posttoday

“ดร.ณพพงศ์” หวนกลับรับตำแหน่ง ประธานสมาพันธ์SMEไทย

15 ตุลาคม 2563

ประธานสมาพันธ์SMEไทย เดินหน้า 3 ภาระกิจด่วนช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤตโควิด เร่งสร้างอาชีพเข้าระบบแรงงานไม่ต่ำ 1 ล้านคน

รายงานข่าวจากสมาพันธ์SMEไทย เปิดเผย ผลการประชุมคณะกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยวาระสำคัญ คือ มีมติเลือก  ดร.ณพพงศ์ ธีระวร อดีตประธานกิตติมศักดิ์ สมาพันธ์ SMEไทย ให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์SMEไทย หลังมีการลาออกของประธานคนเดิม คือ นางสาว โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ

ด้าน ดร. ณพพงศ์ กล่าวว่าพันธกิจหลักสำคัญ ของ สมาพันธ์ SME ไทย ที่จะเร่งดำเนินการ คือ 1. มุ่งเน้นต่อเชื่อมมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ให้ถึงมือ กลุ่มไมโคร วิสาหกิจขนาดกลางและวิสาหกิจย่อม หรือ เอสเอ็มอี  (MSME) รวดเร็วขึ้น  2. ผลักดันกลไกเสริมสภาพคล่องให้ MSME และ 3.เร่งผลักดันมาตรการรองรับคนตกงาน โดยการเร่งสร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งจะรีบนำเสนอแนวทางให้กับภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าสร้างงานช่วยไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน

ทั้งนี้ในด้านการพัฒนาศักยภาพขององค์กรสมาพันธ์ฯ มีปณิธานสำคัญ คือ  การกระจายอำนาจ กระจายความแข็งแรง ให้กับสมาพันธ์ส่วนภูมิภาค และกลุ่ม Cluster ธุรกิจต่างๆ และพร้อมดึงผู้ประกอบการ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมและมีความสามารถ เข้าร่วมเสริมทีม และเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กร ด้วยการนำระบบไอทีเข้ามาใช้ในการเก็บข้อมูลสมาชิก เพื่อสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาที่ลงลึกและตรงประเด็นได้มากยิ่งขึ้น

“ทั้งหมดเพื่อให้เครือข่ายสมาพันธ์ SME ไทยสยายปีกในการเป็นเสาหลักในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กได้กว้างและลึกมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากโควิด-19” ดร. ณพพงศ์ กล่าว