posttoday

สสว. ขยายเวลาโครงการให้ความรู้บริหารเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน SME ค้าต่างประเทศ

15 มกราคม 2564

สสว. อุ้มเอสเอ็มอี ขยายเวลาโครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน SME ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ออกไปอีก 6 เดือน เป็นสิ้นสุดวันที่ 14 พ.ค.นี้

นายมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกชะลอตัว และผู้ส่งออกไทยยังถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาค่าเงินผันผวน โดยค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่า แม้เศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉลี่ยแข็งค่าประมาณ 5-7% ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยังเผชิญความเสี่ยง และเห็นว่าควรจะขยายโครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน SME ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ หรือ FX Option ออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้จบโครงการแรกไปแล้วเมื่อเดือน พ.ย.2563

สำหรับ โครงการส่วนขยายนี้จะเริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 14 พ.ค. 2564 เป็นการอบรมสัมมนาออนไลน์ ที่อำนวยความสะดวกให้กับเอสเอ็มอี ซึ่งเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้พร้อมรับมือกับการนำเข้าและส่งออก

โดยโครงการ FX Options เป็นเครื่องมือประกันความเสี่ยง สามารถกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินที่ต้องการไว้ล่วงหน้า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับวงเงินสนับสนุน สูงสุด 100,000 บาท แบ่งเป็น 80,000 บาท สำหรับวงเงินประกันอัตราแลกเปลี่ยนค่าธรรมเนียมต่างๆ และ 20,000 บาท สำหรับการนำเข้าส่งออก

สำหรับ วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการ ทราบจำนวนเงินบาท ที่ต้องจ่ายหรือได้รับในอนาคตได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลกับความผันผวนของค่าเงิน และช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับสิทธิ์การขอล็อกเรทค่าเงินกับธนาคาร โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเอง

เช่น ผู้ประกอบการ ซื้อ FX Options เพื่อขายสินค้ามูลค่า 1 แสนดอลลาร์ สามารถขอล็อกเรทวันนี้ไว้ที่ 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 33 บาท แต่ผู้ซื้อจะชำระเงินในอีก 90 วันข้างหน้า และถ้าช่วงนั้นเรทที่ล็อกไว้สูงว่าเรทในตลาด เช่น 30 บาท ก็สามารถใช้สิทธิ์ FX Options ได้ โดยการรับชำระเงินด้วยเรทเดิม คือ 33 บาท

"แต่ถ้าช่วงนั้นเรทที่ล็อกไว้ต่ำกว่าเรทในตลาด ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ FX Options ผู้ประกอบการมีโอกาสที่จะจ่ายเงินน้อยลงหรือได้รับเงินมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการจะใช้สิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์ก็ได้ ไม่ได้เป็นภาระผูกพัน” นายมงคล กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการที่ รัฐบาลให้การสนับสนุนการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างให้เกิดผู้ประกอบการมากขึ้น และพร้อมที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ลดลง ท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีตลอดเวลา บวกกับวิกฤตโควิด ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย

ดังนั้นการซื้อความเสี่ยงผ่านเครื่องมือ FX Options จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการ “รายได้ไม่หาย กำไรไม่ลด” และไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถเข้าไปทำธุรกรรมการใช้ค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้กับทุกธนาคาร

ทั้งนี้ สสว. ขอเชิญชวนผู้ประกอบการ เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้สามารถรอดพ้นวิกฤตการณ์ค่าเงิน ในภาวะที่ไม่แน่นอนและผันผวนเช่นนี้ไปด้วยกัน พร้อมช่วยให้ผู้ประกอบการได้ความรู้ เพิ่มความเข้าใจ พร้อมทดลองทำ ลงมือปฏิบัติจริง แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารเงินผู้ประกอบการการอบรมสัมมนาออนไลน์ มี ให้เลือก 2 แบบ คือ Facebook Live หรือ e-Learning ฟรี! ตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ไม่มีเวลา สามารถอบรมออนไลน์ได้ตามเวลาที่สะดวก ตั้งแต่วันนี้ถึง 14 พฤษภาคม 2564

สำหรับ ผู้ประกอบที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมสัมมนาออนไลน์ หรือ e-Learning ฟรี! ได้ที่ www.exim.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า (EXAC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) โทร. 02 271 3700 ต่อ 3537