posttoday

เปิดตัวเครื่องสีข้าว ดันเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์

20 ตุลาคม 2561

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

จากความร่วมมือของกลุ่มบริษัทซีแอลพีของไทย ได้ร่วมมือกับบริษัท ไทวะ เซกิ คอร์ปอเรชั่น (Taiwa) จากประเทศญี่ปุ่น ในการทำการวิจัยและสร้างเทคโนโลยีสู่การผลิตเครื่องสีข้าวรุ่นใหม่ ที่เหมาะกับข้าวเม็ดยาวของประเทศไทยและประเทศต่างๆ จากในตลาดโลกประมาณ 85% จะเป็นข้าวเม็ดยาว เพื่อร่วมมือสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรที่ปลูกข้าว

เปิดตัวเครื่องสีข้าว ดันเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์

“มานพ ลี้โกมลชัย” ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทซีแอลพี เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทซีแอลพี (CLP) ในนามบริษัท ซี แอล พี เอ็นจิเนียริ่ง ผู้ผลิตเครื่องสีข้าวและเครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงการเป็นผู้ผลิต (โออีเอ็ม) ชิ้นส่วนให้แก่รถยนต์และรถจักรยานยนต์มานานกว่า 40 ปีแล้ว โดยบริษัทมีการผลิตที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพในการผลิตที่ดีอย่างต่อเนื่องมายาวนาน จึงต้องการนำองค์ความรู้ที่มีอยู่และเป็นประโยชน์มาส่งเสริมช่วยเหลือภาคเกษตรกรของประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท ไทวะ เซกิ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท ไทวะ ได้ส่งมอบองค์ความรู้ (โนว์ฮาว) มาร่วมมือกันพัฒนาและร่วมมือวิจัย สร้างดีไซน์ จึงได้ผลิตภัณฑ์สู่ตลาด ภายใต้งบพัฒนาประมาณ 100 ล้านบาท และใช้ฐานการผลิตในโรงงานของบริษัทที่นวนคร

ผลิตภัณฑ์แรกได้แก่ เครื่องสีข้าว ซีแอลพี รุ่น CMF-201 มีความเหมาะสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือในอุตสาหกรรมผลิตข้าวสาร มีระบบการทำงานครบจบทุกขั้นตอน ทั้งทำความสะอาดข้าวเปลือก กะเทาะข้าวเปลือก ขัดสี และคัดแยกขนาดข้าวสาร สามารถทำการขัดสีข้าวได้ถึง 200 กิโลกรัมข้าวเปลือก/1 ชั่วโมง ผลิตได้ทั้งข้าวกล้องและข้าวขาว กำหนดราคาเครื่องที่ 3.4 แสนบาท

เปิดตัวเครื่องสีข้าว ดันเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์

“เรียวอิจิ ทาไก” ประธานบริษัท ไทวะ เซกิ คอร์ปอเรชั่น (Taiwa) ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า บริษัทได้รับการส่งเสริมให้ร่วมผลิตเครื่องสีข้าวสำหรับเม็ดข้าวยาว จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า จึงได้เริ่มพัฒนาเครื่องสีข้าว ประกอบกับเมื่อได้เจอกับ กลุ่มบริษัทซีแอลพี และได้หารือร่วมกันพบว่าต่างมีแนวคิดเดียวกันในการสร้างธุรกิจเพื่อช่วยเหลือภาคการเกษตรของไทยให้เติบโตไปด้วยกัน

“ได้เจอกับคุณมานพมาประมาณ 1 ปีก่อนหน้านี้ และได้พูดคุยกัน จึงประทับใจกับแนวคิดที่ต้องการสร้างธุรกิจเพื่อร่วมช่วยเหลือภาคเกษตรกรให้เติบโตไปพร้อมกัน เป็นเป้าหมายเดียวกับไทวะ ทำให้ตัดสินใจร่วมมือเป็นพันธมิตร” ทาไก กล่าว

ขณะเดียวกันเครื่องสีข้าวยังมีประสิทธิภาพในการทำให้ได้ข้าวขาวออกมาในปริมาณสูง โดยได้เม็ดข้าวขาวสัดส่วน 63-65% แตกต่างจากของแบรนด์อื่นที่ได้สัดส่วน 50% และทำให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพที่ดี รวมถึงให้รสชาติของข้าวที่มีความอร่อย

เปิดตัวเครื่องสีข้าว ดันเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์เมอร์

อีกทั้งได้เปิดตัวเครื่องสีข้าวรุ่นเล็กสำหรับในครัวเรือน ทั้งเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO น้ำหนักตัวเครื่อง 45 กิโลกรัม และเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO Dual Function น้ำหนักตัวเครื่อง 65 กิโลกรัม ซึ่งสินค้ามีการรับประกันตัวเครื่องนาน 5 ปี โดยเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO ขายในราคา 1.49 หมื่นบาท และเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO Dual Function ราคา 1.95 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ซีแอลพี และไทวะ มั่นใจว่าจะเป็นผลดีในการสร้างเกษตรกร 4.0 พร้อมวางเป้าหมายจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดเครื่องสีข้าวของไทยในเวลา 3 ปี และจะขยายตลาดส่งออกทั่วโลก รวมถึงมีแผนสร้างสินค้ากลุ่มใหม่ออกมาต่อเนื่อง เพื่อร่วมสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่สมาร์ทฟาร์เมอร์