posttoday

In My Bag

24 มกราคม 2557

โดย...จีไอโจ / ภาพ Cookool Studio

โดย...จีไอโจ / ภาพ Cookool Studio

สีวลี ตรีวิศวเวทย์

อายุ : 35 ปี

อาชีพ : ฟู้ดสไตลิสต์

ที่อยู่ : กรุงเทพฯ  แหล่งซื้ออาหาร

“เมื่อก่อนจะมุ่งไปห้างอย่างเดียวเลยค่ะ กรูเมต์ มาร์เก็ต พารากอน คือที่ประจำในการจ่ายตลาด แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาจ่ายตลาดที่ห้วยขวาง เป็นตลาดสดค่ะ ไม่หรูเลย บ้านๆ อารมณ์ตลาดสดเมืองไทย แต่มีชีวิตชีวามากๆ แผงเยอะ ของเยอะ คนเยอะ คึกคักดี แล้วแต่ละแผงก็มีความเฉพาะสูง แผงไหนขายอะไรก็ขายอย่างเดียว เช่น ขายก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ก็จะแยกประเภทและประโยชน์ใช้สอยต่างกัน ห่อ ผัด ลวก ซึ่งมันก็สะดวกสำหรับลูกค้า ที่สำคัญราคายังย่อมเยาด้วย

รู้จักตลาดห้วยขวางจากคำแนะนำของแม่บ้าน แม่บ้านบอกว่าที่นี่มีของเยอะ ตอนแรกดิฉันก็ไม่เชื่อ แต่พอไปเจอกับตัว เยอะจริงๆ มีให้เลือกมากมาย ถือว่าเป็นตลาดที่ครบครันจริงๆ ค่ะ แล้วที่ชอบที่นี่อีกอย่าง คือใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาขับรถ

ปกติจะไปจ่ายตลาดทุกวันค่ะ เพราะไม่อยากซื้อของมาตุนไว้เยอะๆ ไปทุกวันก็จะได้ของสดทุกวัน ไปทุกครั้งก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ กลับมาทุกครั้ง ทำให้สนุกและอยากไป ไปแล้วไม่เคยเบื่อ แม้มันจะไม่ค่อยหรูก็เถอะ

ที่ซื้อกลับประจำคือ ผักพื้นบ้าน มีเยอะมากกกก ชอบซื้อกลับไปทำอาหารพื้นบ้าน ไม่ก็ประยุกต์กับอาหารยุโรป บางอย่างได้เคยยินชื่อ บางอย่างเคยกิน แต่ไม่รู้จัก บางอย่างไม่รู้จักมาก่อนเลย หมากเม่า กระเจียวแดง หรือประเภทผักและเครื่องปรุงจากประเทศเพื่อนบ้านลาว เขมร พม่า ก็มีด้วยนะ เวลานึกอยากกินอาหารประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ต้องขวนขวายไปซื้อถึงถิ่นหรอก ที่นี่มีครบทุกอย่าง”

In My Bag

วิธีเลือกซื้ออาหาร หีบห่อ บรรจุภัณฑ์

“ต้องเรียนรู้และปรับเปลี่ยนนิดหน่อยค่ะในการเลือกซื้อ ถ้าไปซื้อที่ซูเปอร์มาร์เก็ตก็จะง่ายใช่มั้ย เพราะเขาแพ็กไว้ให้เสร็จสรรพ แต่ไปตลาดสด ทุกอย่างต้องเลือกค่ะ โชคดีที่ตลาดห้วยขวางแผงร้านค้าส่วนใหญ่จะให้ลูกค้าเลือกเอง ร้านไหนไม่ให้เลือก ดิฉันก็จะไม่อุดหนุน ผักที่มัดเป็นกำๆ ดิฉันก็จะไม่ซื้อ ขอเลือกเองนิดหนึ่ง เพราะเราจะรู้ว่าเราต้องการอะไร ยังไง และปริมาณมากน้อย แล้วราคาผักเป็นกำก็จะแพงกว่าที่เราเลือกเอง เหมือนเป็นการบังคับให้ลูกค้าซื้อเหมา ซึ่งบางทีซื้อไปก็เกินความจำเป็น เหลือก็ทิ้งเปล่าๆ

จำพวกเนื้อสัตว์ที่นี่ก็มีให้เลือกเยอะ คุณภาพ ดิฉันว่าไม่แพ้ในซูเปอร์หรูๆ อย่างเป็ดสดที่จะเอาไปทำอาหารฝรั่ง ดิฉันก็เลือกที่นี่ ชอบเป็ดร้านดั๊กคิง หนังบาง เนื้อนุ่ม ไขมันน้อย ราคาก็ไม่แพงเวอร์ แยกซื้อเป็นส่วนๆ ได้ ตามที่เราต้องการจะนำไปทำอาหาร

สำหรับของทะเลดิฉันว่าที่นี่ไม่ค่อยสด ตัวเลือกก็มีน้อยก็เลยไม่ได้เป็นลูกค้าอาหารทะเลที่นี่สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นจำพวกปลาน้ำจืดที่นี่แหละคือแหล่งปลาช่อน ปลานิล ปลาดุก ปลาตะเพียน ปลากราย ปลาหมอ คนชอบกินปลาน่าจะโดนใจ มีทั้งแบบเลี้ยงและแบบธรรมชาติ”

ในถุงกับข้าววันนี้

“ปกติดิฉันชอบทำขนมค่ะ อาหารคาวก็ทำได้หมด ไทย เอเชียน ยุโรป อาหารพื้นบ้านก็ชอบทำและชอบกินด้วยค่ะ แต่วันนี้นึกอยากกินอาหารฝรั่งเศส น่องเป็ดกงฟีต์ แต่เป็นฝรั่งเศสประยุกต์ตรงที่ใช้ผักพื้นบ้านแทนผักฝรั่ง ซึ่งดิฉันว่าผักพื้นบ้านเราก็เหมาะที่จะนำมาประยุกต์กับจานอาหารยุโรปนะคะ ถ้ารู้จักเลือกที่จะนำมาประยุกต์ ของใกล้ตัวใกล้รั้ว สามารถประยุกต์ได้หมด อย่างผักกูด ปวยเล้ง ก็ใช้แทนผักโขม น้ำมันมะกอก เลมอน ฟักทองก็อบแทนมันฝรั่ง เครื่องเทศสำหรับหมักน่องเป็ดก่อนนำไปตุ๋นกับน้ำมันก็มี อบเชย โป๊ยกั๊ก กานพลู กระเทียม น่องเป็ด 2 น่อง ก็จากร้านประจำดั๊กคิงค่ะ

ราคาที่จ่ายไปทั้งหมดถูกกว่าไปซื้อที่ซูเปอร์หรูแน่นอนค่ะ คุณภาพใกล้เคียงกัน แต่จ่ายน้อยกว่า ถ้าไปกินน่องเป็ดกงฟีต์ที่ร้านอาหาร น่าจะตกจานละไม่ต่ำกว่า 500 บาท แต่วันนี้ดินฉันจ่ายไปไม่ถึง 600 บาท ได้น่องเป็ดกงฟีต์ชิ้นโตๆ 2 จาน รับประทานจนอิ่มแปล้เลยล่ะ”