posttoday

สอนศิลปะ Think About Art@Major Pinklo ทุนทักษะxประสบการณ์ สร้างกิจการส่วนตัว

24 ธันวาคม 2562

สอนศิลปะ Think About Art บนชั้น 2 เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า กิจการส่วนตัว ของ "ครูภร-ปณิชา เกษมสุขพัฒน์" ทื่่อาศัยทักษะ ความสามารถเฉพาะตัวทางด้านศิลปะ และในฐานะศิลปิน ที่สั่งสมมาตลอดร่วม 20ปี ใช้เป็นทุนหลักในการสร้างธุรกิจส่วนตัว

สอนศิลปะ Think About Art บนชั้น 2 เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า กิจการส่วนตัว ของ "ครูภร-ปณิชา เกษมสุขพัฒน์" ทื่่อาศัยทักษะ ความสามารถเฉพาะตัวทางด้านศิลปะ และในฐานะศิลปิน ที่สั่งสมมาตลอดร่วม 20ปี ใช้เป็นทุนหลักในการสร้างธุรกิจส่วนตัว ที่ปัจจุบันแม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ แต่ก็ต่อยอดสู่รายได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโลกเทคโนโลยี

สอนศิลปะ Think About Art@Major Pinklo ทุนทักษะxประสบการณ์ สร้างกิจการส่วนตัว

 

ปณิชา ย้อนที่มากิจการ สอนศิลปะ Think About Art@Major Pinklo ในช่วงแรกเริ่มมาจากการเช่าพื้นที่หน้าร้านเพื่อรับวาดภาพให้กับผู้สนใจ ลูกค้า ด้วยเทคนิตต่างๆ ซึ่งในช่วงนั้น "ภาพล้อ" เทคนิคสีน้ำ เป็นที่นิยมสูง ด้วยมักมีลูกค้ามาจ้างวาดเพื่อใช้เป็นของขวัญมอบในโอกาสต่างๆ รองลงมาเป็นกลุ่มภาพวิว ทิวทัศน์ ฯลฯ

จากนั้น กลุ่มลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ เกิดความสนใจมาติดต่อให้ ครูภร มาสอนติวศิลปะ วาดภาพแบบส่วนตัว ซึ่งก็จะมีทั้งแบบไปสอนที่บ้านลูกค้า และ มีลูกค้า มาขอนั่งเรียนกับครูภรเองทื่หน้าร้าน เป็นแบบชั่วโมงก็มี

จุดนี้เอง ที่ทำให้ ปณิชา เกิดความมั่นใจว่า จากความสามารถทางศิลปะที่มีอยู่นอกเหนือจากการเป็นศิลปินรับวาดภาพประเภทต่างๆแล้ว ก็น่าจะนำทักษะจากประสบการณ์ทางศิลปะที่สั่งสมมา ถ่ายทอดสู่การเรียนการสอนศิลปะได้ด้วยเช่นกัน

โดยเปิดสอนศิลปะเป็นครั้งแรกในพื้นที่เช่า บริเวณที่สมาคมชาวชัยนาท ราว 5ปี และได้การตอบรับดีซึ่งมีทั้งนักเรียน และ ผู้ปกครอง นำบุตรหลานมาเรียนศิลปะกับครูภร ด้วยในช่วงนั้น ตลาดติวเตอร์ศิลปะ ยังถูกจำกัดอยู่ในวงแคบกว่า ตลาดติวเตอร์วิชาการ ซึ่งก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี ต่อการเข้ามาทำกิจการสอนศิลปะในช่วงนั้น

"ในช่วงแรกที่เปิดกิจการสอนศิลปะ ค่อนข้างมีความเครียดพอสมควร เพราะคิดในเชิงธุรกิจเป็นที่ตั้งด้วยมองถึงการจะขยายกิจการไปเรื่อยๆ เพื่อรองรับจำนวนผู้มาเรียนที่จะเข้ามาเพิ่มในอนาคต" ปณิชา เล่า

กระทั่งถึงจุดเปลี่ยนทางความคิดที่มีผลต่อการทำธุรกิจ ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 โดยได้ย้ายสถานที่มายัง ศูนย์การค้าเมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์ ปิ่นเกล้าในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงแรกใช้งบลงทุนทุกอย่างรวมคาเช่าสถานที่ บุคลากร และการตกแต่ง ราว 4 แสนบาท

หลังจากที่กลับมาเปิดสอนศิลปะ Think Abou Art@Major Pinklo ปณิชา บอกว่าก็มีแนวคิดใหม่ในการทำธุรกิจ จากการนำความสุขใช้เป็นตัวตั้งจากเดิมที่คิดแต่แบบการขยายธุรกิจ

โดยThink About Art ชูจุดเด่น คือ "ครูภร" ซึ่งเป็นตัวครูผู้สอนเอง เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้สนใจที่เข้ามาเรียนจะได้เจอกับครูภร มาสอนด้วยตัวเองจริงๆ

และ ด้วยกลยุทธ์นี่เองที่ทำให้ เกิดความสัมพันธ์ ระหว่างนักเรียนและสร้างการเข้ามาเรียนซ้ำกับ Think About Art อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน คอร์สการเรียนการสอน ของ Think About Art@Major Pinklo คอร์สขายดีที่สุดเลย คือ คอร์สสอนศิลปะเด็ก ครอบคลุมตั้งแต่ อายุ7 ขวบจนถึงอายุ 12 เป็นคอร์สปูพื้นฐานศิลปะ ตั้งแต่การร่างภาพ การระบายสี เทคนิคการระบายสีต่างๆ

สอนศิลปะ Think About Art@Major Pinklo ทุนทักษะxประสบการณ์ สร้างกิจการส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีคอร์สอื่นๆ ที่รองรับกับความต้องการผู้เรียนด้านอื่นๆ เช่น คอร์ส Drawing เพื่อปูพื้นฐานศิลปะโดยตรง สำหรับผู้ที่จะไปทำงานศิลปะจริงๆ คอร์สสีน้ำ โดยกลุ่มที่มาเรียนเยอะที่สุดจะเป็น คนวัยทำงาน และ วัยเกษียณ ด้วยกิจกรรมสีน้ำ สามารถสร้างความผ่อนคลายได้อย่่างมาก

นอกจากนี้ยังมี คอร์สวาดภาพเหมือน การเขียนภาพ Perspective ทัศนศิลป์ การจัดองค์ประกอบศิลป์ ล่าสุดคอร์สใหม่ คือ คอร์ส IDOL FAN ART ที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับกลุ่มเด็กๆที่ชื่นชอบศิลปินที่เค้าชอบ เช่น GOT7, BTS ฯลฯ และต้องการวาดภาพศิลปินเหล่านี้ในรูปแบบการ์ตูน หรือ แฟนตาซี ต่างๆ

"ที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบันเมื่อกลุ่มนักเรียนที่มาเรียนศิลปะคอร์สต่างๆ โดยเฉพาะ IDOL FAN ART เมื่อสร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้ว พวกเค้าก็มักจะเอารูปไปโพสต่อในอินสตาแกรม หรือ ทวิตเตอร์ซึ่งก็เสมือนเป็นการโชว์ผลงานพวกเขาออกสื่อโซเชียลสาธารณะ เมื่อมีคนเห็นผลงานเกิดความสนใจ มีความชื่นชอบสไตล์การทำงานศิลปะ ก็ยังสามารถคต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้พิเศษอีกด้วย" ปณิชา เล่า

ขณะที่กลุ่มเป้าหมายหลักที่มาเรียนจะอยู่ในกลุ่มเด็กประถม สัดส่วน 50% กลุ่มนักเรียนมัธยมต้น-ปลาย 30% และที่เหลือ 20% เป็นกลุ่มคนทั่วไป ปัจจุบันมีกลุ่มนักเรียนหมุนเวียนมาเรียนที่สอนศิลปะ Think About Art @Major Pinklo เฉลี่ย 40 คน

หลังจากที่ ปณิชา ปรับแนวคิดการทำธุรกิจ เธอบอกว่าได้รับผลตอบรับเชิงบวกอย่างน่าพอใจด้วยกิจการมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-30% เทียบกับช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะมีการชะลอตัวก็ตาม

สอนศิลปะ Think About Art@Major Pinklo ทุนทักษะxประสบการณ์ สร้างกิจการส่วนตัว