posttoday

1 ทศวรรษ 'Lnw Shop' ธุรกิจ ดอท คอม ไทย ความท้าทายในโลกธุรกิจออนไลน์ สู่ยุคผู้บริโภค "ต้องได้เดี๋ยวนี้"

19 ธันวาคม 2562

ย้อนกลับไปเมื่อราว สิบปีก่อน ธุรกิจดอท คอม สายพันธุ์ไทยแท้ "เทพ ช็อป" หรือ "Lnw Shop" ภายใต้บริษัท บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู จำกัด ได้ถือกำเนิดขึ้นจาก 'Passion' กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มองเห็นโอกาส และ ความท้าทายในโลกธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ย้อนกลับไปเมื่อราว สิบปีก่อน ธุรกิจดอท คอม สายพันธุ์ไทยแท้ "เทพ ช็อป" หรือ "Lnw Shop" ภายใต้บริษัท บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู จำกัด ได้ถือกำเนิดขึ้นจาก 'Passion' กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มองเห็นโอกาส และ ความท้าทายในโลกธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ที่มีแนวโน้มเติบโตแบบฉุดไม่อยู่ จากโอกาสทางธุรกิจทั้งผู้ให้บริการและร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ที่ไม่ถูกจำกัดเฉพาะการทำตลาดในประเทศ แต่ยังขยายการเติบโตทางธุรกิจในตลาดต่างประเทศ แบบไร้ขีดจำกัด อีกด้วย

ปี63 'อีอีซี' หนุนสปีดสินค้าจีนส่งถึงไทยไว

ปฐมพล แสงอุไรพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู ผู้ให้บริการ แพล็ตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ เทพ ช้อป (www.lnwshop.com) บอกว่า จากการวางตำแหน่งทางธุรกิจ ในฐานะผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์ม ธุรกิจ ดอท คอม สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี ที่มีหน้าร้านออนไลน์ หรือ เว็๋บไซต์ ตั้งแต่แรกเริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่สิบปีก่อน

ทำให้ Lnw Shop สามารถดำเนินกิจการจนถึงในปัจจุบัน ท่ามกลางไดนามิกของโลกธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะการเข้ามาของแพล็ตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลส ค้าปลีกแบรนด์ใหญ่ต่างๆ ในตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่แข่งขันสูงในเวลานี้ และเป็นเวทีที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่เทรนด์ ในปีหน้า เรื่องของระบบ ซิสเต็ม หน้าร้านออนไลน์ที่ให้บริการแก่ลูกค้าที่จะมีความรวดเร็วมากยิ่ง เริ่มตั้งแต่คำสั่งการกดสั่งซื้อสินค้า (order) การชำระเงิน (payment) ที่จะต้องจบในหน้าร้านเดียวได้ทันที ขณะที่พฤติกรรม ผู้บริโภคจะขอชำระเงินปลายทาง เมื่อสินค้ามาส่ง หรือ ไปรับสินค้าที่จุดรับเองมากกว่่า จะชำระเงินของหน้าร้านออนไลน์ทันที

นอกจากนี้ในปี 2563 สิ่งที่น่าสนใจและอาจส่งผลต่อผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศ คือ การเข้ามาของศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของอาลีบาบา ที่ลงนามบันทึกความร่วมมือ 4 ด้าน คือ การใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อส่งออกสินค้าเกษตรและโอทอป การพัฒนา SME เพื่อเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง และการลงทุน Smart Digital Hub ของอาลีบาบา

"เรื่องดังกล่าว อาจต้องจับตาว่าจะส่งผลกระทบกับเอสเอ็มอีไทยมากน้อยเพียงใด ด้วยต่อไปใน อนาคตสินค้าที่ส่งเข้ามาจากจีน จะถึงมือลูกค้าในเมืองไทยเร็วขึ้น จากการที่จุดพักสินค้ารองรับภาย ในประเทศแล้วและทำให้สินค้าไทยแข่งขันเรื่องราคายากขึ้น " ปฐมพล กล่าว

โลจิสติกส์ อี-คอมเมิร์ซ แข่ง Same Day Delivery

ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู จำกัด เสริมว่าในปีหน้า ธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะในตลาดอีคอมเมิร์ซ ในกลุ่มผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์ม "โซเชียล คอมเมิร์ซ" จะหันมาแข่งขันการพัฒนาระบบต่างๆ เพื่อให้บริการกับฐานลูกค้าของตัวเองมากขึ้น

ขณะที่ ผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส จะหันมาโฟกัสความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า หรือ โลจิสติกส์ เพื่อนำส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้้ในวันเดียว หรือ "Same Day Delivery" ในพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ "อยากได้ เดี๋ยวนี้"

ณัฐวิทย์ กล่าวว่า เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน ยังพบว่า ผู้ให้บริการ ร้านค้าออนไลน์ (Sellers) อาจไม่จำเป็นต้องฝากหน้าร้านของตัวเองไว้กับแพล็ตฟอร์มใดเพียงอย่างเดียว แต่จะกระจายไปยังแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ อย่าง ลาซาด้า หรือ ช้อปปี้ เป็นต้น

โดยเทพ ช็อป ได้พัฒนาระบบภายในแพล็ตฟอร์ม เพื่อให้ เซลเลอร์ส สามารถปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลสินค้า บริการต่างๆ ไปจนถึงระบบการสั่งซื้อ การชำระเงิน ฯลฯ ผ่านเทพช็อป ให้สามารถเชื่อมต่อข้อมูลที่อัพเดทหน้าร้านออนไลน์ของตัวเอง ไปยังแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆได้พร้อมกันโดยอัตโนมัติ ด้วย

ปัจจุบัน เทพช็อป มีผลิตภัณฑ์ ต่างๆ คือ LnwShop, LnwPay, LnwMall, LnwPickPack และ LnwDropShip

LnwX.com X Google เพิ่มศักยภาพเอสเอ็มอีไทย

ล่าสุด เทฟช็อป ร่วมกับพันธมิตร กูเกิล (Google) เปิดตัวแพล็ตฟอร์มบริการใหม่ LnwX.com  รองรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีศัยภาพขยายการทำตลาดต่างประเทศ เพื่อเปิดให้ลงโฆษณา กูเกิล ช็อปปิ้ง ผ่านระบบของเทพช็อปได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งการทำโฆษณารูปแบบดังกล่าว กูเกิล จะนำเอไอ มาใช้เพื่อประมวลผลการทำตลาดให้กับร้านค้า ภายใต้ชื่อ "สมาร์ท ช็อปปิ้ง แคมเปญ" ในการเลือก แสดงผลโฆษณา จากการทดสอบระบบ พบว่ากูเกิล ช็อปปิ้ง ส่งผลให้อัตราการเข้าชมเนื้อหาใน เว็บไซต์สูงถึง 11.75 เท่า

และ จากการสำรวจของเทพช็อปพบว่าพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ 50% มาจากกูเกิล จาก การเห็นโฆษณา 19% การเข้าชมโดยตรง 17% และจากเฟซบุ๊ก 12% ซึ่งจะเห็นได้ว่า กูเกิล เสิร์ช ยังเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์ และไม่สามารถมองข้ามได้

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่จะใช้บริการ LnwX.com อยู่ที่ 1-2% ของจำนวน เซลเลอร์ส เทฟช็อป ซึ่งมีอยู่ที่ประมาณ 7.4 แสนราย โดยมีจำนวนร้านค้าแอคทีฟอยู่ที่ 50,000- 60,000 ราย และในปี หน้าคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10%

ปัจจุบัน เทฟช็อป มียอดผู้ใช้บริการเฉลี่ย 2 ล้านครั้งต่อวัน โดยมี 3 กลุ่มสินค้าขายดี คือ กลุ่มเสื้อผ้าแฟชัน กลุ่มแก็ดเจ็ต อุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือ และ กลุ่มเครื่องสำอาง อาหารเสริม เพื่อสุขภาพ 

ในปี 2561 เทพช้อป มีการทำธุรกรรมเกิดขึ้นประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยบริษัทมีอัตราการเติบโตธุรกิจไม่ต่ำกว่า 10% ต่อเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่อีคอมเมิร์ซ มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 20-30%