posttoday

รีเทเลเจอร์ ชู NEXTBEST ดาต้า แพลตฟอร์มไทย หนุน SMEs สร้างยอดขาย-ลดต้นทุน-เพิ่มกำไร รับโลกธุรกิจยุคดิจิทัล

30 ธันวาคม 2564

รีเทเลเจอร์ เปิดตัวดาต้า แพล็ตฟอร์มสัญชาติไทย NEXTBEST ช่วย SMEs ยุคดิจิตอล ใช้ข้อมูลลูกค้า เปลี่ยนเป็นยอดขาย-เพิ่มกำไร พร้อมซื้อซ้ำ

นางสาววรรณภาณี ทัศนาญชลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าฝ่ายงานวิเคราะห์ข้อมูลค้าปลีก บริษัท รีเทเลเจอร์ จำกัด, เจ้าของเพจ อจ.อ๋อมนักขายสายดาต้า กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ SMEs อยู่รอดและสามารถฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ไปได้นั้น คือ “ดาต้า (ข้อมูลลูกค้า)” หรือ Small Data ซึ่งผ่านการรีเสิร์ซมาแล้ว และ SMEs จะต้องเรียนรู้ให้ไว เพิ่มความยืดหยุ่น ปรับวิธีการทำการตลาดและการขายใหม่ ใช้รูปแบบการทำตลาดที่ถูกต้อง

"เริ่มจากดาต้าที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลความต้องการของลูกค้าบนโลกโซเชียลหรือจากฐานข้อมูลเล็กๆที่มีอยู่ผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างดาต้าหรือฐานข้อมูลลูกค้าในเชิงลึก เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ามากกว่า การพึ่งพาแพลตฟอร์มโฆษณาเพียงอย่างเดียว" นางสาววรรณภาณี กล่าว

ทั้งนี้จากประสบการณ์การทำธุรกิจโดยใช้ดาต้าร่วมขับเคลื่อนการทำตลาด พร้อมพัฒนาเป็น “NEXTBEST” ดาต้า แพลตฟอร์ม เครื่องมือของนักการตลาดยุคใหม่ สัญชาติไทยรายแรกและรายเดียวที่ใช้ AI และ CUSTOMER GENOME เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ เพื่อแบ่งปันข้อมูลและความรู้ให้กับ SMEs รายอื่นๆ โดย AI จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าทั้งภายในและภายนอกระบบ ตั้งแต่การหาเป้าหมายลูกค้าใหม่ไปจนถึงการทำ CRM ซึ่งจะทำให้ SMEs สามารถนำข้อมูลเชิงลึก (Insight) เฉพาะตัวธุรกิจ มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการขายและการตลาด

นอกจากนี้ ยังคาดคะเนได้ว่าเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าชิ้นนั้นไปแล้ว ชิ้นต่อมาที่ซื้อซ้ำ และควรจะต้องซื้ออะไรราคาเท่าไหร่ ทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาได้ฉับไว และตรงจุดมากยิ่งขึ้น ขยายฐานลูกค้าใหม่ควบคู่ไปกับการรักษาฐานลูกค้าเดิม (แฟนคลับ) และสร้างการสื่อสารกับลูกค้าให้ตรงกับความต้องการให้มากที่สุด เรียกว่า “ถูกที่ ถูกเวลา ตรงกลุ่มเป้าหมาย” เรียกว่าเป็นการ ‘เปลี่ยนแฟนคลับให้กลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีพร้อมบอกต่อ จนเกิดการซื้อซ้ำ’ และลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นแฟนคลับติดกระแสเร็วขึ้น ช่วยให้ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับ อัตราค่าบริการแพลตฟอร์ม “NEXTBEST” สำหรับลูกค้า SMEs จะเริ่มต้นที่เดือนละ 8,500 บาท และมีบริการเหมาจ่ายทีมขายและการตลาด รวมถึงการแชร์ยอดขายแบบ Revenue Sharing โดยไม่ต้องลงทุนวางระบบราคาสูง SMEs ก็สามารถเริ่มต้นใช้ดาต้าอย่างไร้ข้อจำกัดในเรื่องเงินทุน

ล่าสุดยังได้ออกแพลตฟอร์มใหม่ชื่อว่า Luna Social Commerce แพลตฟอร์มช้อปปิ้งใช้งานบน Line ที่แบ่งยอดขายให้ คนบอกต่อแบบ Friend Get Friend สำหรับลูกค้าที่ต้องการให้เราช่วยทำการตลาดและขายของเชิงรุกให้ Luna จะเป็นแพลตฟอร์มที่เหมือนห้างสรรพสินค้าไทยในการสร้างบรรยากาศพร้อมCRM ดูแลทุกแบรนด์ให้เกิดยอดขาย และหากลุ่มเป้าหมายให้ เพื่อเป็นทางเลือกในกลุ่มเอสเอ็มอีที่ยังไม่ใช้บริการแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของต่างประเทศ