posttoday

ปั้นเอสเอ็มอีท้องถิ่น

10 ตุลาคม 2561

จีไอที ดึงดีไซเนอร์ฝีมือดีช่วยเอสเอ็มอี พัฒนาสินค้าขายคนรุ่นใหม่ภายใต้แนวคิด สวยสุรินทร์

จีไอที ดึงดีไซเนอร์ฝีมือดีช่วยเอสเอ็มอี จ.สุรินทร์ พัฒนาสินค้าขายคนรุ่นใหม่ภายใต้แนวคิด สวยสุรินทร์ คาดเพิ่มรายได้กลุ่มฐานราก

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีได้เชิญ นายจิตต์สิงห์ สมบุญ ซึ่งเป็นดีไซเนอร์แถวหน้าของประเทศไทย และเป็นอดีต Head of Design ของแบรนด์ PLAYGROUND by GREYHOUND ลงพื้นที่ไปยัง จ.สุรินทร์ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้สู่ภูมิภาคอย่างยั่งยืน (สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ) เพื่อเข้าไปช่วยพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้สามารถผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของตลาดของคนรุ่นใหม่ ให้สามารถจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มฐานราก

ทั้งนี้ ผลการลงพื้นที่ทำให้ได้ผลงานเครื่องประดับชนิดใหม่ที่มั่นใจว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้ โดยได้นำเทคนิคจับลายเครื่องจักรสานมาใช้สร้างสรรค์เครื่องประดับรูปช้างมีหูเป็นปีก ขณะที่นายจิตต์สิงห์ได้ช่วยผู้ประกอบการออกแบบเครื่องประดับ 5 ชิ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ของสุรินทร์ ได้แก่ อักขระเขมร และความเชื่อในเครื่องรางของขลัง นำมาถ่ายทอดสู่งานเครื่องประดับภายใต้แนวคิด “สวยสุรินทร์” คือ ร้อยเรียงสอดสานสืบสานซึ่งใช้เทคนิคการสานและสะท้อนการเชื่อมโยงวัฒนธรรมระหว่างไทยกับกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้นำผลงานออกแบบไปผลิตเป็นสินค้าจริงแล้ว จีไอทีมีแผนที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด โดยจะนำมาจัดแสดงที่สถาบันภายใต้โครงการ Gems Treasure ที่ได้เปิดโอกาสให้ผลงานที่ผ่านการพัฒนาจากจังหวัดต่างๆ ที่ได้เข้าไปช่วยเหลือให้มีช่องทางในการโชว์สินค้า และยังจะช่วยทำตลาดต่างประเทศ เช่น การนำเข้าร่วมจัดแสดงในงานบางกอก เจมส์ เป็นต้น