posttoday

เขมวัฒน์ เริงธรรม ขอพิสูจน์ (ตัวเอง) ด้วยดนตรี

08 มกราคม 2557

ปีใหม่ ย่อมต้องมีอะไรใหม่ๆ ปรากฏ (ให้เห็นเสมอ) ไม่เว้นกระทั่ง วงการเพลงไทย พ้นปีใหม่ไม่ทันไร

โดย...จีไอโจ / ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ปีใหม่ ย่อมต้องมีอะไรใหม่ๆ ปรากฏ (ให้เห็นเสมอ) ไม่เว้นกระทั่ง วงการเพลงไทย พ้นปีใหม่ไม่ทันไร ก็ได้ส่งนักร้องน้องใหม่มากำนัลแฟนๆ อีกคน (แล้ว)

หนุ่มเท่ มาดนิ่ง คุยน้อย แต่เวลายิ้มกลับพราวด้วยเสน่ห์ร้าย เขาคือสมาชิกคนใหม่ของวงเครสเชนโด้ จากโครงการเดอะ เน็กซ์ เครสเชนโด้ ที่ใช้เวลาเฟ้นหานานอยู่หลายเดือน

“เขมวัฒน์ เริงธรรม” หรือ “เก้ง” ยอมรับ ไม่คิดว่าตัวเองจะถูกเลือก

“ก่อน 5 คนสุดท้าย ไม่คิดหรอกครับ จนมาถึงรอบ 5 คนสุดท้าย ก็เริ่มคิดนิดๆ แต่ก็ไม่คาดหวังว่าจะชนะ เพราะรอบสุดท้าย โจทย์คือต้องร้อง 2 เพลง เพลงช้ากับเพลงเร็ว เพลงช้าผมว่าผมพอใจนะครับ แต่พอเพลงเร็ว มันจะมีช่วงอิมโพรไวส์ คล้ายเป็นการแบทเทิลกับพวกพี่ๆ เขาโซโลมา เราตอบโต้ไป ซึ่งผมทำไม่ดีเลย งงๆ หลงๆ บางช่วง ก็โทรบอกแม่ คงไม่ได้ละ ตอนขึ้นไปบนเวที ผมยังตัวลอยๆ เบาๆ ไม่ได้หวังแล้วครับ แต่สุดท้ายพี่ๆ ในวงก็เลือกผม”

การออกไล่ล่าตามหาฝันครั้งนี้ เป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับสถาปนิกหนุ่มไฟแรง ใช่!!! เก้งทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นสถาปนิก หลังจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากเขาไม่ตัดสินใจก้าวมาสมัคร ฝันอันยิ่งใหญ่ของเขาก็คงลอยเคว้ง ไม่เห็นเป็นภาพชัดแน่นอน

“จำได้ว่าตอนปี 1 ปี 2 เคยไปประกวดเดอะสตาร์ เอเอฟก็เคยไป แต่ตกรอบครับ ที่ไปสมัครเพราะคิดว่าตัวเองร้องเพลงได้ ก็เลยอยากไป พอไปแล้วไม่เข้ารอบ ก็ไม่รู้สึกผิดหวังนะครับ ตรงกันข้าม ผมกลับหันย้อนมามองตัวเองว่า ที่ไม่เข้ารอบน่ะเพราะผมยังไม่ตั้งใจ ก็แค่ร้องเพลงได้ ซึ่งมันไม่พอ มันต้องเอาความตั้งใจไปด้วย ตอนนั้นผมรู้เลยว่าตัวเองยังตั้งใจไม่พอ ไม่ได้ตั้งใจที่จะไปทำความฝันให้เป็นจริง แม้ผ่านเข้ารอบ มันก็จะไม่ประสบความสำเร็จหรอกครับ”

เขมวัฒน์ เริงธรรม ขอพิสูจน์ (ตัวเอง) ด้วยดนตรี

 

แล้วการเข้ามาประกวดครั้งนี้ละ พกความตั้งใจมาเต็มที่

“ครับตั้งใจ ตั้งใจเต็มที่เลยละครับ เพราะจากประสบการณ์ครั้งนู้น มันสอนให้ผมต้องตั้งใจและเตรียมพร้อมให้มากขึ้นกว่าเดิม ต้องฝึกอะไร ตรงไหน ตรงไหนที่เป็นจุดแข็งของเรา ตรงไหนที่พอโชว์ไปแล้วจะมีคนชอบ ก็เตรียมตัวให้พร้อมที่สุด ซ้อมหนักครับ ซ้อมด้วยวิธีไปร้องตู้คาราโอเกะนี่ละครับ (หัวเราะ) เพราะซ้อมที่คอนโด ก็กลัวห้องข้างๆ จะหนวกหู”

ดนตรีกับเก้งไม่ใช่เพิ่งโคจรมาเจอกัน หนุ่มวัย 25 จาก จ.ชลบุรี สนใจและคลุกคลีกับดนตรีมาตั้งแต่มัธยมต้น แต่เพราะความไม่กล้าและมีนิสัยขี้อาย เขาจึงไม่มีโอกาสโชว์ความเก่งให้คนอื่นได้เห็นเป็นประจักษ์พยาน จนเมื่อเข้ามาเป็นนิสิตจุฬาฯ เก้งก็ได้พาตัวเองไปเป็นหนึ่งสมาชิกซียูแบนด์ในตำแหน่งนักร้อง 5 ปีกับการร้องเพลง ช่วยหล่อหลอมให้เขาแน่นปึ้กด้วยทักษะ พลังเสียง บวกกับคาแรกเตอร์เท่ๆ ลีลาร้องเร้าใจ ก็ยิ่งกลายเป็นไม้เด็ดที่สามารถมัดใจผู้ฟังได้ไม่ยาก

“ตอนทำงานประจำ ผมกับเพื่อนๆ ที่เคยอยู่ซียูแบนด์ ก็มารวมตัวทำวงดนตรีเล็กๆ ทำเป็นงานอดิเรก จะเล่นเฉพาะวันศุกร์ตามร้านอาหารทั่วไป มีออกงานบ้าง เช่น งานแต่ง แต่ก็น้อย เพราะทุกคนมีงานประจำกัน ก็ไม่สะดวกที่จะมารวมตัวกัน

ผมว่าเสียงผมไม่ดีนะครับ แต่เสียงผมจะมีเอกลักษณ์มากกว่า ร้องแล้วมีคนจำได้เลย เวลาผมออกเสียง ผมจะมีวิธีการออกเสียงที่ไม่เหมือนใคร อย่างลักษณะการออกเสียงในแต่ละคำก็จะมีการใส่การหยอดการเอื้อนเข้าไปด้วย มันก็เลยเป็นเอกลักษณ์ของผมไปแล้ว”

เขมวัฒน์ เริงธรรม ขอพิสูจน์ (ตัวเอง) ด้วยดนตรี

 

การเป็นผู้ชนะและถูกเลือกให้เข้าร่วมวงเครสเชนโด้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางดนตรีของเก้ง เส้นทางนี้ยังยาวไกล น้องใหม่และหน้าใหม่เช่นเขาคงได้เจอกับอะไรอีกมากมาย ความสนุก ความเหนื่อยหนัก เสียงหัวเราะ หยาดน้ำตา ล้วนแลกมาซึ่งชื่อเสียง เงินทอง ตลอดจนความสำเร็จ สิ่งเดียวที่เก้งต้องพิสูจน์ตัวเอง นั่นคือผลิตงานดนตรีที่เขารักออกมาอย่างสร้างสรรค์

แนวเพลงที่ชอบร้อง : “ชอบร้องแนวป๊อปกับฟังก์ ชอบร้องเพลงที่มีจังหวะๆ หน่อย มีกรู๊ฟของดนตรี รู้สึกว่าร้องแล้วสนุก อินไปกับเพลงได้เลย คนฟังฟังแล้วก็สามารถโยกตามได้”

แนวเพลงที่ชอบฟัง : “ก็ยังเป็นป๊อปอยู่ครับ ป๊อปของศิลปินไทยนี่ละครับ แต่ช่วงหลังฟังเพลงฝรั่งเยอะขึ้น เพราะต้องเอาไปร้องร้านอาหารด้วย คนขอมา เราก็ต้องจัดให้”

เพลงที่บ่งบอกคุณ ณ เวลานี้ (ในฐานะเป็นน้องใหม่และผู้ชนะ) : “ฤดูที่แตกต่างน่าจะเหมาะกับชีวิตผมช่วงนี้ ฤดูกาลมีหลายฤดู ชีวิตคนก็เหมือนกันครับ มีหลายช่วงหลายจังหวะ ช่วงนี้ชีวิตผมถือว่าก้าวมาอีกขั้น เป็นช่วงที่ดีที่สุดอีกช่วงหนึ่ง เพราะมันแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังต้องสู้กันต่อไปครับ”

ศิลปินไอดอล : “วงอีทีซีครับ วงนี้มีความเป็นแบนด์ที่ดูแล้วไม่ใช่แค่มารวมๆ กันเพื่อให้เกิดแบนด์ๆ หนึ่ง แต่ทุกคนมีบทบาทที่ชัดเจน พร้อมจะขับเคลื่อนให้แบนด์มีพลัง ทั้งการร้องและการเล่น ผมเคยไปดูคอนเสิร์ตอีทีซี สนุกมาก ชอบครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากขึ้นเวทีร้องเพลงกับพี่ๆ อีทีซีครับ”