posttoday

PLASTKET.COM พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์ม รายแรกในไทย

10 ตุลาคม 2562

IRPC พัฒนารูปแบบการซื้อ-ขายเม็ดพลาสติก หนุน SMEsไทย วางเป้ากว่า 4,000 ล้านบาท ในปี 2563 พร้อมขยายแพลทฟอร์มสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีหน้า

IRPC พัฒนารูปแบบการซื้อ-ขายเม็ดพลาสติก หนุน SMEsไทย วางเป้ากว่า 4,000 ล้านบาท ในปี 2563 พร้อมขยายแพลทฟอร์มสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีหน้า

นายไกรศรี ภัณฑ์กิจนิรันดร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอพอลิเมอร์ จำกัด บริษัทในเครือ IRPC กล่าวว่า PLASTKET.COM เป็นพลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์ม (Plastic E-Commerce platform) ที่นำเทคโนโลยี AI ช่วยในการพัฒนารูปแบบการซื้อขายเม็ดพลาสติก สารเคมีและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูปให้ง่ายขึ้น

โดยเปิดโอกาสให้ผู้ขายนำเม็ดพลาสติกจากหลากหลายแบรนด์มาจัดจำหน่าย เพื่อสร้างตัวเลือกที่หลากหลายทั้งด้านคุณภาพและราคาให้กับผู้ซื้อ บริการซื้อ-ขาย เม็ดพลาสติกออนไลน์ บริการจัดส่งสินค้า บริการสินเชื่อการค้า และบริการด้านความรู้เชิงวิชาการ งานวิจัย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของนวัตกรรมล่าสุดเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการพลาสติก SMEs ทั่วประเทศ

"ถือเป็นครั้งแรกในประเทศ ที่จะนำการซื้อขายเม็ดพลาสติกอยู่ในรูปแบบออนไลน์ โดยบริษัทร่วมมือกับ บริษัท Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd. ประเทศจีน พัฒนา PLASTKET.COM พร้อมร่วมกับสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อการค้าให้กับผู้ประกอบการรายย่อย" นายไกรศรี กล่าว

ขณะที่การลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมพลาสติก PLASTKET.COM จึงเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งขับเคลื่อนโดยดิจิทัล คาดว่า ในปี 2563 จะเริ่มขยายไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสามารถสร้างยอดขายเริ่มต้นจำนวน 100,000 ตัน เป็นรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังร่วมกับสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ให้บริการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ประกอบการพลาสติกทั่วประเทศในปริมาณตามความต้องการ ตัดปัญหาการได้รับสินค้าล่าช้าอันจะส่งผลต่อการผลิต โดยจุดมุ่งหมายของ PLASTKET.COM คือการเพิ่มศักยภาพให้ ผู้ประกอบการ SMEs ด้านพลาสติกสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจ

นางสาว หลิว อวี้หง (Ms.liu Yuhong) ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Guangzhou Saiju Performance Polymer Ltd.ผู้ร่วมทุนและพัฒนาแพลตฟอร์ม PLASTKET.COM กล่าวว่าในยุคดิจิทัล ธุรกิจ B2B จะต้องหันมาทำธุรกิจออนไลน์ โดยบริษัทได้ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SaaS (Software as a Service) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมด้วยดิจิทัล

"นอกจากนี้ยังได้นำ AI และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินการ PLASTKET.COM จึงเป็นการยกระดับธุรกิจพลาสติกตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มอย่างแท้จริง" นางสาว อวี้หง กล่าว