posttoday

Fastwork.co รวมทุกบริการจากมืออาชีพ

07 ธันวาคม 2561

เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับกลุ่มคนทำงานอาชีพอิสระหรือกลุ่มที่ทำงานมือโปร กับเว็บไซต์ “Fastwork”

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับกลุ่มคนทำงานอาชีพอิสระหรือกลุ่มที่ทำงานมือโปร กับเว็บไซต์ “Fastwork” ที่รวบรวมทุกมืออาชีพในทุกสาขามารวมไว้ที่ใหญ่สุดในประเทศไทย ทำให้เป็นกลุ่มคนทั่วไปหรือธุรกิจเอสเอ็มอี ไปจนถึงเอกชนขนาดใหญ่ระดับประเทศอยากติดต่อทำงาน มาร่วมทำงานโปรเจกต์ต่างๆ ได้ตามความต้องการ ซึ่งก่อตั้งโดยคนรุ่นใหม่ 4 คน ทำให้ผลักดันบริษัทเติบโตในเวลา 3 ปี ก้าวสู่สตาร์ทอัพซีรี่ส์เอและกำลังขยายธุรกิจไปสู่ต่างประเทศแล้ว

“วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์” ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ และ “วรพล ลีลาเวชบุตร รองประธานฝ่ายการตลาด” บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ ร่วมเปิดเผยว่า เว็บไซต์ www.Fastwork.co แหล่งรวมบริการจากมืออาชีพที่ใหญ่สุดใน
ประเทศไทย โดยได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปีแล้ว โดยมีกลุ่มคนมืออาชีพ (Professional) ที่ให้บริการผ่านเว็บไซต์มากกว่า 2 หมื่นงานแล้ว แบ่งเป็น 7 หมวดหมู่งานที่สำคัญ ทำให้ผู้สนใจติดต่อเข้ามาเพื่อใช้บริการงานต่างๆ ที่ต้องการได้ทั้งหมด

“ก่อนหน้านี้ผมไปเรียนต่อปริญญาโทที่สหรัฐ ได้พบว่าคนในสหรัฐมีงานหลากหลายอาชีพ ทุกคนสามารถทำงานที่ใดได้ทั้งหมด มีอาชีพอิสระที่สร้างรายได้สูง สามารถสร้างรายได้จากออนไลน์ได้ รวมถึงตอบสนองคนรุ่นใหม่ ทั้งเจนวาย เจนแซด ที่ชื่นชอบการทำอาชีพอิสระ
ดังนั้นเมื่อเรียนและทำงานเสร็จ จึงตัดสินใจร่วมมือกับเพื่อน 4 คน มาเปิดรูปแบบแพลตฟอร์มรวมทุกมืออาชีพมาไว้ที่เดียวกันในไทย โดยก่อนที่จะเปิดให้บริการ ได้ศึกษาตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศอย่างใกล้ชิด” วสะ กล่าว

สำหรับการเปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลาร่วม 3 ปีแล้ว มีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ตั้งแต่ผู้บริโภคทั่วไป กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และบริษัทเอกชนรายใหญ่ในประเทศ รวมถึงบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีลูกค้าเข้ามาดูข้อมูลผ่านเว็บไซต์ในหลักแสนจนถึงหลักล้านรายต่อเดือน ซึ่งกลุ่มงานที่ได้รับความสนใจจ้างงานมากที่สุดในปัจจุบันอันดับแรก คือ กราฟฟิกและดีไซน์ รองลงมา การตลาดและโฆษณา อันดับสาม จะเป็นเว็บและโปรแกรมมิ่ง

พร้อมกันนี้ ยังมีบริการแบบครบวงจรและมีฟีเจอร์สใหม่ให้แก่ลูกค้าได้รับความสะดวก ทั้งการจัดแพ็กเกจแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้า เช่น ผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจอาจจะต้องการสนใจใช้บริการ ตั้งแต่การหาลูกค้าสร้างแบรนด์ ทำตลาดออนไลน์ และสนใจใช้บริการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริษัทมีทีมผู้จัดการโครงการ เพื่อทำหน้าที่ดูแลลูกค้าที่สนใจใช้บริการแบบโปรเจกต์ต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกที่สุด

ปัจจุบัน Fastwork ถือเป็นบริษัทที่รวบรวมทุกงานจากมืออาชีพที่ใหญ่สุดในประเทศไทย และล่าสุดปีนี้ได้ขยายธุรกิจในอินโดนีเซีย ที่เมืองจาการ์ตา พร้อมกับมีพันธมิตรและทีมงานเป็นคนอินโดนีเซีย โดยมีกลุ่มคนมืออาชีพ (Professional) ที่มีให้บริการผ่านเว็บไซต์ https://fastwork.id มากกว่า 5,000 คน การเลือกเปิดตลาดที่อินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานอาชีพอิสระในระดับสูงเช่นกัน

“ภาพรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องอาชีพอิสระในไทยมีขนาดมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท และเป็นการเติบโตมากกว่า 20% รวมถึงตลาดในภูมิภาคอาเซียนที่ขยายตัวสอดคล้องกัน รวมถึงในอินโดนีเซีย ที่มีขนาดตลาดมากกว่า 3 แสนล้านบาท ขยายตัวในอัตรา 30% ซึ่งการไปเปิดตลาดที่อินโดนีเซีย ก็มีการศึกษาตลาดและความต้องการของลูกค้าในประเทศก่อนเช่นกัน” วรพล กล่าว

ปัจจุบันฟาสต์เวิร์คได้ระดมทุนจากนักลงทุนทั้งของไทยและต่างประเทศ อาทิ Line Ventures, Gobi Ventures (Alibaba as LP) Partech Partners (Silicon Valley & Paris) เป็นต้น โดยสามารถระดมทุนได้รวมประมาณ 200 ล้านบาท และก้าวสู่สตาร์ทอัพซีรี่ส์เอ อีกทั้งแนวโน้มบริษัทที่ให้บริการรวบรวมมืออาชีพในทุกวงการมีขนาดบริษัทที่ใหญ่มาก เห็นได้จากบริษัทในสหรัฐมีขนาดมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ