posttoday

ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา เสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของ(วิถี)ชีวิต

01 มกราคม 2557

จูนความคิดให้ตรงกันตั้งแต่เริ่มต้นสัมภาษณ์สำหรับ ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ของยูนิโคล่ (ประเทศไทย)

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

จูนความคิดให้ตรงกันตั้งแต่เริ่มต้นสัมภาษณ์สำหรับ ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ของยูนิโคล่ (ประเทศไทย) แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติญี่ปุ่น ว่าการแต่งกายไม่ใช่เรื่องของแฟชั่นและเทรนด์ ที่เดี๋ยวมาเดี๋ยวไปราวกับพายุ แต่การแต่งกายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ ซึ่งตรงกับคอนเซปต์ของยูนิโคล่ ที่มองว่าสินค้าของยูนิโคล่ คือ “Lifewear”

“จุดเด่นของเรา คือ ความเรียบง่ายแต่มีสไตล์ ลูกค้าสามารถหยิบเอาเสื้อผ้าแต่ละชิ้นไปมิกซ์แอนด์แมตช์กันในสตล์ของตัวเอง” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ป้ายแดงของวงการแฟชั่น แต่เกลาในแวดวงการตลาดมานานบอกเล่าอย่างออกรส

ถึงแม้จะเพิ่งมาร่วมงานกับแบรนด์ยูนิโคล่ในฐานะพนักงานใหม่แกะกล่องเพียง 3 เดือน ในตำแหน่งที่ได้ชื่อว่าเธอเป็นคนแรกของบริษัทที่ได้นั่งเก้าอี้นี้ก็ว่าได้ เพราะว่าเพิ่งมีขึ้นมา แต่สาวเก่งดูคล่องแคล่วตรงหน้ามีประสบการณ์ในสายการตลาดมาถึง 9 ปี จากแอลจี แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง ซึ่งเธอไม่ได้มองว่าการตัดสินใจจากบ้านหลังเก่าที่อยู่มานานมาที่บ้านหลังนี้ เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิต แต่มองว่านี่คืออีกก้าวสำคัญและความท้าทายใหม่ของชีวิต

ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา เสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของ(วิถี)ชีวิต

 

“แฟชั่นอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา การเปลี่ยนที่ทำงานจากโครงสร้างของบริษัทเกาหลี มาที่บริษัทญี่ปุ่นก็ย่อมมีความแตกต่าง แต่กิ๋งคิดว่านี่คือก้าวสำคัญของชีวิต เหมือนวันแรกที่กิ๋งเข้าไปทำงานที่แอลจี เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เขาก็เพิ่งสร้างแบรนด์ เช่นเดียวกับยูนิโคล่ ซึ่งเพิ่งเข้ามาในประเทศไทยได้เพียง 3 ปี ในภาพรวมกิ๋งว่าลักษณะเนื้องานคล้ายกัน คือ เน้นการสร้างแบรนด์ ช่วยพัฒนาสร้างปรัชญาทางธุรกิจให้กับแบรนด์เป็นที่รู้จัก และด้วยความที่เป็นอุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งไม่เคยจับมาก่อนนี้เอง เลยยิ่งท้าทายความสามารถ” ผู้บริหารสาวเล่าอย่างออกรส

ถามว่าอะไรคือเสน่ห์ของงานด้านการตลาด ที่ทำให้เธอแน่วแน่ในงานสายนี้มาตลอด บอสกิ๋ง ตอบว่า งานด้านการตลาดเป็นงานที่ต้องเข้าใจผู้บริโภคและสื่อสารไปให้ตรงจุด การตลาดไม่ใช่งานศาสตร์หรือศิลป์ แต่อาศัยผสมทั้งสองศาสตร์เข้าด้วยกัน ซึ่งเธอรู้ตัวว่าชอบงานด้านนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนบัญชีที่จุฬาฯ ดังนั้น เมื่อทำงานได้สักระยะ เธอจึงลัดฟ้าไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านการตลาด ที่มหาวิทยาลัยโมนาช ประเทศออสเตรเลีย

สำหรับหลักการทำงานของสาวเก่ง เธอบอกว่าไม่มีอะไรมาก ยึดหลัก 4 C ได้แก่ Creativity, Consistency, Continuity และ Consumer Insight ในการทำงาน

“ที่สำคัญ คือ มีใจรักในสิ่งที่ทำและงานที่ทำ เพราะเมื่อเรามีความสุขกับสิ่งที่ทำ ไม่ว่าเราจะพบเจอปัญหาและอุปสรรคมากแค่ไหน เราก็จะผ่านพ้นและทำมันออกมาได้ดี ส่วนหัวใจสำคัญของการทำงานด้านการตลาดให้ประสบความสำเร็จ คือ การมีความคิดที่แปลกใหม่ และความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภค”

สำหรับไลฟ์สไตล์วันว่าง บอสกิ๋ง บอกว่า ว่างเมื่อไหร่ขอเทเวลาให้ครอบครัวและเพื่อน กิจกรรมสุดโปรด คือ ชวนกันไปกินข้าว ดูหนัง ปลูกต้นไม้ แต่ถ้าอยู่คนเดียวก็เลือกอ่านหนังสือ ไม่มีแนวไหนชอบเป็นพิเศษ อ่านได้ทุกแนว แต่ในสัปดาห์ต้องขอสงวนวันเสาร์ไว้ออกกำลังกาย กีฬาสุดโปรด คือ แบดมินตัน

ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา เสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของ(วิถี)ชีวิต

อย่างไรก็ตาม แม้จะผันตัวเองเข้ามาอยู่ในวงการแฟชั่น แต่ก็ไม่ได้ตามเทรนด์แบบจัดๆ เพราะยูนิโคล่เองก็ไม่ใช่แบรนด์เสื้อผ้าที่ตามเทรนด์แฟชั่น แต่เน้นตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ปกติเวลาเลือกเสื้อผ้า จะไม่เน้นว่าอะไรกำลังอินเทรนด์ แต่พิถีพิถันในการเลือก เน้นดูคุณภาพการตัดเย็บตะเข็บ ลายเส้นของผ้ามากกว่า

หนาวนี้ สวยยังไงไม่ให้ดูเยอะ

ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากสาวๆ ที่เชื่อว่ากำลังเตรียมหาเสื้อผ้า เพื่อแพ็กกระเป๋าไปรับลมหนาวกัน โดยบอสกิ๋ง ยอมรับว่า หน้าหนาวเป็นฤดูที่ท้าทายความสามารถในการแต่งตัวของสาวๆ มากกว่าฤดูอื่น แต่เพื่อไม่ให้พลาด หนาวนี้อุ่นยังไงก็ไม่ควรเกิน 3 ชิ้น ถือคติ “เลเยอร์ไม่ต้องเยอะ แต่ขอให้ร่างกายอบอุ่น”

“ชิ้นที่สาวๆ ต้องมีเวลาเจออากาศหนาว คือ ‘ฮีตเทค’ เสื้อผ้าชั้นในปกป้องความหนาว มีทั้งแบบคอเต่า คอวี คอกว้าง ส่วนตัวนอก ถ้าหนาวไม่มาก อาจเลือกแจ็กเกต หรือเสื้อกั๊กคลุมอีกชั้น ส่วนท่อนล่าง อาจเป็นเลกกิง หรือสกินนี ยีนส์สีสวยๆ เพิ่มลูกเล่นให้ดูสดใส แต่ถ้าหนาวมาก ใส่โค้ต เสื้อหนาวที่ทำจากขนเป็ดคลุมฮีตเทค และเพิ่มผ้าพันคอ ถุงมือ หมวก มาเพิ่มความอบอุ่น”