posttoday

'กูเกิล' ปักธงชวนเอสเอ็มอี 1 ล้านกิจการค้าขายผ่าน“Google My Business”

05 กุมภาพันธ์ 2563

กูเกิล ตั้งเป้าช่วยเอสเอ็มอีไทย 1 ล้านกิจการเข้าถึงลูกค้า ผ่าน “Google My Business”ชู 3 โมเดลธุรกิจคนรุ่นใหม่ใช้เครื่องมือดิจิทัลเพิ่มยอดขาย สร้างความโดดเด่นกระตุ้นลูกค้าใช้บริการ

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย เปิดเผยว่า กูเกิล ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเท่าเทียมในการใช้ประโยชน์จากโลกดิจิทัลให้กับคนไทย โดยมีนโยบายดำเนินการ 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่ สนับสนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล การสนับสนุนสินค้าและบริการในประเทศ และการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอีในปีนี้ กูเกิลตั้งเป้าหมายผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้เครื่องมือดิจิทัลของกูเกิลให้ได้ 1 ล้านกิจการ ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า “Google My Business”ซึ่งเป็นบริการฟรีและมีประโยชน์ต่อธุรกิจเอสเอ็มอี 3 ประการ คือ 1.ช่วยทำให้สินค้าและบริการโดดเด่น 2.สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า และ 3.ช่วยให้เจ้าของธุรกิจค้นพบวิธีการและลูกค้าใหม่ๆ โดยใช้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ ที่ได้รับจากลูกค้าที่เข้ามาปฏิสัมพันธ์กับเวบไซต์

"ในโลกดิจิทัล อีโคโนมี ไม่ได้มีแค่อีคอมเมิร์ซ 98% ของการค้าปลีกยังอยู่ในโลกออฟไลน์ โดยก่อนซื้อสินค้าผู้บริโภค 6 ใน 8 คนจะหาข้อมูลในออนไลน์ เช่น มีการค้นหาคำว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้นถึง 104% ในปีที่ผ่านมา และ Google My Business จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น" นายไมค์กล่าว

ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าธุรกิจที่ใส่รูปภาพลงในข้อมูลของตนผ่าน Google My Business จะได้รับคำขอเส้นทางจากลูกค้าเพิ่มขึ้น 40% และลูกค้า 90% มักเลือกธุรกิจที่มีรูปภาพบน Google Search และ Google Map รวมทั้งหากผู้ประกอบการอัพเดทข้อมูลอย่างครบถ้วน เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ลิงค์เวบไซต์ รูป จะทำให้คนกดเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น 7 เท่า ถ้าใส่เวลาเปิด-ปิด จะมีลูกค้าไปที่ร้านถึง 91% ถ้ามีข้อมูลเบอร์ติดต่อ จะมีลูกค้าไปที่ร้าน 90% เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่ใช้ Google My Business หลักๆ จะมี 3 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบริการ และธุรกิจที่มีหน้าร้าน รวมทั้งยังมีการค้นหาปั๊มน้ำมัน และเอทีเอ็มเพิ่มมากขึ้นในปีที่ผ่านมา

นายทสม์ เจริญช่าง เจ้าของธุรกิจ “สวนมะนาวโห่ลุงศิริ” จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า สวนมะนาวโห่ลุงศิริ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สืบทอดกิจการมาจากรุ่นคุณพ่อ-คุณแม่ ซึ่งหลังรับช่วงกิจการได้ต่อยอดในส่วนของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพราะมะนาวโห่ คนไทยยังไม่นิยมบริโภคมากนัก ต้องสร้างความรู้จักและให้ลูกค้าได้มาสัมผัส จึงใช้ Google My Business เข้ามาช่วย ซึ่งการเดินทางเข้ามาที่สวนเส้นทางซับซ้อน ระบบช่วยให้คนเดินทางมาง่ายขึ้น รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่เน้นการท่องเที่ยวด้วยตัวเองสามารถเดินทางมาได้ เพราะกูเกิลมีระบบแปลภาษาได้หลายภาษา ทำให้ชาวต่างชาติเข้าถึงร้านได้ง่ายขึ้น

'กูเกิล' ปักธงชวนเอสเอ็มอี 1 ล้านกิจการค้าขายผ่าน“Google My Business”

นายกมเลศน์ กอสกุล ทายาทรุ่นที่ 2 ของร้านแดงอาหารทะเล จ.สมุทรสงคราม กล่าวยว่า ร้านแดงอาหารทะเลใช้ Google My Business เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ทำให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาและสามารถเดินทางไปที่ร้านได้อย่างแม่นยำ เพราะที่ผ่านมาคนมักจะหลงไปร้านอื่นที่มีการใช้ชื่อคล้ายกัน ระบบ Google My Business ช่วยสร้างความโดดเด่นให้ธุรกิจ โดยมีคนเข้ามาชมรูปของร้านแดงมากกว่า 345% และข้อมูลการรีวิวของลูกค้าช่วยยืนยันว่าร้านแดงอาหารทะเลเป็นร้านต้นตำรับ โดยปีที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาที่ร้านเพิ่มขึ้น 80%

ขณะที่นายสุรกานต์ อังสุโชติ เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ “Hidden Tree Garden” กล่าวว่า หลังจากใช้ Google My Business ทำให้ร้านกาแฟได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น โดยคนเข้ามาดูรูปของร้านเพิ่มขึ้นกว่า 2,000% เมื่อเทียบกับร้านอื่นในบริเวณใกล้เคียง ขณะที่ 43% ของการขอเส้นทางในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มาจากลูกค้านอกพื้นที่แม่กลองรวมถึงกรุงเทพฯ แสดงให้เห็นว่าแอพพลิเคชั่นของกูเกิลช่วยกระตุ้นธุรกิจในท้องถิ่นให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าในพื้นที่อื่น ๆ และทำให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นราว 40% นับตั้งแต่ใช้บริการในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา