองมาเปิดตัวกับลูกค้า และในปีนี้ยังมีแผนจะขยายไปเปิดหน้าร้านเพื่อตีตลาดแบรนด์เนเจอร์ริต้าอีก 2-3 แห่งด้วย

“ที่มาถึงวันนี้ได้ เพราะลูกไม้เชื่อเสมอว่า ถ้าแค่คิดแล้วไม่ทำ ก็ไม่มีวันเป็นจริง ดังนั้นพอเรียนจบมา เรามีความตั้งใจจะทำธุรกิจของตัวเองอยู่แล้ว ประกอบกับมองเห็นเทรนด์โลกว่าหันมาสนใจออร์แกนิกมากขึ้น เลยเห็นโอกาส เพราะสมัยนี้คนเราเจอมลพิษมากอยู่แล้ว ดังนั้นคงไม่มีใครอยากเพิ่มมลพิษ หรือสารเคมีเข้าตัวอีก เนเจอร์ริต้าจึงตอบโจทย์ในจุดนี้ เพราะดูแลผลิตภัณฑ์ของเราเองตั้งแต่การปลูก การเลือกปุ๋ย เลือกน้ำ จนกระทั่งกระบวนการผลิต”

จันทนา พรมสวัสดิ์ สาวสวยหัวใจออร์แกนิก

 

ลูกไม้ ยอมรับว่า แม้จะดูว่าเส้นทางการทำธุรกิจนั้นโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้ราบรื่นไปเสียหมด เธอบอกว่ากว่าจะมานั่งเป็นผู้บริหารก็ต้องเรียนรู้หลายๆ อย่าง ตั้งแต่การเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าเทอราปิส

“ช่วงปลายปี มีแผนจะไปเรียนต่อปริญญาโทด้านธุรกิจการตลาด เพราะอยากเอามาต่อยอดธุรกิจ แต่สำหรับเนเจอร์ริต้าก็ยังไม่ทิ้ง สำหรับในไทยอาจจะหาคนมาช่วยดู ส่วนตัวลูกไม้เองอาจจะไปหาช่องทางเพื่อขยายตลาดไปต่างประเทศ ลูกไม้เชื่อว่าคนเราจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด ต้องเจอประสบการณ์นั้นด้วยตัวเอง ที่ผ่านมาคุณพ่อคุณแม่อาจสอนหลายอย่าง แต่พอมาอยู่ตรงนี้ ลูกไม้ถึงรู้ว่าทุกอย่างต้องเจอเองถึงจะรู้”

ลูกไม้ บอกว่า มีคำสอนหนึ่งของอากู๋ที่เธอจำขึ้นใจเสมอ คือ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ขอให้ทำด้วยใจรัก เป็นตัวของตัวเอง แล้วจะพบกับความสำเร็จ เพราะฉะนั้นสำหรับเธองานที่ทำอยู่ทุกวันนี้จึงไม่ใช่ภาระ เพราะทำด้วยความสนุก

อย่างไรก็ตาม แม้อาชีพการงานจะผูกพันอยู่กับเรื่องความสวยความงาม แต่ตัวตนที่แท้จริงของสาววัยใสตรงหน้า กลับเป็นขาลุย และห้าวสุดๆ เธอบอกว่ากิจกรรมสุดโปรดเวลาว่าง กีฬาเอกซ์สตรีมทั้งหลาย แต่ที่ชอบสุดๆ ตอนนี้ คือ ยิงปืน ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นการฝึกสมาธิ

“อย่างที่บอก ลูกไม้ เชื่อว่า คนเราถ้าไม่ลองไม่รู้ อย่างยิงปืนตอนแรกก็คิดว่าไม่เข้ากับเรา แต่พอได้ลองถึงรู้ว่าใช่ แต่ก่อนเรามัวแต่เล่นดนตรี เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ชอบ เลยเล่นดนตรีไทยได้ทุกประเภท แถมด้วยกลอง เปียโน กีตาร์”

จันทนา พรมสวัสดิ์ สาวสวยหัวใจออร์แกนิก

 

นอกจากนี้ ลูกไม้ ยังบอกว่า ถ้ามีเวลาว่างเธอชอบรวมกลุ่มกับเพื่อนไปทำงานอาสา ทั้งตอนน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ เมื่อหลายปีก่อน บางทีก็ไปสอนคนตาบอดถ่ายรูป

จันทนา พรมสวัสดิ์

ประวัติการศึกษาปริญญาตรี : สถาบันการศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอรับปริญาบัตรจากนั้นจะเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ

ที่มาของชื่อแบรนด์ : เนเจอร์ริต้า เกิดจากเนเจอร์ (Nature) หมายถึง ธรรมชาติ และ ริต้า (Rita) จากภาษากรีกอันเป็นสัญลักษณ์ของไข่มุก รวมกันหมายถึง ของขวัญอันบริสุทธิ์จากธรรมชาติ