posttoday

ไอซ์ อาร์สยาม ขอมอบโอกาสให้แก่เด็ก

31 ธันวาคม 2556

วันนี้ต้องยกให้ “ตรีชฎา กิ้มติ๋น” หรือที่รู้จักกันในนามนักร้องลูกทุ่งสาวเสียงดีจากเมืองปักษ์ใต้ “ไอซ์ อาร์สยาม” เป็นนางงามตัวจริง

โดย...นกขุนทอง เรื่อง วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

วันนี้ต้องยกให้ “ตรีชฎา กิ้มติ๋น” หรือที่รู้จักกันในนามนักร้องลูกทุ่งสาวเสียงดีจากเมืองปักษ์ใต้ “ไอซ์ อาร์สยาม” เป็นนางงามตัวจริง เพราะนอกจากหน้าตาเธองามแล้ว จิตใจของเธอก็งดงามอีกด้วย เพราะหนึ่งโปรเจกต์ใหญ่ที่ไอซ์กำลังทำอยู่นั้น คือ การร่วมก่อตั้ง “มูลนิธิบ้านแสงตะวันปราณบุรี” เพื่อรับอุปการะเด็กหญิงกำพร้าและถูกทอดทิ้ง โดยไม่แสวงหาผลกำไรใดๆ มุ่งหวังเพียงแต่ช่วยเหลือเด็กให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีชีวิตอยู่รอดได้ด้วยตัวเองในสังคมต่อไป

ภาพที่ชัดเจนของไอซ์ในสังคม คือ นักร้องลูกทุ่ง ประกอบกิจกรรมให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม แต่ในอีกหลายบทบาทที่ผู้หญิงคนนี้เป็นนั้น เชื่อว่าหลายคนยังคงไม่รับรู้ ทว่าเมื่อได้รู้จักเธอในอีกหลายๆ มุม คุณจะหลงรักและชื่นชมผู้หญิงคนนี้ เพราะไม่ได้สวยแค่เปลือก

ไอซ์ อาร์สยาม ขอมอบโอกาสให้แก่เด็ก

นางงามรักเด็ก

แค่คำสั้นๆ ง่ายๆ ที่ดูเสมือนกลายมาเป็นคำพูดหยอกเย้ากันอยู่บ่อยๆ คือ “นางงามรักเด็ก” เพราะบางคนมันก็คือการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี แต่สำหรับคนนี้ เธอเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ด้วยความรู้สึกนี้ “รักเด็ก”

“เอาจริงๆ เลยนะคะ ไอซ์ตอบแบบนี้จะว่าเหมือนนางงามไหม คือ ไอซ์รักเด็ก เห็นเด็กที่ไหนเราก็จะรู้สึกเอ็นดู เข้าไปกอดหอม มองดูเขาแล้วมีความรู้สึก เวลาที่ทำบุญในโอกาสต่างๆ ก็จะเลือกทำกับเด็กด้อยโอกาสตามมูลนิธิโครงการต่างๆ เราทำของเราอยู่ตลอด แต่ไม่กล้าคิดหรอกว่าเราจะทำอะไรใหญ่โตเป็นรูปเป็นร่างเป็นระบบองค์กรได้ขนาดนี้ แต่นั้นมันก็คือความใฝ่ฝัน คือ ถ้ามีเงินมากก็อยากทำ แต่ในตอนนี้เราไม่มีเงินที่จะทำมูลนิธิได้”

แม้ชื่อเสียงของไอซ์ อาร์สยาม จะไม่ดังเป็นพลุ แต่ในหมู่คอเพลงชื่อชั้นของไอซ์ก็ไม่ธรรมดา เธอมีโปรแกรมทัวร์คอนเสิร์ตตลอด ไม่ได้ว่างงาน แต่เธอแบ่งเวลาตะหากสำหรับทำกิจกรรมเพื่อสังคมและเพื่อเด็กที่เธอรัก

“เรามีความตั้งใจ เหมือนอุทิศชีวิตส่วนนี้ให้กับตรงนี้ ดังนั้น เราต้องมีเวลาให้เป็นส่วนที่ต้องการทำมากกว่า อยากทำเพราะชอบเด็กมาก เราเอ็นดู สงสาร ขนาดเขาเป็นเด็กด้อยโอกาสยังน่ารักขนาดนี้ อยากมอบโอกาสให้เขา ที่เมืองไทยมีเด็กที่ด้อยโอกาสเยอะมาก แต่เราทำได้แค่สิบคน ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งกำลังเล็กๆ”

ไอซ์ อาร์สยาม ขอมอบโอกาสให้แก่เด็ก

 

แสงตะวัน ส่องอนาคตเด็ก

ความฝันของไอซ์ก็เป็นจริง เมื่อได้มาเจอกับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันนั้น คือ “อุบล นิลเซน” คุณแม่ของ “อันเดร์ นิลเซน” เพื่อนสนิท โครงการนี้เริ่มคิดกันมาประมาณ 23 ปี แต่เพิ่งจดทะเบียนเมื่อกลางปีนี้เอง และเปิดตัว “มูลนิธิบ้านแสงตะวันปราณบุรี” อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณปากน้ำปราณ จ.ประจวบคีรีขันธ์

“คุณแม่ของอันเดรเป็นคนออกทุนทั้งหมดค่ะ สถานที่ก็เป็นที่ดินของท่าน ท่านต้องการอยากตอบแทนอะไรคืนสังคม ส่วนไอซ์ก็ขอมาช่วยตรงนี้เต็มตัว เพราะคุณแม่ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยนานๆ กลับมาที ไอซ์มีตำแหน่งประธานฝ่ายระดมทุน ซึ่งโดยปกติเวลาที่ไอซ์ทัวร์คอนเสิร์ตก็จะตั้งกล่องรับบริจาค สกรีนเสื้อ ทำพวงกุญแจไปขายบ้าง และในทุกปีก็จะมีการจัดคอนเสิร์ตการกุศล จัดกอล์ฟการกุศลซึ่งเป็นสิ่งที่เราถนัดอีกอย่าง เพราะตอนนี้ไอซ์เรียนปริญญาโท การจัดการบริหารกอล์ฟ ที่รามคำแหง แต่ต่อจากนี้คงต้องมีการติดต่อหน่วยงานราชการ และขอความร่วมมือกับเพื่อนพี่น้องศิลปินในค่ายด้วย อย่างตอนนี้มีสิ่งที่เรายังขาดอยู่ คือ ระดมเงินซื้อรถรับส่งเด็กนักเรียน ตั้งแต่ตอนแรกเราควักเนื้อกอกทุนอยู่แล้ว อย่างค่าน้ำมันไปกลับมูลนิธิกรุงเทพฯ มันเป็นค่าใช้จ่ายทั้งนั้น แต่เรายอมเพราะเราอยากทำตรงนี้ ถ้าเราไม่ทำตอนนี้จะรอเมื่อไหร่ แล้วใครจะทำ”

ตอนนี้ในเบื้องต้นทางมูลนิธิตั้งกฎเกณฑ์รับเด็กหญิงอายุ 38 ขวบ จำนวน 10 คน “ตอนนี้ทุกอย่างที่บ้านพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ อุปกรณ์ในการอยู่อาศัย ที่รับเด็กได้น้อย เพราะเราดูความสามารถของเราด้วย ทำกันเองจริงๆ ตอนนี้มีไอซ์กับอังเดรที่ดูแลในสถานสงเคราะห์ ค่าใช้จ่ายเจ้าหน้าที่ต่างๆ เราซัพพอร์ตหมด ตอนนี้เราสร้างตามกำลังของเราที่พอดูแลได้ เพราะเราดูแลตั้งแต่เด็กจนถึงบรรลุนิติภาวะ ในวัยเริ่มเรียนเรามีครูสอนในมูลนิธิ แต่พอเข้าชั้นประถมก็ส่งให้เข้าโรงเรียนในพื้นที่ อนาคตโครงการไปด้วยดี มีคนมาช่วยเหลือ มีหลายหน่วยงานเข้ามามากขึ้น ในแต่ละปีก็สามารถรับเด็กเข้ามาได้ แต่ตอนนี้เด็กที่จะเข้ามาเราทำเรื่องขอเด็กจากสถานสงเคราะห์ใกล้เคียงที่มีภาระรับเด็กจำนวนมาก และที่สำคัญเราขอสแกนเด็กต้องกำพร้าพ่อแม่จริงๆ”

ถ้าใครอยากทำบุญวันเกิด หรือทำบุญรับปีใหม่นี้ ไอซ์อยากเชิญแวะไปทำบุญให้เด็กๆ ที่ “มูลนิธิบ้านแสงตะวันปราณบุรี” กันได้ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ที่ทำความดีคืนสู่สังคมไทย

ไอซ์ อาร์สยาม ขอมอบโอกาสให้แก่เด็ก

นี่แหละ ไอซ์ อาร์สยาม

ไอซ์ อาร์สยาม นักร้องสาวจากเมืองพังงา เคยมีผลงานแสดง อาทิ ละครบ้านนี้ผีไม่ปอบ บ้านสีขาวกับดาวดวงเดิม ครอบครัวตัว ป. ภาพยนตร์ ศูนย์สุดฝัน เทวดาตกมันส์

อีกหนึ่งความฝันของไอซ์ คือ เป็นเจ้าของสนามกอล์ฟ แต่ฝันใหญ่เกินไป จึงของ่ายๆ ด้วยการเป็นที่ปรึกษาทุกเรื่องของสนามกอล์ฟไปก่อนก็ได้ (ว่างั้น) จุดเริ่มต้นมาจากเธอมองหากีฬาเล่น จะว่ายน้ำก็กลัวน้ำ จะเล่นเทนนิสก็ไม่ชอบกระโดดตี อยากเล่นกีฬานิ่มๆ จึงมาลงตัวที่กอล์ฟ แม้ต้องแลกกับผิวที่ให้แดดโลมเลียจนกลายเป็นสีแทน แต่ก็คุ้ม เพราะผ่านมา 9 ปีแล้ว จากกิจกรรมยามว่างกลายมาเป็นจริงจัง ถึงขั้นเรียนปริญญาโท สาขาการจัดการบริหารกอล์ฟ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ในเร็วๆ นี้จะมีซิงเกิลใหม่ออกมา ส่วนฐานแฟนเพลงจากเมื่อก่อนเป็นขวัญใจชาวใต้ ตอนนี้กำลังเข้าไปครองใจชาวอีสานแล้ว เพราะเพลง “ให้ไหว้ก็ยอม” ฮิตข้ามภาคเลยล่ะ แต่ในอนาคตไอซ์วางแผนไว้ว่าอยากทำวง มีแดนเซอร์ แบ็กอัพ ทีมงานของตัวเอง เพราะคิดว่าโชว์แบบวงสนุกกว่า และไอซ์ได้ช่วยเหลือคนที่อยากทำงานด้วยได้

ตอนนี้ไอซ์มีหน้าที่ที่ต้องดูแล คือ หนึ่ง ครอบครัว สอง มูลนิธิ สาม เรื่องการทำงานของตัวเองในวงการเพลง และสี่ เรื่องเรียน ดังนั้น เวลาของเธอแน่นเอี้ยด หากจะมีผู้ชายสักคนเข้ามาต้องเข้าใจเธอสักหน่อยนะจ๊ะ

แม้จะทำงานหนักแค่ไหน ก็ไม่มีคำว่าท้อ เหนื่อยมีแน่นอน แต่พอนอนตื่นมาก็พร้อมทำงานใหม่ ไม่ยอมแพ้ต่ออะไรง่ายๆ ดังนั้น ถ้าเกิดความท้อ ก็เท่ากับยอมแพ้ต่ออุปสรรคป่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม จะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องพยายามก่อน

ไอซ์ อาร์สยาม ขอมอบโอกาสให้แก่เด็ก