posttoday

ธัชพล ชุมดวง ความฝันคือทำอาหาร

10 มกราคม 2557

ฝันใครก็ฝันได้ แต่ฝันแล้วจะทำฝันเป็นจริง นั่นมันอีกเรื่อง

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ฝันใครก็ฝันได้ แต่ฝันแล้วจะทำฝันเป็นจริง นั่นมันอีกเรื่อง

“ธัชพล ชุมดวง” หรือ “ตูน” ไม่ใช่สิ ต้องเป็น “ตูน เอเอฟ 3” ตามหาฝันของตัวเองเจอแล้ว

ตั้งแต่วัยเยาว์ ตูนฝันอยากเป็นเชฟ อยากเข้าครัวทำอาหาร อยากรังสรรค์เมนูอร่อย วันนี้เขาได้เป็นเชฟสมใจ มีโอกาสโชว์ฝีมือ ณ ไทรเบคกา เรสโทรบาร์ (นิฮอนมูระ มอลล์ ทองหล่อ 13 โทร. 02-712-9209)

“ชอบทำอาหารครับ แต่ไม่เคยทำจริงๆ จังๆ สักที ไม่เคยเรียนด้วย จนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมก็ตัดสินใจทิ้งทุกอย่าง ทิ้งงานบันเทิงที่กำลังหลั่งไหลเข้ามา ขายทรัพย์สมบัติส่วนตัว บินไปเรียนทำอาหารที่นิวยอร์ก”

เชฟตูนเลือกเรียนที่ Culinary Institute of America

“ส่วนตัวอยากไปนิวยอร์กอยู่แล้วครับ ก็เลยสืบหาประมาณหนึ่งว่ามีที่ไหนบ้างที่สอนทำอาหาร ก็ไปเจอที่นี่ละครับ คนไทยน้อย ตอนแรกก็คิดว่าเขาคงไม่รับหรอก เพราะต้องเอาพอร์ตโฟลิโอด้านการทำอาหารไปแสดงด้วย ผมมีแค่ประสบการณ์ตอนเรียนปริญญาตรี เคยฝึกงานที่โรงแรมสุโขทัย นอกนั้นเป็นงานในวงการบันเทิงไปแสดง ปรากฏเขาก็รับเข้าเรียน”

ธัชพล ชุมดวง ความฝันคือทำอาหาร

มุ่งมั่นและตั้งใจกับการเรียนทำอาหาร ระยะเวลา 2 ปีเต็ม คุ้มค่ามหาศาลสำหรับเด็กหนุ่มที่มีแค่ฝัน แต่แทบไม่รู้และเป็นอะไรเลย แถมพอจบมาเชฟตูนยังเล็งหาร้านอาหารที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้ตัวเอง ราว 1 ปี เชฟตูนร่วมงานในร้านอาหารชื่อดัง “สไปซ์ มาร์เก็ต” กลางมหานครนิวยอร์ก ก่อนเขาจะกลับสู่มาตุภูมิเพื่อเริ่มงานเชฟที่เขารัก

“ที่เลือกที่นี่เพราะตระเวนชิมมาหลายร้านแล้วครับ แต่ยังไม่โดน พอมาเจอร้านนี้ ชิมแล้วโดน ผมเดินไปถามเจ้าของเลยว่าอยากทำงานที่นี่ เจ้าของซึ่งเป็นเชฟมิชลินสตาร์ บอกว่าได้ มาลองทำดู ถ้าไหวก็จะจ้าง ที่นี่เป็นร้านดัง ยุ่งตลอดเวลา มาตรฐานสูงมากๆ เป็นครัวเปิด ทุกอย่างต้องเนี้ยบ สะอาด วางอะไรไม่ถูกที่ถูกทาง วางของกับพื้น โดนไล่กลับบ้าน เคยเห็นมั้ยครับในทีวีเชฟด่าลูกน้อง ที่นี่ล่ะครับ ด่าเป็นด่า โหดมากกกกก มันเหมือนขุมนรก แต่เป็นขุมนรกที่สอนให้ผมเข้าใจโลกการทำอาหารว่าเป็นยังไง

การไปเรียนทำอาหารของผมคือมันเริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ ผมแทบไม่รู้เลยว่าอุปกรณ์ วัตถุดิบ แต่ละอย่างเรียกว่าอะไร เช่นว่า หม้อ มีสารพัดหม้อ ผักก็เยอะแยะไปหมด เรียกไม่ถูกเลยล่ะครับ ต้องเรียนรู้กันตรงนั้นเลย ที่โรงเรียนสอนทำอาหาร สอนเบสิกทุกอย่างทุกชาติ แต่มากกว่านั้น เขาสอนให้รู้จักการทำงานในร้านอาหาร คนเป็นเชฟไม่ใช่แค่ทำอาหาร แต่ยังต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดของร้านอาหารด้วย ที่นี่มันเหมือนเป็นการเซตสแตนดาร์ดให้กับผม ให้ผมเป็นเชฟที่มีมาตรฐานที่ดี”

ธัชพล ชุมดวง ความฝันคือทำอาหาร

ถามหาสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำอาหาร เชฟตูนบอกว่า ส่วนใหญ่เขาจะต่อยอดมาจากการกิน กิน กิน กิน ร้านไหนเปิดใหม่ กระทั่งร้านโปรด ว่างเมื่อไหร่เชฟตูนก็จะแวะไปลิ้มรสเสมอ

“ผมว่ามันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดละครับ ร้านเปิดใหม่ผมก็ไปอัพเดท ถ้าไม่งั้นก็ต้องอ่านหนังสือ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้ คนจะคิดว่าหน้ายังงี้อ่านหนังสือด้วยเหรอ อ่านครับอ่าน (หัวเราะร่วน) แต่ก่อนอ่านการ์ตูน ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาอ่านหนังสืออาหาร ข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการอาหารก็ต้องติดตามครับ เข้าไปคลิกอ่านคลิกดูว่าเชฟคนนี้ทำเมนูอะไร เป็นการอัพเดทตัวเองไปในตัวด้วยครับ อย่างตอนนี้ก็ตามข่าวร้านอาหารที่นิวยอร์ก อะไรใหม่ๆ ก็จะอยู่ที่นิวยอร์กนี่ล่ะ

การเป็นเชฟมันเป็นงานหนักครับ คนไม่ชอบทำไม่ไหวหรอก ตอนที่ผมอยู่วงการบันเทิง ไปถ่ายละครว่าเหนื่อยแล้ว แต่เมื่อเทียบกัน ต่างกันลิบลับ ถ่ายละครยังมีเบรก เบรกก็นอนพักได้ แต่เป็นเชฟมันทำอย่างนั้นไม่ได้ ยิ่งเป็นร้านอาหารดัง ลูกค้าเยอะ เข้าห้องน้ำยังไม่ได้ หรือถ้าว่าง ลูกค้าซา ก็ต้องทำความสะอาด เช็ดตู้เย็น นี่คือสิ่งที่เชฟต้องทำและต้องแคร์ เพราะการเป็นเชฟมันต้องใจจริงๆ ครับ”

ธัชพล ชุมดวง ความฝันคือทำอาหาร

สปาเกตตีคาโบนารา ไข่ลวกกับหมูสามชั้น

จานเด็ดที่เชฟตูนนำเสนอนี้ เป็นจานโปรดที่เชฟตูนชอบกิน เขาจึงเต็มใจมอบสูตรมาให้แฟนๆ กินดื่ม โพสต์ทูเดย์ ลองไปทำกินที่บ้าน เชฟตูนย้ำ ทำง่าย อร่อยล้ำ

ส่วนผสม

เบคอน/เส้นสปาเกตตี/ครีมสด/พาร์เมซานชีส/ไข่ไก่/หมูสามชั้น/น้ำมันมะกอก

วิธีทำ

ต้มเส้นสปาเกตตีพอสุก ตักขึ้นล้างน้ำ พักสะเด็ดน้ำ

ผัดเบคอนกับน้ำมันมะกอกให้กรอบ เติมครีมสด เคี่ยวให้งวดและหนืด จากนั้นใส่เส้นสปาเกตตี ผัดเบาๆ คลุกเคล้าให้เข้ากับเครื่อง โรยชีสพาร์เมซาน

ถ้าไม่ใส่ไข่ลวก ก็สามารถใส่เฉพาะไข่แดง นำลงไปผัดในกระทะ ก็จะได้คาโบนาราสีเหลืองทอง แต่ถ้าอยากใส่ไข่ลวก ก็ลวกไข่ไก่ต่างหาก แล้วนำมาตอกในชามก่อนยกเสิร์ฟ

ส่วนหมูสามชั้น หมักหมูกับเครื่องปรุงรส นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ สุกแล้วตัดเป็นชิ้น เสิร์ฟคู่กับสปาเกตตี