posttoday

ติดอาวุธธุรกิจ ด้วยสร้างสรรค์และแตกต่าง

25 ตุลาคม 2561

ธนาคารธนชาตได้มีการจัดสัมมนา “SME in Action แชร์การทำธุรกิจ ติดอาวุธ เอสเอ็มอี” เพื่อร่วมสร้างแรงบันดาลใจและจุดไฟในการทำธุรกิจแก่คนรุ่นใหม่

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ธนาคารธนชาตได้มีการจัดสัมมนา “SME in Action แชร์การทำธุรกิจ ติดอาวุธ เอสเอ็มอี” เพื่อร่วมสร้างแรงบันดาลใจและจุดไฟในการทำธุรกิจแก่คนรุ่นใหม่ และคนที่สนใจทำธุรกิจ รวมถึงการแนะนำแนวทางให้เอสเอ็มอี ปรับธุรกิจเพื่อการเติบโตแบบระยะยาว โดยมีวิทยากร เป็น “ภาสกร ไวยวรรณะ” เจ้าของแบรนด์ไข่ขาวพร้อมรับประทาน แบรนด์ “Fin-e” และผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแรงบันดาลใจ

“ภาสกร ไวยวรรณะ” เจ้าของแบรนด์ไข่ขาวพร้อมรับประทาน แบรนด์ ฟินอี “Fin-e” และผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแรงบันดาลใจ เปิดเผยว่า การสร้างแบรนด์ไข่ขาวพร้อมรับประทาน แบรนด์ “Fin-e” ที่เริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัว โดยแฟนที่ทำไข่ขาวให้รับประทานในเมนูขนมแพนเค้ก ต่อมา สนใจทำเป็นแบบแท่ง แต่มีปัญหาคือ ผลิตภัณฑ์เก็บได้ไม่นาน หลังจากนั้น ได้ใช้เวลา 3 ปีพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง และได้ขยายการทำในรูปแบบถ้วยที่เป็นสเตอริไรส์ ทำให้สามารถจัดเก็บได้ยาวนานเป็นเวลา 1 ปี และได้มีการขยายสู่สูตรใหม่ 4 สูตร ซึ่งปัจจุบันกำลังนำเข้าทำตลาดในซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ

ติดอาวุธธุรกิจ ด้วยสร้างสรรค์และแตกต่าง

ขณะเดียวกันการสร้างแบรนด์ในช่วงแรกที่จะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่บริโภคไข่ขาวเป็นหลัก กลุ่มผู้ป่วยโรคไต และผู้ออกกำลังกาย ต่อมาพบว่า กลุ่มลูกค้าหลักที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จะเป็นกลุ่มที่ดูแลและควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งแบรนด์ได้มีการพัฒนา 4 สูตรใหม่จากความต้องการของลูกค้า ทั้งสูตรดั้งเดิม สูตรสารอาหาร สูตรทรงเครื่อง และสูตรต้มยำ ซึ่งจากการปรับสูตรใหม่สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า อีกทั้งพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และรสชาติใหม่สู่ลูกค้า

“การทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จะต้องทำให้ลูกค้าที่บริโภครู้สึกดีในการรับประทาน และต้องมีรสชาติที่อร่อยด้วย รวมถึงการศึกษาตลาดและความต้องการของลูกค้าอย่างใกล้ชิด” ภาสกร กล่าว

ติดอาวุธธุรกิจ ด้วยสร้างสรรค์และแตกต่าง

สำหรับคำแนะนำแก่เอสเอ็มอีไทย ควรมีองค์ประกอบหลักทำธุรกิจประกอบด้วย การมี 1.ไอเดีย 2.การทำโปรโมท 3.การให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า และ 4.การวางระบบ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืน

การเริ่มต้นสร้างธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีแนวคิดสร้างสินค้า ด้วยการศึกษาจากตลาดและความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก รวมถึงการมีไอเดียสร้างสรรค์สินค้าแบบใหม่

ในปัจจุบันมีรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจและสามารถสร้างยอดขายได้อย่างดี เช่น การทำธุรกิจทัวร์เพื่อไปท่องอวกาศกับ เวิลด์ เซอร์ไพรส์ สเปซ (World Surprise Space) ที่นำผู้โดยสารท่องเที่ยวอวกาศในรูปแบบต่างๆ ทำให้ได้ประสบการณ์การดูโลกและอวกาศมุมมองพิเศษ อีกทั้งมีการทำธุรกิจอาหารแนวใหม่ที่ไม่เหมือนใครกับร้านสถานีมีหอย ของผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นร้านอาหารซีฟู้ดนำเสนอเมนูและให้บริการแบบใหม่

อีกทั้งผู้ประกอบการต้องสร้างเรื่องราวแบรนด์ให้น่าสนใจและดึงดูดลูกค้า รวมถึงให้บริการที่ดีและแตกต่าง สร้างคุณภาพที่ดี พร้อมทำกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตลอดจนการวางระบบภายในให้แข็งแกร่ง สร้างมาตรฐานที่ดีของบริษัท