posttoday

คุยนอกรอบนางเอกฮอต ญาญ่าอุรัสยา เสปอร์บันด์

22 พฤษภาคม 2555

นาทีนี้ถ้าพูดถึงนางเอกรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงแซงโค้ง ประมาณว่ารับบทไหนเธอก็เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา

นาทีนี้ถ้าพูดถึงนางเอกรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงแซงโค้ง ประมาณว่ารับบทไหนเธอก็เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ มีงานโฆษณาวิ่งเข้าใส่จนผู้ชมแทบจะเปิดไปช่องไหนก็เห็นหน้าจนหายคิดถึง คงหนีไม่พ้นสาวลูกครึ่งนอร์เวย์หน้าใส ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นางเอกสาวดาวรุ่ง นิสิตอักษรศาสตร์ (อินเตอร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพียงไม่กี่ปีที่เธอก้าวเข้ามาในวงการบันเทิง เธอก็ขึ้นแท่นเป็นนางเอกของช่อง ด้วยลุคสดใส น่ารัก มีโอกาสประชันฝีมือกับนักแสดงรุ่นพี่มากมาย แถมยังกลายเป็นคู่ขวัญกับพระเอกสุดฮอต อย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ

แต่ถึงจะคิวทอง แน่นเอียด ยาวเหยียดขนาดไหน สาวญาญ่าในฐานะทูตความงามคนใหม่ของพอนด์ ก็ยังน่ารักยอมเจียดเวลามาให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “โพสต์ทูเดย์” แบบไม่มีกั๊ก พร้อมตอบทุกคำถามเพื่อเอาใจแฟนๆ

เซย์ไฮ...เด็กหญิงอุรัสยา

เบื้องหน้าแฟนๆ อาจคุ้นเคยกับบุคลิกของสาวญาญ่าในฐานะสาวลูกครึ่ง ผู้มีรอยยิ้มน่ารักสดใสบนใบหน้าเสมอ อารมณ์ประมาณว่า เธอคือ อัจจิมา หรือยัยจี๊ดจี๊ด สาวใสน่ารักในเรื่อง “ดวงใจอัคนี” ตลอดเวลา ซึ่งถ้าย้อนวันวานไปช่วงวัยเด็กของญาญ่า ตอนเป็นนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติ เดอะ รีเจนท์ พัทยา ก็อาจจะไม่แตกต่างนัก เพราะสาวญาญ่าบอกว่าเธอไม่ได้เรียบร้อยเป็นผ้าพับไว้ ออกจะแนวชอบเล่นกีฬาผาดโผนแบบเด็กผู้ชาย ทั้งเบสบอล ฟุตบอล และขี่ม้า ซึ่งยังคงเป็นงานอดิเรกสุดโปรดจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะชอบอะไรโลดโผน แต่ ญาญ่า บอกว่า เธอไม่ใช่ขาแสบประจำโรงเรียนที่แก่นแก้วชอบแกล้งคนอื่น เพราะอะไรนะเหรอ

“หนูไม่แกล้งใคร เพราะหนูกลัวจะโดนแกล้งกลับค่ะ (หัวเราะ) แต่ถ้าเกิดเวลามีเรื่องอะไร หนูจะวิ่งจู๊ดหนีไปก่อนเป็นคนแรกเลย”

คุยนอกรอบนางเอกฮอต ญาญ่าอุรัสยา เสปอร์บันด์

 

ส่วนประสบการณ์รักครั้งแรกของนางเอกหน้าใสที่ยังอยู่ในความทรงจำของญาญ่านั้น ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะสารภาพว่าไม่มีเลยจริงๆ เพราะตั้งแต่เด็กเวลาเธออยู่โรงเรียนจะมีพี่สาว (พี่แคท) เป็นบิ๊กบอส อารมณ์เป็นพี่ใหญ่ของเด็ก ทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าแหย็ม (ยุ่ง) กับญาญ่า ยิ่งกว่านั้นเพื่อนบางคนในโรงเรียน แทนที่จะรู้จักว่าเธอชื่อญาญ่า กลับเรียกเธอว่า “Cat’s sister” หรือน้องสาวของแคทแทนซะด้วยซ้ำ

เมื่อถามถึงความฝันวัยเด็กของญาญ่าว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร สาวญาญ่าก็หยุดคิดสักครู่ ก่อนจะเจื้อยแจ้วคำตอบของอาชีพที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นฝันวัยเด็กของญาญ่า เพราะอาชีพที่ว่า คือการเป็นนักการเมืองและทนายความ

“หนูอยากเป็นนักการเมือง เพราะหนูอยากพูดเพื่อให้แรงบันดาลใจกับคน ส่วนทนายความหนูอยากเป็นเพราะเคยมีโอกาสไปที่สำนักทนายความ ได้เห็นการทำงานแล้วหนูชอบ แต่เรื่องของการเป็นนักแสดงนั้น เป็นความฝันที่แทบจะไม่เคยคิดมาก่อนเลยค่ะ”

เคาะประตูสู่โลกมายา

ผลงานเรื่องแรกที่เป็นเสมือนใบเบิกทางให้แฟนๆ รู้จักสาวญาญ่า คงต้องยกให้บทบาทนางเอกเต็มตัวในละครเรื่องกุหลาบไร้หนาม ซึ่งเธอมีโอกาสได้ร่วมแสดงกับนักแสดงรุ่นพี่มากฝีมืออย่าง พลอยเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และ โฬมพัชฏะ นามปาน ทว่าก่อนหน้าที่จะได้มาโลดแล่นบนจอแก้ว แท้จริงแล้วเธอเริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุ 14 ปี ด้วยผลงานโฆษณา กระทั่งได้รับการชักนำของออร์แกไนเซอร์ชื่อดัง ตือสมบัษร ถิระสาโรช ที่เป็นแมวมองตาคมเห็นแววนางเอกของสาวญาญ่า ชักชวนมาเดินแบบและได้เซ็นสัญญากับช่อง 3 ในที่สุด

“หนูไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมาเป็นดารา เพราะหนูก็ไม่ได้มองว่าตัวเองสวยอะไรมากมาย แต่ ณ วันหนึ่งที่พี่ตือมาชวน ตอนนั้นหนูเดินเล่นอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ หนูก็โอเค คิดว่าเป็นโอกาสและอยากจะลองทำดูค่ะ”

จากวันนั้นถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่า นาทีนี้ญาญ่าคือนางเอกขายดีของช่อง มีงานโฆษณาเข้าแน่นเอียด จนเรียกได้ว่าเกือบจะเป็นเจ้าแม่พรีเซนเตอร์ ซึ่งสาวญาญ่าบอกว่า เธอคิดว่าเป็นความโชคดีที่แบรนด์สินค้าต่างๆ เลือกเธอ และให้โอกาสเธอได้มาทำตรงนี้

คุยนอกรอบนางเอกฮอต ญาญ่าอุรัสยา เสปอร์บันด์

 

“ทุกครั้งที่ญาญ่าเห็นตัวเองในโฆษณาทางโทรทัศน์หรือตามป้ายโฆษณา หนูยังรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้ง แต่ทุกครั้งที่เห็นหนูก็จะบอกกับตัวเองว่า ครั้งหน้าต้องทำให้ดีกว่านี้ขึ้นไปอีกค่ะ”

สำหรับไอดอลของสาวลูกครึ่งตาคม เธอยกให้ศิลปินยอดนิยมตลอดกาลอย่าง เบิร์ดธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งเธอปลื้มมากๆ ในความน่ารักและความเป็นคนอารมณ์ดี เหมือนมีความสุขอยู่ตลอดเวลาเอามากๆ แต่ถ้าถามว่าอะไรคือแรงขับดันให้เด็กสาวคนหนึ่งก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้ ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี (ซึ่งเจ้าตัวเองยังยอมรับว่าเหมือนเมื่อวานเพิ่งเดินเข้ามาเซ็นสัญญาที่ช่อง) สาวญาญ่าตอบอย่างฉะฉาน คงเป็นความพยายามที่จะพัฒนา

“หนูจำได้ว่าตอนเล่นซิตคอมเรื่องแรก ‘เพื่อนซี้ล่องหน’ หนูเล่นแข็งมาก พูดภาษาไทยก็ไม่ชัด บางครั้งก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องแสดง ต้องพูดแบบนี้ แต่พอเวลาผ่านไป เรามีประสบการณ์มากขึ้น ก็ได้พัฒนามากขึ้น เริ่มดีขึ้นค่ะ”

ส่วนเรื่องอนาคตนั้น ญาญ่าขอเลือกทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว ผลของการกระทำในวันนี้จะเป็นผลลัพธ์ของวันพรุ่งนี้

จิปาถะกับซุป’ตาร์

วีรกรรมฮาๆ ของญาญ่า : “เวลาไปกองถ่าย ญาญ่าจะชอบก้าวลงบันไดทีหลายๆ ขั้น เพราะถือว่าเราขายาว ซึ่งพี่ๆ ในกองก็จะเตือนว่าระวังนะ หนูก็ไม่ฟัง จนในที่สุด ทุกครั้งหนูก็มักจะสะดุดล้ม หกคะเมน แต่แทนที่จะมีคนสงสาร ปรากฏว่ามีแต่คนหัวเราะ สมน้ำหน้าหนู”

ดาราที่อยากเล่นด้วยมากที่สุด : “นาตาลี พอร์ตแมน เพราะปลื้มในผลงานของเธอมาก”

สเปกหนุ่มในฝัน : “จริงๆ ก็ไม่มี แค่ขอให้เข้าใจหนู พ่อแม่โอเคก็พอแล้ว ส่วนเรื่องหน้าตาไม่มีสเปก แต่ถ้าจะให้ยกตัวอย่างให้พอเห็นภาพก็ประมาณ ออร์แลนโด บลูม”