posttoday

"พนมเทียน" ประกาศ ห้ามเขียนแฟนฟิคเพชรพระอุมา

21 กุมภาพันธ์ 2559

ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ หรือ "พนมเทียม" ประกาศ ห้ามเขียนแฟนฟิคเพชรพระอุมา เล็งเอาผิดคนเผยแพร่ทั้ง แพ่งเเละอาญา

ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ หรือ "พนมเทียม" ประกาศ ห้ามเขียนแฟนฟิคเพชรพระอุมา เล็งเอาผิดคนเผยแพร่ทั้ง แพ่งเเละอาญา

ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ประจำปี พ.ศ. 2540 เจ้าของนามปากกา "พนมเทียม" ผู้เเต่ง "เพชรพระอุมา" หนังสือนวนิยายระดับตำนานที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย ประกาศ ห้ามแต่งฟิคเพชรพระอุมา ภายหลังมีหลายคนนำเนื้อเรื่องเพชรพระอุมา มาดัดแปลงขึ้นใหม่หลายครั้ง

โดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมชื่อ Lukkysone เปิดเผยข้อความของพนมเทียม ผ่านกระทู้ในหัวข้อ "คุณลุงพนมเทียนประกาศห้ามแต่งฟิคเพชรพระอุมา" และแนบประกาศที่มีลายเซ็นของพนมเทียน โดยมีรายละเอียดดังนี้

"ตามที่มีผู้นำเอานวนิยายเรื่องเพชรพระอุมาอันเป็นลิขสิทธิ์ของข้าพเจ้าซึ่งได้ประพันธ์จบเรื่องสมบูรณ์ไปแล้ว มาทำการประพันธ์ต่อเพิ่มเติมตามใจชอบของตน และออกเผยแพร่ต่อสาธารณะบนอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์โดยตรงและทำให้เกิดความเสียหายต่อข้าพเจ้า จึงขอเตือนว่า ให้ระงับการกระทำดังกล่าวในทันที มิฉะนั้นข้าพเจ้าจะดำเนินคดี ทั้งทางอาญาและทางแพ่งโดยไม่มีการประนีประนอม"

งานนี้มีบรรดา ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิป เข้ามาแสดงความเห็นกันมากมาย หลายคนเห็นด้วยกับการประกาศครั้งนี้ขอผู้เเต่ง เพราะเห็นว่า การแต่งแฟนฟิคชั่นขึ้นใหม่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในกรณี ตัวเอกของเรื่อง รพินทร์ ไพรวัลย์ ที่ถูกจับให้เป็นคู่จิ้นกับ แงซาย ซึ่งตามเนื้อเรื่องเดิมแล้วทั้งคู่ถือเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของกันเเละกัน ขณะที่ผู้ใช้งานบางส่วนแสดงความเห็นว่า การเเต่งแฟนฟิคชั่น ควรเป็นมุมมองที่สร้างสรรค์เเละให้ความเคารพกับเจ้าของเรื่อง เเละหากพนมเทียนไม่เห็นด้วยกับการแต่งแฟนฟิคชั่น ก็ควรเคารพการตัดสินใจของนักเขียน เพราะพนมเทียนเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์นวนิยายอมตะเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ฝั่งผู้เห็นค้านกับการประกาศครั้งนี้ ออกมาให้เหตุผลว่า การแต่งแฟนฟิคชั่นไม่ส่งผลต่อความเสียหาย เป็นเพียงการพยายามหาความแปลกใหม่ให้กับนวนิยายของแฟนคลับ เพื่อทำให้นวนิยายเรื่องนั้นยังถูกจดจำและไม่เลือนหายไป ที่สำคัญจะช่วยดันให้ตัวนิยายมีความทันสมัยมากขึ้น พูดง่ายๆ ว่า แฟนฟิคนั้นเป็นตัว "สร้างกระแส" ทำให้คนอื่นหันมาสนใจหรือเกิดแฟนคลับรุ่นใหม่ขึ้นมา ที่สำคัญคนทั่วไปนั้นสามารถแยกแยะได้อยู่เเล้วว่า แฟนฟิคก็คือการมโน ส่วนงานต้นฉบับคือความจริง ไม่มีใครเอามาปนกัน

ที่มา http://pantip.com/topic/34809300