posttoday

‘วาริท’ผู้สร้าง บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม

27 ตุลาคม 2561

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

 

“บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม” ฟาร์มเลี้ยงปลาสวยงาม อยู่ที่ จ.ราชบุรี ได้เกิดขึ้นมาจากความสนใจในการเลี้ยงปลา จากการเห็นปัญหาของเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในพื้นที่ของ จ.ราชบุรี ที่มีจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้ทำตลาดออนไลน์ ทำให้สนใจสร้างฟาร์มปลาเอง และทำตลาดผ่านออนไลน์ จึงสามารถสร้างกลุ่มลูกค้าได้ทั่วประเทศและทั่วโลก

“วาริท น้อยเกิด” ผู้ก่อตั้ง “บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม” www.banpongfishfarm.com เปิดเผยว่า ได้ก่อตั้งฟาร์มเลี้ยงปลาสวยงามและปลาทอง อยู่ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ เพื่อเลี้ยงปลาและทำตลาดผ่านช่องทางหลักออนไลน์ให้แก่ลูกค้า 100% โดยไม่มีการเปิดหน้าร้าน มีตลาดหลักอยู่ในประเทศ สัดส่วนเป็นลูกค้าคนไทย 90% และส่งออกไปต่างประเทศ 10% มีลูกค้าต่างประเทศจากทั่วโลก ทั้งภูมิภาคอาเซียน ยุโรป และสหรัฐ

‘วาริท’ผู้สร้าง บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม

ปลาสวยงามที่เลี้ยงในฟาร์มจะเป็นปลาทองสายพันธุ์ทั้งออลันดาและสิงห์ลูกผสม โดยจะเลือกปลาที่มีคุณภาพ มีความสวยงาม และมีมาตรฐาน หรือการมุ่งนำเสนอปลาคุณภาพระดับบน(พรีเมียม) แก่ลูกค้า ทั้งนี้ได้ทำตลาดมาประมาณ 7 ปีแล้ว

“จุดเริ่มต้นในการเลือกมาทำฟาร์มเลี้ยงปลาที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มาจากการที่ก่อนหน้านี้ได้ทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ใน กทม. และเกิดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554 โดยเมื่อลูกสาวแต่งงานย้ายมาอยู่ที่นี่ และแฟนของลูกสาวก็เลี้ยงปลา จึงตัดสินใจย้ายมาอยู่ตามลูกสาว พบว่าในพื้นที่มีการเลี้ยงปลาจำนวนมาก แต่เกษตรกรขายสินค้าปลาราคาต่ำตัวละไม่กี่บาท จึงได้แนะนำให้ทำตลาดออนไลน์ ทุกคนต่างบอกว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นสินค้ามีชีวิต แต่เราที่ไม่มีพื้นฐานการเกษตร จึงได้ศึกษาข้อมูลเองและเริ่มทดลองขุดบ่อเลี้ยงปลา พัฒนาการเลี้ยงปลาเองจนถึงปัจจุบัน” วาริท กล่าว

‘วาริท’ผู้สร้าง บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม

 

ทั้งนี้ การทำตลาดฟาร์ม “บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม” ได้ทำผ่านออนไลน์ทุกช่องทาง ทั้งผ่านเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ อินสตาแกรม ยูทูบ และไลน์แอด พร้อมบริการจัดส่งให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศ

“ตนเองสนใจที่จะพัฒนาการทำตลาดอี-คอมเมิร์ซ จึงได้เข้าร่วมโครงการของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันการทำตลาดผ่านออนไลน์ ทำให้แบรนด์มีการเติบโตที่ดีและช่วยขยายกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น” วาริท กล่าว

ขณะเดียวกัน การทำฟาร์มเลี้ยงปลาที่มุ่งนำเสนอปลาสวยงามแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยแนวโน้มความสนใจในการเลี้ยงปลาทองของคนในประเทศมีสูงขึ้น เป็นผลมาจากไลฟ์สไตล์ของคนในเมืองที่ใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียม จึงต้องการหาสัตว์เลี้ยงและเลือกที่จะเลี้ยงปลาทอง ซึ่งมีความสะดวกและใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย

‘วาริท’ผู้สร้าง บ้านโป่ง ฟิชฟาร์ม

“จากการที่ได้ทำตลาดออนไลน์ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ มีผู้เลี้ยงปลาหันมาทำตลาดออนไลน์มากขึ้น และเป็นผลดีต่อผู้เลี้ยงปลา โดยพื้นที่ จ.ราชบุรี มีตลาดปลาที่ใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียน ส่วนในประเทศไทยมีพื้นที่ในการเลี้ยงปลาสวยงาม ทั้งกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม และราชบุรี” วาริท กล่าว

“วาริท” กล่าวทิ้งท้ายว่า กำลังรวมกลุ่มกับเพื่อนที่เลี้ยงปลา จัดทำแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ที่เป็นตัวกลางรวบรวมปลาสวยงาม ภายใต้ชื่อ “อะควา ออฟ สยาม” (Aqua of Siam) ให้เกษตรกรที่เลี้ยงปลาสามารถนำเสนอปลาผ่านแพลตฟอร์มได้ ส่งผลดีทำให้เกษตรกรสามารถทำตลาดและนำเสนอข้อมูลปลาสู่ลูกค้าได้อย่างสะดวก คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2562