posttoday

กรุงไทยร่วมวงค้ำกู้เอสเอ็มอี

07 พฤศจิกายน 2561

กรุงไทยจับมือ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก 1 หมื่นล้าน คาดหมดภายในต้นปีหน้า

กรุงไทยจับมือ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก 1 หมื่นล้าน คาดหมดภายในต้นปีหน้า

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดโครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประชารัฐและนโยบายรัฐ เพื่อสนับสนุนเอสเอสเอ็มอี ที่มีศักยภาพ มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่ขาดหลักประกันตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโครงการดังกล่าววงเงิน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะหมดภายในไตรมาสแรกของปีหน้า และพร้อมที่จะขยายสินเชื่อเพิ่มเติม

สำหรับโครงการดังกล่าวมีสินเชื่อ เอสเอ็มอี 5 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย กลุ่มร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐ เพื่อสนับสนุนร้านค้าธงฟ้า ประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องอีดีซี และจะขยายไปยังร้านค้าที่ติดแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. มียอด สินเชื่อกว่า 2,000 ล้านบาท กลุ่มท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่อง เช่น โรงแรม ทัวร์ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าโอท็อป กลุ่มอีอีซี 4.0 สำหรับผู้ประกอบการหรือคู่ค้าที่อยู่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ใน จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา กรณีไม่มีหลักประกันให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมาย 10 S-Curve เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม การบินและโลจิสติกส์ เป็นต้น และสินเชื่อกรุงไทยมินิบัสสนับสนุนเงินทุนให้กับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร เพื่อเปลี่ยนเป็นรถ มินิบัสให้กู้สูงสุดรายละไม่เกิน 20 ล้านบาท

“อัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษเฉลี่ย 4-5.5% ในช่วง 2 ปีแรก จากนั้นลอยตัว MRR บวกลบ 1% ขึ้นกับประเภทสินเชื่อ ยกเว้นไม่ค่าธรรมเนียมค้ำประกันใน 3 ปีแรก ระยะเวลาเฉลี่ย 7-12 ปี ตามประเภทธุรกิจ และยังร่วมกับ บสย.ค้ำประกัน สินเชื่ออื่นๆ อีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนบัญชีเล่มเดียว โครงการ สนับสนุนเอสเอ็มอีรายเล็กวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท และโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทั่วไป” นายผยง กล่าว

นายผยง กล่าวว่า สินเชื่อเอสเอ็มอีที่ไม่เติบโตจากพอร์ต 3.5 แสนล้านบาท เอ็นพีแอลสูงถึง 5-6% มากกว่าค่าเฉลี่ยรวมของธนาคาร ส่วนหนึ่งมาจากการคุมสินเชื่อธุรกิจข้าว แต่ปลายปีนี้ธนาคารจะกลับมาปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจข้าวอีกครั้ง.