posttoday

วรรณแวว หงษ์วิวัฒน์ เต็มที่ในทุกสิ่งที่ทำ

09 ธันวาคม 2556

สาวสวยสไตล์เด็กอาร์ตๆ แนวๆ คนนี้ ในวัย 28 ปี วรรณแวว หงษ์วิวัฒน์ เธอก็ได้มีโอกาสทำงานหลายสิ่งอย่างในแบบที่เธอชอบตามวิชาชีพที่เรียนมา

โดย...อนุสรา ทองอุไร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

สาวสวยสไตล์เด็กอาร์ตๆ แนวๆ คนนี้ ในวัย 28 ปี วรรณแวว หงษ์วิวัฒน์ เธอก็ได้มีโอกาสทำงานหลายสิ่งอย่างในแบบที่เธอชอบตามวิชาชีพที่เรียนมา และช่วยงานธุรกิจสำนักพิมพ์แสงแดดของครอบครัว แต่ไม่ว่าจะบทบาทไหนก็ตาม เธอทำด้วยความรักและทุ่มเทในสิ่งที่ทำ

ชอบหนังสั้น-อยากทำหนังยาว

ทางด้านการศึกษานั้น เธอจบปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ เอกภาพยนตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ปีแรกของชีวิตการทำงานเป็นกอง บก. อยู่นิตยสารฟิ้ว (เกี่ยวข้องกับหนังสั้น งานภาพเคลื่อนไหว และสื่อใหม่ต่างๆ) ในเครือ Bioscope จากนั้นจึงไปเรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษกับแฝดผู้น้องของเธอ (แวววรรณ) ในคอร์ส Artists Film Video and Photography ณ University for the Creative Arts และได้ผลิตหนังยาวชิ้นแรกออกมา (ก่อนหน้านี้ทำแต่หนังสั้น ได้รางวัลมาบ้าง เช่น “คืนวันเสาร์” และ “สมัครงาน”) ชื่อว่า Wish Us Luck ขอให้เราโชคดี ซึ่งได้ฉายที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ เดือน มี.ค.ปีนี้ เพราะมีแรงบันดาลใจอยากปล่อยของหลังเรียนจบทันที

นอกจากทำงานของตัวเองแล้ว ยังมีงานรับจ้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เช่น โคโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง รักจัดหนัก ไลน์โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อิสระชื่อ The Isthmus ร่วมเขียนบทซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ซึ่งตอนนี้เตรียมเขียนบทของปีที่ 2 ที่จะออกอากาศช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า นอกจากนี้แผนการในปีหน้าของเธออยากทำ 2 อย่าง คือ เธอยังตั้งใจที่จะทำหนังยาวในปีหน้าร่วมกับน้องสาวฝาแฝดของเธอ อาจจะสังกัดค่ายหรือทำหนังอิสระก็แล้วแต่โอกาสอำนวย และการเขียนบทภาพยนตร์ที่อาจจะไม่แมสมากตามความถนัดของเธอ

งานหนังสือก็รัก

เมื่อมองกลับมาที่กิจการของที่บ้าน ซึ่งคือสำนักพิมพ์แสงแดด เธอบอกว่า สิ่งที่เราอยากจะเอามาต่อยอดเพิ่มเติมจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่แล้ว คือ สื่อภาพเคลื่อนไหว “เพราะเราคิดว่าอาหารไม่ได้สวยแค่ภาพนิ่งอย่างเดียว แต่ภาพเคลื่อนไหวก็สามารถจับอารมณ์ความรู้สึกโมเมนต์ต่างๆ ได้มหัศจรรย์ของอาหารได้เช่นกัน”

ดังนั้น เธอจึงเริ่มต้นลองทำวิดีโอรายสะดวกชื่อว่า Video & Recipe มีเนื้อหาเป็นวิดีโอที่บอกสูตรและขั้นตอนการทำอาหารที่หยิบมาจากตำราอาหารของสำนักพิมพ์แสงแดด พูดง่ายๆ คือ มันเป็นวิดีโอโปรโมทหนังสือนี่แหละ เธอสนุกกับการทำวิดีโอนี้มาก เพราะเธอได้ลองถ่ายอาหารหลายๆ แบบ ได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ของเธอลงไปเต็มที่

“แต่ด้วยความที่เป็นรายสะดวก และเราเองก็เป็น Freelance รับงานอื่นๆ ในขณะเดียวกัน Video & Recipe จึงไม่ค่อยต่อเนื่องและหายไปนานกว่าจะออกตัวล่าสุด พอคิดกับพี่ชาย (น่าน หงษ์วิวัฒน์) ที่สนใจเรื่องเชฟ และน้องสาวคู่แฝดก็ว่าอยากทำ Cook It Yourself วิดีโอสอนทำอาหาร ซึ่งต้องออกอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน เลยเริ่มคิดว่าไม่ได้แล้ว เราจะมาทำชิลๆ เหมือนเดิมไม่ได้ จึงเป็นที่มาของแผนกวิดีโอชื่อว่า Spoonful Production ประจำอยู่ที่สำนักพิมพ์แสงแดด งานวิดีโออาหารของเราจึงเริ่มเป็นกิจจะลักษณะขึ้น จะทำออกยูทูบเดือนละ 2 ครั้ง

ถ้าถามว่า Spoonful Production ทำอะไรบ้าง แน่นอนเราผลิตภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจุดแข็งของเราคืออาหาร เราอยากเรียกมันว่า Creative Food Video แต่เราก็ไม่ได้อยากจำกัดตัวเองอยู่แค่อาหาร เราจึงขอเป็นช้อนพูนแห่งความสร้างสรรค์ในการผลิตงานภาพเคลื่อนไหวค่ะ ใส่ไอเดีย ศิลปะ และอารมณ์ในแบบที่เราต้องการ ซึ่งคาดว่าจะไปได้ดีค่ะ” เธอกล่าวอย่างตั้งใจ

อาหารคือศิลปะ

เธอกล่าวต่อไปว่า เราพี่น้องเติบโตมากับอาหาร มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาสี่คนพี่น้องเติบโตไปกันคนละทิศละทาง พี่ชายคนโตเป็นกราฟฟิก ดีไซเนอร์ ซึ่งงานส่วนใหญ่ของเขาเป็นงานเกี่ยวกับอาหาร พี่ชายคนรองก็เกิดจะมาผันตัวเป็นคนทำอาหารตอนโต แต่ก็เห็นแววเขาตั้งแต่ตอนเด็กๆ แล้ว ส่วนสองสาวคู่แฝดก็ได้มาผลิตวิดีโอเกี่ยวกับอาหาร ถ้าจะให้วิเคราะห์ เธอก็คิดว่าพวกเราพี่น้องตระกลูหงษ์ รักอาหาร รักการกิน และเหนือกว่าสิ่งอื่นใด เราเห็นความสวยงามของมัน เพราะคิดว่าอาหารคือศิลปะ

“วิดีโอ” สอนทำอาหาร CIY Cook It Yourself ที่ใช้คำว่า “วิดีโอ” เพราะอยากออกจากกรอบของรายการทีวี อยากให้มันเป็น Video Piece ที่ไม่ต้องมีกรอบใดๆ มาจำกัดความและรูปแบบให้มัน แม้ว่าขั้นตอนโปรดักชั่นจะยากหน่อย เพราะต้องถ่ายหลายรอบ แต่เพื่อภาพที่สวยงามและความหลากหลายของมุมกล้อง พวกเราทีมงานเต็มใจที่จะเหนื่อย ส่วนเมนูก็จะคัดสรรเมนูง่ายๆ มานำเสนอ เมนูที่คิดว่าจะทำเองที่บ้านได้ แถมสูตรที่ได้มาก็เป็นสูตรของแสงแดด ที่รับประกันความอร่อยจริงๆ พวกเรากินกันมาหมดแล้ว เรียกได้ว่าวันไหนถ่าย CIY ทีมงานจะอิ่มหนำสำราญ (หัวเราะ)

งานนี้ทีมงานตั้งใจทำกันมาก แม้จะได้ดูตอนตัดต่อไปแล้วหลายรอบ แต่ก็อดตื่นเต้นไม่ได้ที่จะดูมันอีกครั้ง เมื่ออัพโหลดขึ้น Youtube แล้ว ก็จะลุ้นยอดวิวกันมากๆ นั่งอ่านทุกคอมเมนต์ เมื่อทำงานที่รักออกมาแล้ว ถ้ามีคนอื่นรักมันด้วย พวกเราก็เป็นปลื้ม และนั่นแหละที่เติมพลังให้ทีมงานทุกคนทำมันต่อ และตั้งใจทำให้ดียิ่งขึ้นๆ เพราะเธอบอกว่าเธอรักและทุ่มเทในทุกสิ่งที่ทำ

หลักการทำงาน..

แม้วัยเพียง 28 ปี แต่เธอก็มีประสบการณ์การทำงานมาเกือบ 6 ปี ไม่มากแต่ก็ไม่น้อยสำหรับสิ่งที่ได้พบเจอ วรรณแวว บอกว่า ยังเรียนรู้ใหม่ๆ อยู่เสมออะไรที่ไม่เคย ถ้าเป็นงานที่ชอบจะขอลองทำและเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง โลกเราเปลี่ยนไปทุกวัน อย่าหยุดที่จะเรียนรู้

วรรณแวว หงษ์วิวัฒน์

อายุ 28 ปี

ปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ เอกภาพยนตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Artists’ Film Video and Photography ณ University for the Creative Arts ประเทศอังกฤษ

โคโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่อง รักจัดหนัก และร่วมเขียนบทซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น

ผลิตวิดีโอ ชื่อว่า Video & Recipe บอกสูตรและขั้นตอนการทำอาหารที่หยิบมาจากตำราอาหารของสำนักพิมพ์แสงแดด

ผลิตรายการ CIY Cook It Yourself ผลิตภาพเคลื่อนไหว เรียกว่า Creative Food Video