posttoday

'กราวิเทคไทย' ต่อยอดงานวิจัย สู่ตลาดนานาชาติ

09 ตุลาคม 2561

กราวิเทคไทย บริษัทผู้ผลิตบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจเบื้องหลังความสำเร็จของนักพัฒนานวัตกรรม

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

กราวิเทคไทย บริษัทผู้ผลิตบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจเบื้องหลังความสำเร็จของนักพัฒนานวัตกรรม สตาร์ทอัพและกลุ่มซอฟต์แวร์ อีกทั้งได้จับมือร่วมกับเนคเทคต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์สู่การส่งออกสินค้านวัตกรรมจากประเทศไทยสู่เพื่อนบ้าน

ชานนท์ ตุลาบดี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท กราวิเทคไทย (ไทยแลนด์) เล่าว่า กราวิเทคไทย เป็นบริษัทในแวดวงการประดิษฐ์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ มีกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษา ผู้ทำซอฟต์แวร์ กลุ่มสตาร์ทอัพ ตลอดจนกลุ่มคนที่ต้องการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาสร้างผลงานวิจัย หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ซึ่งบริษัทมีบทบาทหน้าที่ตั้งแต่วิจัยพัฒนาไปจนถึงการผลิตสินค้า ซึ่งมีโรงงานผลิตเป็นของตนเอง แต่ทั้งนี้ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป การคิดค้นวิจัยและพัฒนาด้วยตนเองอย่างเดียวมีข้อจำกัดด้านการใช้ ระยะเวลานาน และต้องแบกรับความเสี่ยงว่าสามารถต่อยอดผลงานเป็นผลิตภัณฑ์ได้หรือไม่ จึงเลือกร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เลือกใช้งานวิจัยที่ประสบความสำเร็จมา
ต่อยอดเชิงพาณิชย์ ร่นระยะเวลาการพัฒนานวัตกรรมใหม่ให้สั้นลง และส่งเสริมการส่งออกสินค้านวัตกรรมของไทยไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ กราวิเทคไทยได้เลือกต่อยอดงานวิจัยบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ของเนคเทค โดยได้รับใบอนุญาตใช้ลิขสิทธิ์ 5 ปี จนถึงปี 2565 เป็นผลิตภัณฑ์แรกที่บริษัทเลือกซื้อลิขสิทธิ์จากเนคเทค ซึ่งปัจจุบันบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright เป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้กับบริษัทมากที่สุด พบว่าบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 40% จากการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้มีปัจจัยมาจากการสนับสนุนโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในปี 2560 พบว่า บริษัทมีรายได้รวม 58 ล้านบาท โดยปี 2561 ตั้งเป้ารายได้รวมอยู่ที่ 150 ล้านบาท และในปี 2562 คาดมีรายได้รวมที่ 220 ล้านบาท โดย 50% ของรายได้มาจากการขยายตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright อีกทั้ง ตั้งเป้าภายใน 5 ปี บริษัทจะมีรายได้รวมแตะ 500 ล้านบาท

'กราวิเทคไทย' ต่อยอดงานวิจัย สู่ตลาดนานาชาติ

“ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright เป็นสินค้าเด่นของบริษัท สร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นหลัก ทั้งนี้ในแต่ละช่วงจะมีสินค้าชูโรงจะแตกต่างกัน เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” ชานนท์ กล่าว

สำหรับการส่งออกในตลาดต่างประเทศ กราวิเทคไทย มีความเชี่ยวชาญในตลาดสหรัฐอเมริกา เพราะมีสำนักงานขายและทีมการตลาดที่นั่น เนื่องจากเดิมกราวิเทคได้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อ 12 ปีที่แล้วก่อนประเทศไทย และบริษัทได้เปิดตัวในประเทศไทยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันบริษัทมีพนังงานทั้งสิ้น 80 ราย มีสำนักงาน 5 แห่งในประเทศไทย โดยสำนักงานหลักตั้งอยู่ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์สมองกลฝังตัว KidBright จะเน้นการส่งออกในพื้นที่เอเชีย โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการหารือกับสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สปป.ลาว กัมพูชา และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ แล้ว

“บริษัทเราเป็นธุรกิจต้นน้ำ อยู่เบื้องหลังนักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ และผู้ต้องการสร้างนวัตกรรมเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี สำหรับบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright เป็นเครื่อง มือให้เด็กสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ขึ้นมา ส่งเสริมระบบการศึกษา โดยในสิงคโปร์และญี่ปุ่นเขามีการใช้งานอยู่แล้ว แต่บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ของไทย ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานง่ายกว่า ราคาถูกกว่า ทำให้เขาสนใจนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยมากขึ้น จากเดิมที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ” ชานนท์ กล่าวเสริม

นอกจากนี้ ปัจจุบัน คุณชานนท์ ตุลาบดี ยังดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์เมกเกอร์สเปซแห่งเอเชียอาคเนย์ ซึ่งไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์ในปี 2561-2562 เป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทย เมื่อต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้จะมีการจัดการประชุมครั้งใหญ่ โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน SEAMNET SUMMIT ในเดือน ม.ค. 2562 นี้