posttoday

'เด็กสมบูรณ์'แตกไลน์รอบ 70 ปี จากเครื่องปรุงรสสู่เมนูของหวาน

23 ตุลาคม 2561

ผู้นำในธุรกิจซอสและเครื่องปรุงรสกับบริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในธุรกิจเครื่องปรุงรสของไทย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ผู้นำในธุรกิจซอสและเครื่องปรุงรสกับบริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในธุรกิจเครื่องปรุงรสของไทย มารวมอยู่ในเมนูของหวานได้ จึงได้มีการนำเสนอทั้งเมนูไอศกรีม และท้อปปิ้งราดไอศกรีม ถือเป็นความสร้างสรรค์และแตกต่าง จึงได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า

"วรวุธ มีสุพันธ์" ผู้จัดการอาวุโส แผนกเทรดมาร์เก็ตติ้ง บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น ได้ทำซอสและสินค้ากลุ่มเครื่องปรุงรส "ตราเด็กสมบูรณ์" มาเป็นระยะเวลากว่า 70 ปีแล้ว และเป็นผู้นำในตลาดซอสของประเทศไทย โดยบริษัทได้มีการขยายผลิตภัณฑ์จากการทำซอส มาสู่การทำขนมหวาน เริ่มจากการนำเสนอท้อปปิ้งราดไอศกรีมเป็นซีอิ๊วดำสูตร 1 สามารถรับประทานร่วมกับไอศกรีมได้ จะให้กลิ่นหอมหวานละมุน เหมือนไซรัป

'เด็กสมบูรณ์'แตกไลน์รอบ 70 ปี จากเครื่องปรุงรสสู่เมนูของหวาน

ขณะเดียวกันภายหลังได้เปิดตัวสู่ลูกค้าจึงได้รับการตอบรับที่ดี จึงได้ทำตลาดสู่กลุ่มลูกค้าจำนวน 2 สูตร ทั้ง ซีอิ๊วดำ และสูตรรสบ๊วยเจี่ย ที่เป็นท้อปปิ้งสามารถรับประทานร่วมกับไอศกรีมได้ รวมถึงมีการขยายสู่เมนูไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ ทั้งไอศกรีมซีอิ๊วดำ และรสบ๊วย ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และต้องอร่อย

"บริษัทต้องการเปลี่ยนก้าวข้ามมาสู่การทำของหวาน โดยได้ใช้เวลาในการพัฒนาสูตรประมาณ 6 เดือน ทั้งดูแลควบคุมมาตรฐาน รสชาติ และเริ่มทดลองทำตลาดสู่ลูกค้า ซึ่งได้เปิดตัวสู่ลูกค้าในช่วงแรกจำนวน 2 สูตร ในช่วงปีก่อนหน้านี้และได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมกับเปิดตัวในงานไทยเฟ็กซ์ปีก่อน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นกัน" วรวุธ กล่าว

พร้อมกันนี้ได้มีการทำตลาดผ่านทั้งการมีหน้าร้านที่ร้านเด็กสมบูรณ์ (Deksomboon) สาขาเยาวราช และร้านเด็กสมบูรณ์ช็อป สำนักงานใหญ่ ถนนจันทน์ ซอย 43 โดยการขยายเมนูใหม่สู่ของหวาน ไอศกรีมทำให้บริษัทมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งกลุ่มเด็กอายุ 5-6 ขวบ ที่เข้ามาเลือกซื้อไอศกรีม จากเดิมแบรนด์จะมีกลุ่มลูกค้าเฉลี่ยอายุ 30 ปีขึ้นไป

'เด็กสมบูรณ์'แตกไลน์รอบ 70 ปี จากเครื่องปรุงรสสู่เมนูของหวาน

ทั้งนี้ ยังได้สร้างสรรค์เมนูของหวานในผลิตภัณฑ์ให้มีคาแรกเตอร์การ์ตูน เพื่อเจาะลูกค้าใหม่ๆ โดยบริษัทเป็นรายแรกในประเทศไทยที่มีการขยายธุรกิจจากการทำซีอิ๊วดำมาสู่การขยายในเมนูของหวาน ซึ่งเป็นการพัฒนาเมนูที่ลูกค้ารับประทานได้จริง และตรงกับเทรนด์ตลาด

ขณะที่การพัฒนาสูตรของบริษัทจะมีทีมฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้า (อาร์แอนด์ดี) ภายใน ที่ทำหน้าที่ร่วมพัฒนาสูตรใหม่ๆ โดยปัจจุบันมีสินค้ากลุ่มอาหารคาวมากกว่า 1,000 รายการแล้ว ส่วนสินค้าสำหรับของหวานมีจำนวนประมาณ 4 รายการ ได้แก่ ไซรัปรสซีอิ๊วดำ Romantic Night, ไซรัปรสบ๊วย Plum Sorbet, ไซรัปรสพริกศรีราชา Red Velvet Kiss และไซรัปรสคาราเมลซีอิ๊วขาว Caramel Delight

'เด็กสมบูรณ์'แตกไลน์รอบ 70 ปี จากเครื่องปรุงรสสู่เมนูของหวาน

ล่าสุด บริษัทได้รับรางวัลการออกแบบเชิงนวัตกรรมด้านการออกแบบอาหาร "รองชนะเลิศ อันดับ 2" สินค้านวัตกรรมประจำปี 2018 ด้าน Food Design ในงานนวัตกรรมแห่งชาติ จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สนช. (NIA)

วรวุธ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากการที่บริษัทได้ขยายกลุ่มสินค้าใหม่ เชื่อมั่นว่าจะทำให้สินค้าเครื่องปรุงรสที่ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น เป็นผู้นำตลาด จะมีการเติบโตมากขึ้น ทำให้มีการใช้ซอสเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยบริษัทจะไม่หยุดนิ่งและพร้อมพัฒนาสินค้าใหม่ๆ

"หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป" สามารถนำเสนอสินค้าได้อย่างแตกต่าง มีนวัตกรรม และความครีเอทีฟผสมกันอย่างลงตัว