posttoday

ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หมวยมั่นรักการแสดง

15 พฤษภาคม 2554

ดาวมหาวิทยาลัยวันนี้มารู้จักกับ ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หรือญี่ปุ่น เลือดใหม่แกะกล่องวงการบันเทิงไทย เปิดซิงไปแล้วกับผลงาน “ขอบคุณที่รักกัน” หนังเศร้าซึ้งชวนน้ำตาไหล

ดาวมหาวิทยาลัยวันนี้มารู้จักกับ ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หรือญี่ปุ่น เลือดใหม่แกะกล่องวงการบันเทิงไทย เปิดซิงไปแล้วกับผลงาน “ขอบคุณที่รักกัน” หนังเศร้าซึ้งชวนน้ำตาไหล

เรื่อง วิชช์ญะ ยุติ / ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

น่ารัก สดใส ฉลาด มั่นใจ ครบสูตรคุณสมบัติดาวเด่นประจำสัปดาห์

ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หรือญี่ปุ่น เลือดใหม่แกะกล่องวงการบันเทิงไทย เปิดซิงไปแล้วกับผลงาน “ขอบคุณที่รักกัน” หนังเศร้าซึ้งชวนน้ำตาไหล

น้องญี่ปุ่นสลัดภาพนางเอกสุดเซลฟ์ เริดๆ เชิดๆ มานั่งคุยชิล ชิล ถึงชีวิตนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดงและกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)

“ต่างกันนะคะ การเป็นนักศึกษากับการเป็นนักแสดง อยู่ที่มหา’ลัย ปุ่นก็จะเป็นเด็กคนหนึ่ง เฮฮาบ้าบอไปตามประสา ถึงเวลาเรียนก็ตั้งใจเรียน ฉายาเหรอคะ ยัยซกมกค่ะ (หัวเราะ) ที่มาคือปุ่นไม่ชอบอาบน้ำ อันนี้ติดมาตอนไปอยู่หอปี 1 ที่องครักษ์ น้ำมันเย็นไง ก็เลยไม่อยากแตะน้ำเลย จนเป็นที่มาของยัยซกมก”

พอมาอยู่ในสถานะนักแสดง เธอก็ต้องวางตัวใหม่ มีความเป็นผู้ใหญ่ ตรงเป๊ะกับเวลา ขาดไม่ได้คือวินัยในการทำงาน จัดระบบระเบียบชีวิตให้ลงตัว โดยที่ไม่กระทบกับการเรียนที่เธอมุ่งมั่นอย่างเอาจริงเอาจัง

ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หมวยมั่นรักการแสดง

“อยากเป็นนักแสดงที่มีคนจดจำได้เรื่อยๆ ไม่อยากเป็นประเภทมาแรงแบบเดี๋ยวเดียวแล้วสักพักก็หายไป อยากอยู่นานๆ และพอดีกับชีวิตทุกส่วน ชีวิตเรียน ชีวิตนักแสดง ชีวิตครอบครัว แต่ทุกส่วนทำแล้วมีความสุขและเป็นไปอย่างสมดุล”

ตลอด 3 ปี ที่น้องญี่ปุ่นสวมเครื่องแบบของ มศว มีกิจกรรมมากมายให้เธอสนุกและทดลองทำ ตั้งแต่เป็นดาวมหาวิทยาลัยตอนปี 1 เป็นพิธีกรงานสำคัญๆ เป็นนางแบบถ่ายปฏิทินเพื่อโปรโมตมหาวิทยาลัย แน่นอน...นี่คือประสบการณ์ล้ำค่าที่หาไม่ได้จากห้องเรียน

“ที่เลือกคณะนี้และสาขานี้ เพราะปุ่นคิดว่าตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุดแล้ว ได้เรียนอะไรเยอะแยะไปหมดเลย ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง วันนี้เป็นนักแสดง เป็นพิธีกร อีกวันก็ไปเรียนรู้การเขียนบท การตัดต่อ หรือแม้แต่เรื่องฉาก เรื่องเวที เรื่องเสื้อผ้า เรื่องไฟ ก็ต้องเรียนรู้ไว้ว่าอะไรเป็นอะไรและอยู่ตรงจุดไหน ซึ่งปุ่นว่าจะดีกับตัวปุ่นตอนไปทำงานจริงๆ”

ก่อนที่น้องญี่ปุ่นจะมีโอกาสโชว์ฝีมือในหนัง “ขอบคุณที่รักกัน” เธอเคยผ่านงานเบื้องหน้ามาบ้างประปราย แต่คนอาจไม่ค่อยรู้จักเธอมากนัก ทว่าทันทีที่เธอคว้าตำแหน่งวีเจเสิร์ช อันมีสถานีเพลงฮิต “แชนแนล [วี] ไทยแลนด์” เป็นผู้เลือกเฟ้น ไปไหนมาไหนน้องญี่ปุ่นก็มีคนจำได้ แววความดังก็เฉิดฉายออกมา เรียกว่าเป็นดาวดวงใหม่เต็มตัวโดยแท้

“เป็นงานที่ยากตรงการพูดนี่แหละค่ะ ใช่...สคริปต์ที่เขียนขึ้นค่อนข้างจะเป็นตัวเรา แต่เวลาถ่ายทอดทำยังไงล่ะที่จะเข้าถึงคนดู ปุ่นว่าปุ่นยังต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกเยอะค่ะ”

ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หมวยมั่นรักการแสดง

ความที่น้องญี่ปุ่นได้ลองทำงานเบื้องหน้ามาหลายอย่างแล้ว เธอก็ชักจะหันเหมาสนใจงานเบื้องหลัง ถามถึงแพลนใกล้ๆ วิทยานิพนธ์ส่งอาจารย์ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น่าจะเป็นงานกำกับ ที่ถือเป็นงานท้าทายความสามารถสำหรับสาวน้อยอย่างยิ่ง

“มันเป็นศาสตร์ที่ไม่ได้รู้แค่การกำกับอย่างเดียว แต่ปุ่นว่าศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรู้ด้วย ตรงนี้ล่ะที่ปุ่นคิดว่าท้าทาย”

นี่แหละณภัทร

ดาราไอดอล : เต้ย-จรินพร จุนเกียรติ
“ชอบความน่ารัก ชอบความเฟรนด์ลีของพี่เขามากๆ พี่เต้ยเป็นรุ่นพี่ที่มหา’ลัย ที่ทำให้ปุ่นเห็นว่าเรียนกับงานสามารถทำได้ควบคู่กันและไปด้วยกันได้ดี ปุ่นรู้จักพี่เต้ยตอนที่พี่เขาเข้าวงการใหม่ๆ ตอนนั้นเป็นยังไง ตอนนี้ก็เป็นยังงั้น ยังคงเป็นพี่เต้ยที่มีอะไรมาแบ่งปันปุ่นเสมอ”

ตัวแม่นักแสดง : นก-สินจัย เปล่งพานิช
“ไม่เคยพบตัวจริงนะคะ ถ้าพบก็คงจะถามพี่นกว่ามีวิธีแสดงอารมณ์และส่งพลังการแสดงยังไงบ้าง เพราะพี่เขาถือว่าสุดยอดแล้วนะ ปุ่นชอบงานของพี่เขาทุกเรื่อง แต่มาชอบมากๆ ในหนัง “รักแห่งสยาม” ฉากนั้นไม่มีบทพูด แค่เปลี่ยนทำกับข้าวจากมื้อเช้ามาเป็นมื้อเที่ยง แล้วตัวพี่นกก็นั่งกินข้าวเช้าที่พี่กบ (ทรงสิทธิ์) ไม่กิน ปุ่นดูแล้วขนลุกเลย เนี่ยคือการแสดงที่ทำน้อยแต่ได้มาก ปุ่นขอยกพี่นกเป็นสุดยอดตัวแม่นักแสดงค่ะ”

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน : เจ็บนิดเดียวเดี๋ยวก็เช้า
“ปกติปุ่นจะชอบอ่านหนังสือแนวตลกแต่แฝงความคิดและการใช้ชีวิต คืออ่านไปแล้วสามารถยิ้มได้ด้วย ซึ่งในรอยยิ้มนั้นล่ะที่ทำให้ปุ่นได้ข้อคิดดีๆ กลับมา อย่างเล่มล่าสุดที่อ่าน คือ “เจ็บนิดเดียวเดี๋ยวก็เช้า” (เขียนโดย ภูมิชาย บุญสินสุข) จะพูดถึงคนที่ทำงานเหมือนมดงานจนไม่มีเวลาพักผ่อน แล้ววันหนึ่งคนนั้นก็หลงลืมไปว่าความสุขที่แท้จริงของตัวเองคืออะไร อ่านจบก็ โหย!!! เป็นการเปรียบเทียบมดกับคนและการแสวงหาความสุขได้ดีมากๆ”

เล่มนี้ที่อยากเห็นละครเวที : น้ำพุ
“เคยพูดเล่นๆ กับเพื่อนนะคะว่า ถ้ามีโอกาสทำหน้าที่กำกับละครเวที จะหยิบ “น้ำพุ” (บทประพันธ์ สุวรรณี สุคนธา) มาทำอีกรอบ ซึ่งเพื่อนคนนั้นก็บอกว่าจะยอมเล่นเป็นน้ำพุให้ ปุ่นเคยอ่านแล้วชอบมากกกก เคยดูเวอร์ชันละครก็ชอบ เวอร์ชันหนัง (อำพล ลำพูน ภัทราวดี มีชูธน แสดงนำ กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท) ยังไม่ได้ดูค่ะ แต่มีคนบอกว่าดี ถ้าได้ทำจริงๆ ก็คงบริบทเดิมๆ ไว้ เพียงแต่เปลี่ยนให้มาออนสเตจ น่าจะแปลกดีเหมือนกัน” 

ณภัทร บรรจงจิตไพศาล หมวยมั่นรักการแสดง