posttoday

‘พัชรา ทวีชัยวัฒนะ’ชอบ‘วิปัสสนาสมาธิ’

30 พฤศจิกายน 2556

“พัชรา ทวีชัยวัฒนะ” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร

โดย...วารุณี อินวันนา

“พัชรา ทวีชัยวัฒนะ” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร เข้ามาบริหารงานที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต นับรวมแล้วกว่า 7 ปี อาชีพนักการตลาดต้องเป็นคนทันสมัย ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ แต่นักการตลาดอย่างเธอกลับมีชีวิตส่วนตัวที่ตรงกันข้ามกับอาชีพ นั่นคือการนั่งวิปัสสนาสมาธิ

“สิ่งที่ชอบทำที่สุดยามว่าง คือ การนั่งวิปัสสนาสมาธิ ทำให้ใจสงบ หยุดความวุ่นวายทางโลก เหมือนเป็นการเติมพลังให้กับตัวเอง ทำให้มองหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตได้ชัดเจนขึ้น ถ้าว่างจะต้องนั่งนิ่งๆ จริงๆ ก็ชอบหลายอย่างนะ อ่านหนังสือ ฟังเพลง แต่ที่ชอบที่สุดก็นี่แหละ นั่งสมาธิ” พัชรา เล่า

พัชรา กล่าวว่า วันหยุดจะใช้เวลาอยู่ที่บ้าน นั่งสมาธิ ชวนคุณแม่นั่งด้วย ดูลมหายใจ ดูอารมณ์ตัวเอง วันละ 12 ชั่วโมง เบาะรองนั่งเก่าและเน่ามากเพราะใช้มาแล้วกว่า 7 ปี แต่ไม่คิดจะเปลี่ยน และมักจะหาโอกาสไปเข้าฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานหลักสูตร 10 วัน ที่ศูนย์วิปัสสนาตามแนวโกเอ็นก้าของ “สัตยา นารายัน โกเอ็นก้า” อาจารย์วิปัสสนากรรมฐานชื่อดังของโลกชาวอินเดีย ที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

‘พัชรา ทวีชัยวัฒนะ’ชอบ‘วิปัสสนาสมาธิ’

ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าเกินกว่าที่คาดไว้ นอกจากจะช่วยเรื่องการทำงานทำให้วิเคราะห์และเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ยังทำให้เห็นความไม่เที่ยงของหลายสิ่งหลายอย่าง ลดการยึดติดลง มีภูมิคุ้มกันจากการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ฟังใครเลย เพียงแต่ไม่รู้สึกโกรธ ไม่เศร้า หรือลิงโลด เมื่อมีใครว่า ใครชม แต่งานจะต้องก้าวหน้า มีเป้าหมายที่ดีกว่าเดิม และต้องให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ไม่ไปแข่งขันกับใคร แต่จะแข่งกับตัวเอง และต้องดีกว่าที่เคยทำมา

พัชรา กล่าวว่า การนั่งวิปัสสนาสมาธิช่วยให้เกิดความสงบในจิตใจ เข้าใจความเป็นจริงของโลก การทำงานก้าวหน้า และทำให้ชีวิตเป็นสุขขึ้นจริงๆ เป็นพลังพิเศษที่เกิดขึ้นจากการฝึกฝนเอง

เธอเป็นนักการตลาดที่เก่งฉกาจของวงการ ปีแรกของการทำงานในวงการประกันชีวิต เธอสร้างความฮือฮาและคำถามให้กับวงการ ด้วยการปล่อยโฆษณาลดราคากรมธรรม์แบบเฉพาะกาล ที่ให้ความคุ้มครองระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง หากไม่เสียชีวิตก็ไม่ได้เงินคืน แต่เบี้ยประกันจะถูกมากเพียง 9,000 บาท ต่อความคุ้มครอง 1 ล้านบาท ที่ในวงการไม่เคยมีใครทำมาก่อน เป็นการนำประสบการณ์ที่ได้จากการคร่ำหวอดอยู่ในวงการสินค้าอุปโภคบริโภคมาปรับใช้

ชีวิตการทำงานของ “พัชรา” เริ่มจากการเป็นผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟริโตเลย์ (ประเทศไทย) ผู้จัดการอาวุโส ผลิตภัณฑ์โคคาโคลา บริษัท โคคาโคลา ประเทศเวียดนาม และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอสซี ยอห์นสัน แอนด์ ซัน (ประเทศไทย)

เบื้องหลังความเฉียบคม ได้มาจากสมาธิอันแน่วแน่ที่ถูกฝึกปรือมาอย่างดีนั่นเอง