posttoday

'แม่เมือง' คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ สายปั่น..พลิกชีวิตสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

02 ตุลาคม 2564

การแพร่ระบาดโควิด-19 นับแต่ช่วงปี2563 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นช่วงยากลำบากในการทำมาหากินของใครหลายคน แต่ขณะเดียวกันก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนของ 'น้องเมือง ลุงคำ' วัย23ปี นักศึกษา มหาวิทยาลัย ในจังหวัดเชียงราย สร้างรายได้หลักแสนจากการเป็น 'คอนเทนต์ ครีเอเตอร์' สายฮา

ด้วยการสร้างคอนเทนต์แนวแปลก สวนกระแส พร้อมยอดผู้ติดตาม (Followers) ที่ขยายเพิ่มเป็นหลักแสนรายและยอดรับชมคอนเทนต์ บนแพล็ตฟอร์มติกต่อก (TikTok) จำนวนหลักล้านวิว พร้อมกับรายได้จากสปอนเซอร์ ให้การสนับสนุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

'เมือง' เล่าจุดตั้งต้นการสร้างรายได้จากการเป็น คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ บนแพล็ตฟอร์มสังคมออนไลน์อย่าง TikTok เริ่มขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา จากความบังเอิญล้วนๆ ด้วยไปรับประทานอาหารและดื่มน้ำจนพุงป่อง เหมือนสาวท้องแก่ เลยเกิดไอเดียอยากเขียนแคปชันเอาฮา ว่า ตอนนี้ ท้อง 8เดือนแล้ว พร้อมแชร์ผ่าน บน ยูสเซอร์ แอคเคานท์ ติ๊กต่อก ส่วน ตัว และกลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ด้วยคลิปสั้นตัวนี้ถูกแชร์ต่อไป อย่างรวดเร็ว พร้อมยอดผู้เข้ารับชมกว่า 11 ล้านวิว ทีเดียว

"เกิดจากความบังเอิญ คือ เรากินข้าวไป ดื่มน้ำไป จนท้องป่องมาก หนู เลยอัดคลิปเล่นลงติ๊กต่อก ในช่วงอาทิตย์แรกยังมีไม่มีฟีดแบคอะไร แต่จากแคปชั่นท้อง8เดือน ทำไห้มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าท้องจริงหรือ? ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่เขื่อคอนเทนต์ แต่ก็สร้างความฉงนจนแชร์ต่อๆไปถึง หลักหมื่นและมียอดไลค์ราว 8 แสน" เมือง เล่า

ด้วยคอนเทนต์ชิ้นนี้เองที่ทำให้ 'เมือง' เริ่มมีรายได้เข้ามาตั้งแต่ในเดือน แรก หลังจากคอนเทนต์ท้อง 8 เดือนจริงหรือไม่ถูกแชร์ต่อๆกันไปในแพ ล็ตฟอร์มติ๊กต่อก จากเจ้าของสินค้าผลิตภัณฑ์นมกล่องพร้อมดื่มยี่ห้อ หนึ่ง ให้ความสนใจและติดต่อเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ตัวคอนเทนต์ ชิ้นนี้ ด้วยมองว่า เนื้อหาที่ 'เมือง' ครีเอทขึ้นมาเพื่อความบันเทิงนั้นสามารส ร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้

\'แม่เมือง\' คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ สายปั่น..พลิกชีวิตสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ปัจจุบันคอนเทนต์นี้ ยังต่อยอดขยายผู้เข้ามาชมเพิ่มเป็น 6 ล้านวิว และมาถึงจุดที่มีผู้ติดตามหลักแสน ภายใน 1 อาทิตย์ด้วยเช่นกัน แต่ เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ ด้วยความที่ เมือง มีเพศสภาพเป็นผู้ชาย ทำให้มีผู้ปกครองจำนวนมากกว่า 90% แสดงความคิดเห็นผ่านคอน เทนต์ชิ้นนี้ ถึงความเหมาะสมหรือไม่จากแคปชันข้อความดังกล่าว ด้วยอาจสร้างความสับสนให้กับเยาวชนได้เช่นกันว่า เป็นผู้ชาย แล้วสามารถตั้งท้องได้จริงหรือ?

\'แม่เมือง\' คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ สายปั่น..พลิกชีวิตสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

"ช่วงนั้นเราเริ่มไม่มีความสุขในการทำคอนเทนต์แล้ว เลยหันไปสร้าง คอนเทนต์ใหม่ คือ กินมะระแล้วบอกว่าหวาน เป็นการแสดงกินมะระกับข้าวสวยเปล่าๆแล้วบอกว่าหวาน อันนีั้ก็สร้างความฉงนให้กับผู้ติดตามเราอีก จนสร้างยอดไลค์ได้กว่า 1.2 ล้านไลค์ ตรงนี้เป็นจุดเปลี่ยนอีก ครั้ง เพราะเริ่มมีรายได้จากสปอนเซอร์เข้ามาอีกหลายตัวให้เราถือสินค้าแบรนด์นั้นๆ ยาวทั้งคลิป ที่สินค้าต้องการนำเสนอผ่านคลิปต่างๆของเรา" เมือง ขยายภาพเส้นทางสร้างรายได้จากคอนเทนต์ให้ชัดขึ้น

พร้อมขยายต่อว่า เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ที่เมืองมองว่ามีโอกาสที่จะสร้าง รายได้จากการเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ไปยังแพล็ตฟอร์ม โซเชียล เน็ตเวิร์ค อื่นๆอย่าง Youtube ใช้ชื่อช่อง "แม่เมือง" อีกเช่นกัน

ด้วยช่วงนั้น เมือง บอกว่าต้องการรายได้มากขึ้นเพื่อช่วยเหลือที่บ้าน ทำให้ตัดสินใจทำคอนเทนต์เพลงชองตัวเองขึ้นมาชื่อเพลง "สวยด้วย รวยด้วย" โดยเมืองรับเองทุกบทบาท ทั้งแต่ง ทำนองเพลง เขียนเนื้่อร้อง พร้อมแสดง MV ไปจนถึงเป็นโปรดิว เซอร์ ครบจบในคนเดียวไปอีก!!

และด้วยความที่ต้องการยอดผู้ติดตามเพิ่ม 'เมือง' ได้วางกลยุทธ์คอน เทนต์ชิ้นนี้ ด้วยการทำคลิปสั้นแชร์ในแพล็ตฟอร์มติ๊กต่อก ก่อนเพื่อ สร้างกระแสให้คนเกิดความสนใจและเข้าไปติดตามเพิ่มเพื่อกดฟัง เพลงรูปแบบเต็มๆในช่องทางยูทูป ซึ่งก็ได้ผล ด้วยมีฟีดแบคกลับมา อย่างรวดเร็วถภายในคืนนั้นทันที พร้อมกับคอมเม้นต์ด้านลบที่ตามมา ด้วยเช่นกัน จากเนื้อหาเพลง ที่เมืองอธิบายว่า อาจทำให้ไม่ถูกใจสำหรับบางคนได้เช่นกัน ซึ่งเมืองก็ขอน้อมรับทุกคำติชม แต่โดยดี

"พอลงเพลงนี้ไปแล้ว มียอดวิวในทีเซอร์ขึ้นไวมาก จากคอมเมนต์ที่ทักติดต่อเข้ามาว่าจะปล่อยเพลงนี้เมื่อไหร่ ซึ่งเพลงนี้หนูปล่อยออก ไปครั้งแรกเมื่อราวเดือนกพ. ที่ผ่านมา ถึงตอนนี้มียอดชมกว่า 6ล้านวิว แล้ว รวมถึงมีผู้ชื่นชอบกด ไลค์กว่า 1 แสน แต่ก็มีดิสไลค์ราว 3 หมื่น" เมือง เสริม

ส่วนแผนงานต่อไปของ 'เมือง' คือ การสร้างแอคเตานท์ยูทูปอย่างเป็นทางการ ด้วยเป้าหมายอยากให้เป็นช่องยูทูปที่สามารถสร้างรายได้และดำเนินการทางธุรกรรมได้ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ยิ่งขึ้น

หลังจากการเข้ามาในวงการ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ออนไลน์ และกำลังจะกลายเป็นไมโครอินฟูลอินเซอร์ในอนาคตแล้วนั้น เมือง บอกว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ส่วนตัวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา 'เมือง' มีรายได้ไม่น้อยกว่าหลักแสนบาทต่อเดือน พร้อมเสริมว่าการสร้างเนื้อหาคลิปวิดีโอ ในแต่ละแพล็ตฟอร์มจะมีจุดเด่นที่เข้ามาซัพพอร์ตคอนเทนต์แตกต่างกัน

อย่างติ๊กต่อก จะได้ในส่วนของความรวดเร็ว ความไว กระจายต่อ ไปช่องทางอื่นต่อๆไปได้ง่าย จากคลิปวิดีโอที่สั้นและกระชับว่า ส่วนยูทูป จะเป็นช่องทางสำหรับวิดีโอคอนเทนต์ ที่มีความยาวมีรายละเอียดเนื้่อหามากกว่า ซึ่งจะเหมาะสมกับอีกกลุ่มเป้าหมาย แต่ทั้งหมดสามารถเข้ามาร่วมสนับสนุนในคอนเทนต์เดียวกันได้ หากมีการวางแผนจัดการให้เหมาะสม หากผู้ทำคอนเทนต์วางตำแหน่งของตัวเองได้ว่าจะเป็น คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ แนวทางใด

"แผนทำคอนเทนต์จากนี้ไปยังจะเป็น สายฮา สายปั่น คนเห็นแล้วอาจ งงๆ อย่างกินมะระแล้วยังหวานแบบนี้ ซึ่งเราอาจอยู่คนละมิติกับคนปกติทั่วไป เพราะอย่างตอนนี้หากคนอยากดูคอนเทนต์คนร้องเพลง หรือคลิปเต้น คนดูก็อาจอยากไปดูคนที่หน้าตาดี หรือ คอนเทนต์ทำอาหาร ก็มีเยอะแล้ว ซึ่งคอนเทนต์สายฮา แบบของเมืองจึงต้องมาค่ะ"

เมือง ปิดท้ายว่า สำหรับตัวเองนั้นวางตำแหน่งเป็นคนทำคอนเทนต์ สายแปลก สายปั่น เพราะเนื้อหาคอนเทนต์ คือ คนดูมักจะสงสัยว่าจริงหรือไม่ จนเกิดการแชร์ต่อกันออกไป ซึ่งเมืองยอมรับว่า จากคอนเทนต์เดียวที่ทำเล่นๆ แต่กลับมาช่วยพลิกชีวิตสร้างรายได้ในช่วงเวลาไม่นานนั ด้วยตัวเองเข้ามาอยู่ในวงการติ๊กต่อก เพียง 4เดือนในช่วงการแพร่ระบาดโคงวิด เมื่อปีก่อนเท่านั้น

ปัจจุบัน 'เมือง' มียอดผู้ติดตามเกือบ 2.8 ล้านบนแพล็ตฟอร์ม ติ๊กต่อก และบัญชียูทูป มีการซับสไคร์บกว่า 1.2 แสนราย 

โดย ดวงใจ จิตต์มงคล