posttoday

‘เพนกวิน อีท ชาบู’ขยายธุรกิจใหม่ ‘เพนกวิน เอ็กซ์’ ปั้นมหาวิทยาลัยร้านอาหารแห่งประเทศไทย

01 พฤศจิกายน 2564

‘เพนกวิน อีท ชาบู’ ต่อยอดบทเรียนโควิด-19 สู่ธุรกิจใหม่ 'เพนกวิน เอ็กซ์' แพล็ตฟอร์มให้ความรู้ธุรกิจร้านอาหารครบวงจร พร้อมดีงกูรูจัดงานใหญ่ 'ไทยแลนด์ เรสตัวรองท์ คอนเฟอเรนซ์' 6-8 พ.ย.นี้ รับมือธุรกิจร้านอาหารไทยปีหน้า เข้าสู่ภาวะอาฟเตอร์ ช็อค เศรษฐกิจ หลังโควิดคลี่คลาย

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ ‘เพนกวิน อีท ชาบู’ (penguin eat shabu) เปิดเผยว่าธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ เพนกวิน อีท ชาบู เตรียมเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ‘เพนกวิน เอ็กซ์’ ภายใต้แนวคิด ‘มหาวิทยาลัยร้านอาหาร’ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อย (เอสเอ็มอี) ของไทย ที่สนใจเรียนรู้ทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ จากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจร้านอาหารชั้นนำของประเทศไทย มาร่วมถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ โดยเพนกวินฯ จะเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่อย่างเป็นทางการ ราวเดือน มีนาคม 2565 

โดยมหาวิทยาลัยร้านอาหาร วางแนวคิดการเรียนการสอนรูปแบบ ‘บุฟเฟต์’ เรียนไม่อั้นไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติได้อย่างมีประสิทฑิภาพสูงสุด โดยไม่มีข้อจำกัดด้านระยะเวลา

นายธนพงศ์ กล่าวว่า แนวคิด มหาวิทยาลัยร้านอาหารดังกล่าว ต่อยอดมาจากประสบการณ์ส่วนตัวในการทำธุรกิจร้านอาหารเพนกวิน อีท ชาบู ตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา กอปรกับในช่วงการแพร่ระบากดของโควิด-19 เป็นระยะเวลาร่วม 2ปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทบยังภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะร้านอาหารรายย่อยต่างๆที่ต้องปิดให้บริการชั่วคราวจากมาตรการของภาครัฐ และมีบางรายที่ต้องปิดกิจการถาวรในที่สุดจากหลายปัจจัย เช่นกัน

“นอกจากการปรับตัวทางธุรกิจของร้านอาหาร เพนกวิน อีท ชาบู มาโดยตลอดช่วงโควิด-19 แล้ว เรายังได้เปิดเพจเพนกวินเอ็กซ์ (Penguin X) เพื่อสร้างเป็นคอมมูนิตีแหล่งรวมความรู้ บริการสำหรับร้านอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยพอสมควร ซึ่งเรามองเห็นโอกาสว่าสามารถต่อยอดสู่โมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อให้ความรู้กับเอสเอ็มอีธุรกิจร้านอาหารเหล่านี้ได้จากมืออาชีพโดยตรง” นายธนพงศ์ กล่าว 

โดย ‘เพนกวิน เอ็กซ์’ ภายใต้แนวคิด มหาวิทยาลัยร้านอาหาร จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่างๆของธุรกิจร้านอาหารของไทยให้สามารถดำเนินการไปต่อได้อย่างยั่งยืน ด้วยจากสถิติการทำธุรกิจร้านอาหารมือใหม่คิดเป็นสัดส่วนราว 70% จะปิดกิจการลงภายในปีแรก ด้วยส่วนใหญ่มักประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการและขาดองค์ความรู้ต่างๆ และมีสัดส่วนราว 30% ที่ดำเนินธุรกิจไปต่อได้ในปีที่สองก่อนปิดตัวลงในเวลาต่อมา แต่หากผ่านพ้นช่วงดำเนินการไปสู่ปีที่3ได้ กิจการจะสามารถไปได้ต่อ ซึ่ง เพนกวิน เอ็กซ์ จะเข้ามาให้การสนับสนุนองค์ความรู้รอบด้านให้กับเอสเอ็มอีร้านอาหารของไทยให้สามารถผ่านพ้นวงจรวิกฤตการทำธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างมั่นคงในอนาคต

นายธนพงศ์? กล่าวเสริมว่า สำหรับเพนกวิน เอ็กซ์  ซึ่งวางตำแหน่งเป็นแพล็ตฟอร์มีเดีย แหล่งรวมความรู้ในธุรกิจร้านอาหาร โดยเบื้องต้นจะมีช่องทางรายได้หลัก มาจากการได้รับการสนับสนุนจากโฆษณา และสามารถขยายต่อไปได้ถึงการจัดกิจกรรม (อีเวนต์) ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร ต่างๆ ในแวดวงธุรกิจร้านอาหาร และ ภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมสนับสนุนอุตสาหกรรมธุรกิจร้านอาหารของไทยให้เติบโตไปด้วยพร้อมกัน 

ล่าสุดเพนกวิน เอ็กซ์ เตรียมจัดงานใหญ่ครั้งแรกในแวดวงธุรกิจร้านอาหารหลังปลดล็อคดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 คือ ไทยแลนด์ เรสตัวรองท์ คอนเฟอเรนซ์ (Thailand Resturant Conference) ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2564 พร้อมถ่ายทอดสด(Live) ผ่านเพจเฟซบุ๊ค Penguin X โดยงานดังกล่าวฯรวบรวม 22วิทยากรชื่อดังในแวดวงธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ดังต่างๆ ร่วมบอกเล่าทิศทางธุรกิจร้านอาหารในปี2565 พร้อมถ่ายทอดความรู้ เทคนิคต่างๆในการประกอบธุริจ การประเมินศักยภาพทำเล การเช่าช่วง(เซ๊ง) ร้านอาหารเพื่อมาดำเนินการต่อ รวมถึงการจับคู่ธุรกิจร้านอาหารตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ(Supplychain) ที่เกี่ยวข้อง เช่น วัตถุดิบอาหาร การขนส่งสินค้า ทำเลหน้าร้าน เป็นต้น 

นายธนพงศ์ กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับแผนดำเนินธุรกิจเพนกวิน เอ็กซ์ จะวางตำแหน่งให้เป็นแพล็ตฟอร์มที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจร้านอาหารครบวงจร และสามารถขยายเครือข่าย หรือ สร้างเป็นชุมชน กลุ่มร้านอาหาร ในแต่ละจังหวัด ได้ในอนาคต เพื่อรองรับรูปแบบธุรกิจหลังโควิดที่เขื่อว่าจะถูกขับเคลื่อนด้วยการแ'บ่งปัน'มากกว่าการ 'แข่งขัน' และไปพ้อมกับสร้างการเติบโตร่วมกัน เพื่อฝ่าฟันความท้าทายธุรกิจในปีหน้า ซึ่งมองว่าร้านอาหารจะต้องคิดรูปแบบการขายใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้าอยู่ตลอดเวงลา ที่จะเป็นทางรอดจาก 'อาฟเตอร์ ช็อค' เศรษฐกิจขอประเทศที่จะเกิดขึ้นหลังผ่านพ้นโควิด-19 ไปแล้ว