posttoday

ลุยออนไลน์เพิ่มสภาพคล่อง เห็ดโคนปรุงรส‘ทรัพย์สุวรรณ’

20 มกราคม 2562

ในกระบวนอาหารเพื่อสุขภาพนั้น “เห็ด”

โดย ไชยวัฒน์ สาดแย้ม  

ในกระบวนอาหารเพื่อสุขภาพนั้น “เห็ด” เป็นหนึ่งในวัตถุดิบทรงคุณค่าที่อุดมด้วยโปรตีน โดยกว่า 20 ปีมาแล้ว ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทรัพย์สุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ เพาะเห็ดส่งขายเป็นรายได้เสริมให้กับสมาชิกในชุมชน แต่ก็ต้องเผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกับเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศ นั่นคือ ราคารับซื้อถูกกำหนดโดยพ่อค้าคนกลาง อีกทั้งจำนวนผลผลิตที่มากเกินไปล้นตลาดทำให้ราคาตกต่ำ

ปัญหาดังกล่าวทำให้ นิธิทัศน์ เทพคุ้ม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทรัพย์สุวรรณ ชักชวนให้สมาชิกคิดหาวิธีการเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต ในที่สุดก็ค้นพบวิธีการทำเห็ดโคนญี่ปุ่นในซอสปรุงรส

“นำเรื่องของการคิดแปรรูปไปปรึกษากับมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำให้ทางมหาวิทยาลัยนำไปช่วยคิดหาวิธีการแปรรูป จนในที่สุด ก็ออกมาในรูปแบบของเห็ดโคนญี่ปุ่นในน้ำซอสปรุงรส ซึ่งมีให้เลือกถึง 3 รส เช่น รสหวาน รสเค็ม รสเปรี้ยว และในที่สุดก็ได้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เห็ดโคนญี่ปุ่นในน้ำซอสปรุงรสในชื่อแบรนด์ทรัพย์สุวรรณ”

นอกจากช่วยเหลือในการหาวิธีการแปรรูปผลผลิตแล้ว มหาวิทยาลัยศิลปากรยังช่วยในเรื่องของการทำการตลาดให้ เริ่มจากนำไปวางจำหน่ายตามร้านขายของฝากภายใน จ.บุรีรัมย์ และพบว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ที่ได้ซื้อหาไปบริโภค จนนำไปสู่การขยายการตลาดออกไปเรื่อยๆ และในที่สุดก็วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าต่างๆ

นิธิทัศน์ บอกว่า จุดเด่นของเห็ดโคนญี่ปุ่นแบรนด์ทรัพย์สุวรรณ คือใช้น้ำแร่ธรรมชาติในการเพาะเลี้ยงตลอดจนควบคุมอุณหภูมิให้มีมาตรฐาน ทำให้เห็ดโคนญี่ปุ่นที่ได้ออกมามีความกรุบกรอบและปลอดสารพิษ

สำหรับแผนการต่อยอดผลิดภัณฑ์นั้น นิธิทัศน์ บอกว่า กำลังแปรรูปซุปเห็ดโคนญี่ปุ่นในรูปแบบฟรีซดราย ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับประเทศไทยที่จะสามารถทำให้เก็บรักษาได้นานขึ้นและสะดวกต่อการพกพานำไปรับประทานตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศอีกด้วย เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้จะไม่ได้บรรจุอยู่ในขวดแก้วอีกต่อไป แต่จะบรรจุอยู่ในซองฟอยล์ พร้อมจะนำไปใส่ในน้ำร้อนแล้วรับประทานได้ในทันที

“นอกจากนี้แล้วเรายังปรับปรุงการทำการตลาด โดยหันมาสู่การทำตลาดผ่านโลกออนไลน์ผ่านสื่อ Social Network ให้มากขึ้น เนื่องจากการทำตลาดในร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้านั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของเงินทุน เนื่องจากส่งสินค้าแล้วกว่าจะได้รับเงินนั้นต้องใช้เวลานาน 3-5 เดือนเป็นอย่างต่ำ ทำให้เราขาดสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นที่จะต้องหันมาสู่การตลาดผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยจับกลุ่มตลาดผู้บริโภคในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่รักสุขภาพเป็นเป้าหมายหลักของการตลาด ที่มาพร้อมกับมีการวางแผนการตลาดโดยขยายช่องทางการตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย” นิธิทัศน์ เล่าถึงแผนธุรกิจในขั้นต่อไป

สนใจผลิตภัณฑ์เห็ดโคนญี่ปุ่นในน้ำซอสปรุงรสแบรนด์ทรัพย์สุวรรณ ติดต่อ 08-5496-4064