posttoday

ตะวัน วิหครัตน์ หนุ่มเศรษฐศาสตร์ ภาคบันเทิง

07 ธันวาคม 2557

ตี๋อินเทรนด์ หน้าใสกิ๊ก เริงร่า พูดจาน่าฟัง เสน่ห์ร้ายที่มัดใจคนรอบข้าง รอยยิ้มและแววตาสื่อประกาย

ตี๋อินเทรนด์ หน้าใสกิ๊ก เริงร่า พูดจาน่าฟัง เสน่ห์ร้ายที่มัดใจคนรอบข้าง รอยยิ้มและแววตาสื่อประกายถึงความเป็นหนุ่มขี้เล่นได้ชัดแจ๋ว

“เต” ตะวัน วิหครัตน์ นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้มข้นกับการเรียนปีสุดท้าย คู่ขนานไปกับการรับงานพิธีกรไฟว์ไลฟ์ เฟรช ทางช่องแบง แชนแนล (2 ทุ่ม-4 ทุ่ม จันทร์-ศุกร์)

ตอนปีหนึ่งเตมีโอกาสร่วมกิจกรรมประจำปีที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นส่วนหนึ่ง ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 68 โดยเตรับหน้าที่เป็นจุฬาฯ คทากร
ฝ่ายชาย เดินนำริ้วขบวนเกียรติยศเข้าสู่สนาม

หลังจบฟุตบอลประเพณีเตเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะดาวเด่นของคณะ กระทั่งมีงานบันเทิงเข้ามาให้เขาได้ทดสอบฝีมืออยู่ไม่ขาด ล่าสุด ด้วยความเป็นหนุ่มไฟแรง ชื่อของเตก็ไปติดโผ 50 หนุ่มคลีโอ 2014 แม้เขาจะไม่ได้คว้ารางวัลใดๆ ทว่านั่นก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือหนุ่มน่าจับตามอง

ขณะที่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเตแบ่งเวลาได้ลงตัว เรียนต้องมาก่อน งานบันเทิงไว้ทีหลัง มุ่งมั่นและทุ่มเท เพราะเป็นคณะที่เขาบอกว่าชอบและใช่ เรียนแล้วมีความสุขที่สุด

“ตอน ม.ปลายผมเรียนสายวิทย์มาครับ เรียนพิเศษก็เรียนหนักเลย ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เรียนหนักครับ คือผมเป็นคนที่ไม่อยากเสียของ รู้สึกเสียดาย ผมก็เลยเลือกวิทยาศาสตร์ เคมี ที่จุฬาฯ นี่ละครับ พอเรียนแล้วมันไม่ชอบเรียนได้ปีเดียว ผมก็ขอย้ายมาเรียนเศรษฐศาสตร์ เพราะรู้สึกว่าใช่มากกว่า หนึ่งปีที่เสียเวลาไป ผมไม่เสียดาย หรือเสียใจเลยครับ เพราะถ้าเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ มันก็จะไม่มีความสุขหรอกครับ สู้เรียนสิ่งที่อยากเรียนดีกว่าครับผมว่าเศรษฐศาสตร์นี่ละครับคือสิ่งที่ผมชอบและใช่สำหรับผม”

เศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรมคือสาขาที่เตเลือกเรียน ว่าด้วยเชิงนโยบายการลงทุนและการแข่งขันในโลกอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต เขาว่าสาขานี้อาจจะไม่ใช่สายอาชีพเฉพาะทางเหมือนแพทย์ หรือครู
แต่กลับมีความน่าสนใจตรงที่ท้าทายให้ผู้เรียนต้องเข้าใจศาสตร์ของการวิเคราะห์

“ผมเคยผ่านอะไรยากๆ มาแล้ว ตอนเรียนวิทยาศาสตร์ เคมี ยากมากครับ พอย้ายมาเรียนเศรษฐศาสตร์ ก็คิดว่าคงง่าย แต่เอาเข้าจริง เศรษฐศาสตร์เรียนยากกว่าที่คิดไว้นะครับ ไม่ง่ายเลย อย่างผมเรียนวิชาเลือกภาษาพม่าของอักษร มันก็ยากนะ ตอนแรกยังคิดว่าอักษร นิเทศ หรือสายมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ไม่น่าจะเรียนยาก พอมาเรียนภาษาพม่า ทำให้รู้เลยว่าแต่ละสาขาก็มีความยากต่างกันครับ
ยากคนละแบบ”

เคล็ดลับเรียนเศรษฐศาสตร์ให้ได้ดี เตเผยว่าเก่งวิชาการในตำราอย่างเดียวไม่พอ ความรู้รอบตัวสำคัญอย่างยิ่งยวด อะไรเกิดขึ้น โลกหมุนไป ผู้เรียนเศรษฐศาสตร์ต้องหมุนตาม ไม่ทันก็เท่ากับตกขบวน

“ทุกอย่างมันลิงก์กันหมดเลยครับ การเมือง สังคม เศรษฐกิจ มันเกี่ยวข้องกัน รู้อย่างเดียวไม่พอหรอกครับ ข่าวสารก็ต้องอัพเดทครับแต่ก่อนผมก็ไม่สนใจนะครับ ตอนนี้ไม่ได้ละ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวว่าใครทำอะไร มีอะไรเกิดขึ้น ที่ไหนเป็นยังไง รู้เขารู้เรา”

ส่วนตัวเตนั้นเขาเป็นคนที่ชอบ ถึงขั้นหลงใหลอุปกรณ์ไอที หรือแกดเจ็ต ความชอบและความหลงใหลที่เขามีก็ไม่ใช่แค่หนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่งทั่วไปเป็นกัน แต่เขายังต่อยอดกับสิ่งที่มีอยู่ให้ออกดอกผลเป็นเม็ดเงิน ซื้อมาขายไป ไม่ก็รับจ๊อบพิเศษ

“ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมแล้วละครับที่ผมเริ่มสนใจกล้องถ่ายรูปผมชอบผมก็จะเก็บเงินซื้อเอง อย่างกล้องถ่ายรูปนี่ ผมตัดสินใจซื้อไม่ใช่แค่อยากได้ แต่ผมก็คิดต่อยอดว่าซื้อมาแล้วจะทำอะไรกับมันได้บ้าง เอาไว้ถ่ายเล่น ก็ไม่ใช่ละ ผมก็เลยคิดว่าต้องรับถ่ายรูปสิถึงจะคุ้มค่า พอมีคนเห็นว่าผมรับถ่ายรูปก็มีคนมาจ้าง ผมว่าการที่ผมชอบ หรือสนใจของพวกนี้ทำให้ผมเป็นคนที่รู้จักวางแผน รู้จักใช้เงิน รู้จักต่อยอด บางชิ้นผมก็ซื้อมาขายไป บางชิ้นก็ซื้อมาเก็บ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่านี่คือคุณสมบัติของนักเศรษฐศาสตร์หรือเปล่านะ

จ๊อบพิเศษจะมีเยอะตอนงานรับปริญญาครับ ถ้าไม่ติดงานพิธีกรผมก็รีบรับเลย บางทีเยอะจนรับไม่ไหว หลังๆ มาการตั้งราคาต่อหนึ่งจ๊อบผมจะรับงานเดียว ราคาแพงหน่อย แต่เต็มที่กับงานกับคนจ้าง ดีกว่ารับหลายงาน ราคาถูก แต่ไม่เต็มที่กับงานกับคนจ้าง”

เช่นเดียวกับการรับงานบันเทิง เตยังยึดหลักเดียวกัน คือไม่รับแหลกจนเกินกำลังตัวเอง ที่สำคัญต้องเต็มที่เพื่อจะได้เนื้องานที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ

ถามถึงแผนชีวิตในอนาคต เตย้ำเสียงเข้มว่าอยากนำวิชาเศรษฐศาสตร์ที่ร่ำเรียนมาไปใช้ได้จริงหลังจากหาประสบการณ์พอประมาณ เขาก็จะเรียนต่อปริญญาโทในสายเฉพาะทาง ขณะเดียวกันงานบันเทิงก็ยังไม่ทิ้งไปซะทีเดียว ถ้ามีจังหวะและโอกาสเขาก็พร้อมโชว์ความสามารถ