posttoday

สปาดารารัตน์ มองนวดไทยยุค New Normal ต้องปลอดภัย-สบายใจ-ส่วนตัว

14 มิถุนายน 2563

บริการนวด-สปา อีกหนึ่งธุรกิจที่กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังปลดล็อคดาวน์เฟส3 และรัฐบาลเตรียมคลายล็อคเฟส 4 ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้  หลังจากภาคธุรกิจกลุ่มนี้ ถูกระงับบริการชั่วคราว จากการล็อคดาวน์ในช่วงระบาดโควิด-19

สปาดารารัตน์ มองนวดไทยยุค New Normal ต้องปลอดภัย-สบายใจ-ส่วนตัว

สว่าง หาญศิริสวัสดิ์ ประธานบริหารบริษัทสุพรรณิการ์ (2017) จำกัด ผู้ก่อตั้ง “สปาดารารัตน์" ธุรกิจบริการสปาระดับลักชัวรี ย่านรัตนาธิเบศร์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 2 ไร่ครึ่ง ภายใต้คอนเซปต์ “Resort Style Boutique Spa” บอกว่า สปาดารารัตน์ ได้กลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลมีคำสั่งผ่อนคลายล็อคดาวน์ เฟส3 และกำลังจะเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์เฟส4 ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ที่เชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัว จากกำลังซื้อทื้ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจในระดับหนึ่ง ภายใต้เศรษฐกิจ ยุค New Normal

สปาดารารัตน์ มองนวดไทยยุค New Normal ต้องปลอดภัย-สบายใจ-ส่วนตัว

ลูกค้ายุค New Normal มองหาสถานที่ปลอดภัย-สบายใจ

สว่าง มองว่า “New Normal” หรือ วิถีปกติใหม่ของผู้คนมีผลกระทบตรงกับภาคธุรกิจบริการต่างๆ จากความต้องการเชิงลึกผู้บริโภค ที่ต่างต้องการความปลอดภัย การรับประกันสุขลักษณะอนามัย ในสถานที่บริการต่างๆมากขึ้น เพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโรค ด้วยในเวลานี้ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่า โควิด-19 จะกลับมาระบาดรองสองหรือไม่

ขณะที่ผู้ให้บริการสปา อย่าง “สปาดารารัตน์” ก็ต้องเตรียมตัวรอบด้านอย่างมาก สำหรับการได้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ด้วยกิจการเพิ่งเริ่มเปิดดำเนินการ ไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และต้องปิดบริการชั่วคราวไปในเดือนมี.ค.

ดังนั้น การได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง จึงเสมือนได้โอกาสทางธุรกิจรอบใหม่ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ “สปาดารารัตน์” ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย-สุขอนามัยรอบด้าน อย่างเข้มข้น นอกเหนือจากรูปแบบบริการที่มีความเป็นส่วนตัว ตามตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ สปาดารารัตน์ เพื่อสร้างการจดจำให้ติดอยู่ในใจลูกค้า และกลับมาใช้บริการซ้ำหรือเกิดการบอกปากต่อปาก ในด้านคุณภาพและมาตรฐานบริการ

“เนื่องจากตำแหน่งทางการตลาดสปาดารารัตน์ จับกลุ่มเป้าหมายนักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ และคนรุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีเวลาส่วนตัวระหว่างวันธรรมดาสามารถวอลค์อินใช้บริการได้ เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ต้องการบริการพิเศษให้ความเป็นส่วนตัวสูง สอดคล้องกับแนวโน้มปัจจุบันพอดี ที่ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นสถานที่ที่ให้ความเป็นส่วนตัว สบายใจ ปลอดภัย จะเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี” สว่าง เล่า

สปาดารารัตน์ มองนวดไทยยุค New Normal ต้องปลอดภัย-สบายใจ-ส่วนตัว

สายป่าน-การบริการจัดการภายใน “ทางรอด” ธุรกิจ

สว่าง เสริมว่าในช่วงที่สปาดารารัตน์ ต้องปิดบริการไปชั่วคราวเกือบสองเดือนที่ผ่านมา ธุรกิจซึ่งแม้ว่าจะเพิ่งเริ่มต้นกิจการเพียงเดือนเดียว แต่ก็ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจใหญ่ จากการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อมาถึงในเวลานี้และสามาถผ่านพ้นวิกฤตได้นั้น มาจากสองส่วนสำคัญ คือ 1. “สายป่าน” ธุรกิจที่ยาวเพียงพอ จากทุนส่วนตัวที่สะสมมาก่อนหน้านี้ และ2. การบริหารจัดการภายในกิจการ จากจำนวนพนักงานทุกอัตราที่มีอยู่ทั้งสิ้นเกือบ20 คน ซึ่งทุกคนต่างได้กลับมาทำงานประจำหลัง สปาดารารัตน์ ได้กลับมาเปิดให้บริการ อีกครั้ง

โดยในช่วงล็อคดาวน์ตั้งแต่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น สว่าง บอกว่าพนักงานของสปาดารารัตน์ ต่างเข้าเกณฑ์การได้รับมาตรการเยียวยาเงิน 5,000 บาทจากภาครัฐ ที่เข้ามาช่วยเป็นทุนในการดำรงชีวิตของพนักงานในช่วงนั้น

ขณะที่ในส่วนของ กิจการธุรกิจสปาดารารัตน์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคต่างๆที่ยังต้องรับผิดชอบตามปกติ และในจังหวะเกือบสองเดือนที่ปิดบริการชั่วคราว ก็ได้มีการฝึกอบรมให้กับพนักงานนวด เพื่อไม่ให้ลืมท่วงท่าสไตล์การนวดที่เป็นมาตรฐาน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลาย หรือ ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใต้วิถีนิว นอร์มัล ก็เชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจสปาดารารัตน์ ไปต่อได้ จากตำแหน่งทางการตลาดที่วางไว้ ด้วยมองว่าในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล คาดมีลักชัวรีสปาลักษณะนี้ไม่เกิน10 แห่ง พร้อมวางเป้าหมายครึ่งปีหลังจากนี้ไป มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 20 ราย 

หลักคิดเถ้าแก่ “ทำธุรกิจอะไรที่ไม่รู้ คือ เสี่ยง”

สว่าง เล่าจุดเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว “สปาดารารัตน์” เกิดจากความชื่นชอบการเข้าไปใช้บริการนวดสปาแบบผ่อนคลาย ในสถานที่ให้บริการต่างๆ มานานกว่า30ปี จากก่อนหน้าทำกิจการรับสัมปทานป่าไม้จากรัฐบาลเมียนมา มานานร่วม 20 ปี และเลิกไปในปี 2557

ในช่วงนั้น เจ้าตัวเริ่มมมองหาธุรกิจตัวใหม่เพื่อลงทุน และมีความสนใจในธุรกิจบริการนวดสปา จากไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่กล่าวข้างต้น พร้อมเริ่มศึกษาข้อมูลต่างๆ อย่างจริงจัง ทั้งการแลกเปลี่ยนขอความรู้จากเจ้าของธุรกิจบริการสปาที่เข้าไปใช้บริการเป็นประจำ ไปจนถึงการพูดคุยกับพนักงานนวด เพื่อให้ทราบปัญหา ค่าแรง ฯลฯ ต่างๆ ก่อนตกผลึกตัดสินใจเปลี่ยนสายธุรกิจจากกิจการครอบครัวโรงเลื่อยไม้ มาสู่การทำธุรกิจสปาดารารัตน์ในปัจจุบัน โดยใช้งบลงทุนไปร่วมกว่า 26ล้านบาท

สว่าง บอกว่า แมเ้จะผ่านร้อน หนาว มีประสบการณ์การทำธุรกิจส่วนตัวมาก่อนหน้านี้มาพอสมควร แต่เมื่อจะเริ่มธุรกิจใหม่หากไม่มีความรู้ที่ดีพอ ก็จะยังไม่เสี่ยง ต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านอย่างดีเสียก่อน ด้วยยึดหลักการว่า “อะไรที่ไม่รู้ คือ เสี่ยง และ อะไรที่รู้ คือ ไม่เสี่ยง”

สปาดารารัตน์ มองนวดไทยยุค New Normal ต้องปลอดภัย-สบายใจ-ส่วนตัว

เรื่อง ดวงใจ จิตต์มงคล