posttoday

โอกาสธุรกิจมวยไทยรุ่ง

16 ตุลาคม 2561

ทุกวันนี้มีค่ายมวยไทยเกิดขึ้นในต่างประเทศทั่วโลก

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เปิดเผยถึงรายงานโอกาสในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ-มวยไทยในทวีปยุโรปและประเทศเยอรมนี ว่า กีฬามวยไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลก และมีค่ายมวยไทยเกิดขึ้นมากในต่างประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป จึงส่งผลให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย และทำให้เกิดการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

สำหรับธุรกิจมวยไทยจะมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย ทั้งอุปกรณ์ต่างๆ นวม กางเกงมวยไทย น้ำมันมวย เวทีมวย กระสอบทราย และผ้าพันมือ โดยจากข้อมูลในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ที่ยุโรปมีการสอนมวยไทยในสถานกีฬาจำนวนมากกว่า 3,869 แห่ง ใน 36 ประเทศ ส่วนในเยอรมนี มีจำนวนผู้นิยมมวยไทยเพิ่มขึ้นทุกปี มีค่ายมวยไทยและสถานฝึกสอนศิลปะป้องกันตัวที่ทำการสอนมวยไทย จำนวนมากกว่า 125 แห่ง แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีโอกาสสนับสนุนและประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการของไทย ตลอดจนการลงทุนเปิดค่ายมวยไทยในประเทศไทยและเยอรมนีหากมีผู้สนใจลงทุน

โอกาสธุรกิจมวยไทยรุ่ง

ขณะที่สถานการณ์ของมวยไทยในยุโรปจะต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การเมืองของแต่ละประเทศในยุโรป โดยหากเศรษฐกิจในยุโรปดีขึ้นและมีผลทำให้สปอนเซอร์มีการจัดแข่งขันมวยไทย ทำให้มีการนำนักชกไทยที่มีชื่อเสียงไปแข่งขันในยุโรปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระยะยาวจะทำให้เกิดการซื้อขายผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการของไทยที่เกี่ยวกับมวยไทยเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จะส่งผลดีต่อเนื่องกับการเติบโตด้านเศรษฐกิจกับการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและการส่งออกอุปกรณ์มวยไทยไปต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย นักมวย และผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย อีกทั้งส่งผลต่อการสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน

“เมื่อปีที่แล้วการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. มาออกบูธในงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ ภายในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริสต์มุสบอร์เซอ มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี จึงเป็นการย้ำชาวต่างชาติว่า กีฬามวยไทยแม้ว่าจะเล่นและฝึกกันได้ในหลายประเทศ แต่ไม่มีที่ไหนจะเข้าถึงอย่างลึกซึ้งได้เท่ากับต้นตำรับอย่างประเทศไทย อยากเรียนมวยไทยต้องมาไทย และสามาถพ่วงแพ็กเกจด้านการท่องเที่ยวไปด้วยได้” รายงานข่าวระบุ

 

โอกาสธุรกิจมวยไทยรุ่ง

ทางด้านอัตราการซื้อสินค้ามวยไทยของนักมวยไทยหนึ่งคน จะมีความต้องการซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์มวยไทยประมาณ 2-3 ครั้ง โดยในยุโรปจะมีนักมวย ผู้ฝึกซ้อมกีฬามวยไทย และแฟนกีฬามวยไทยจำนวนมาก และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมูลค่าจองสินค้ามวยไทยอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

“แนวโน้มชาวยุโรปที่สนใจการออกกำลังกายและรักสุขภาพเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงสนใจหากิจกรรมทำยามว่างแตกต่างกัน จึงเป็นโอกาสทำให้กีฬามวยไทยได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีโอกาสกลายเป็นหนึ่งในกีฬาทางเลือกยอดนิยมของชาวยุโรป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ดังนั้นเมื่อมีการส่งเสริมให้มวยไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นและกระตุ้นให้คนสนใจเล่นมวยไทย สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจการค้าเกี่ยวกับมวยไทย” รายงานข่าว ระบุ