posttoday

‘สุขใจ’อุปกรณ์อัจฉริยะ เพื่อดูแลผู้สูงอายุ

08 ตุลาคม 2561

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “สุขใจ” (Sookjai) โดยเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมทำหน้าที่ตรวจจับ แจ้งเตือนการล้มได้โดยอัตโนมัติ

วราภรณ์ เทียนเงิน 

บริษัท อาตาปี ที่ทำด้านซอฟต์แวร์ของประเทศไทย ได้ขยายธุรกิจสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย กับอุปกรณ์อัจฉริยะ ทั้ง สุขใจ สมใจและอุ่นใจ โดยเตรียมพร้อมเข้ามาทำตลาดในปี 2562 นี้

“รัตติพล ตันยา” ผู้ก่อตั้ง บริษัท อาตาปี เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “สุขใจ” (Sookjai) โดยเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมทำหน้าที่ตรวจจับ แจ้งเตือนการล้มได้โดยอัตโนมัติ ทำให้คนในครอบครัวและผู้ดูแล สามารถตรวจสอบข้อมูลสุขภาพเบื้องต้นในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุได้ รวมถึงสามารถแยกแยะท่าทางต่างๆ ได้ ทั้งการเดิน นอน ยืน นั่ง วิ่ง หรือเกิดอุบัติเหตุล้มได้

ขณะเดียวกัน เมื่อผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยเกิดอุบัติเหตุหรือล้มลง ระบบจะทำการตรวจสอบการล้มและส่งสัญญาณไปยังระบบส่วนกลาง เพื่อส่งสัญญาณแจ้งการล้มให้แก่โรงพยาบาลและคนในครอบครัวรับทราบข้อมูล จึงเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือได้ทันที พร้อมกันนี้ ผู้ใช้งานเมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถกดปุ่มเดียวเพื่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือติดต่อสื่อสารได้

‘สุขใจ’อุปกรณ์อัจฉริยะ เพื่อดูแลผู้สูงอายุ

“การพัฒนาอุปกรณ์สุขใจได้ใช้เวลาร่วม 3 ปีพร้อมกันนี้ โดยร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยภายนอก มหาวิทยาลัยเพื่อร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาสู่ตลาด โดยผลิตภัณฑ์จะแตกต่างจากต่างประเทศ โดยของบริษัทจะดูข้อมูลกิจกรรมทั้งหมดของผู้สูงอายุ และเป็นรายแรกที่แยกแยะท่าทางต่างๆ ของผู้สูงอายุได้” รัตติพล กล่าว

สุขใจได้อยู่ในรูปแบบจี้ห้อยคอ กำหนดราคาไว้ที่ 3,000-5,000 บาท โดยได้เริ่มทำตลาดผ่านทั้งโรงพยาบาลเอกชนและบ้านพักคนชรา ซึ่งราคาของบริษัทแตกต่างจากต่างประเทศที่มีราคาสูง

ล่าสุด สุขใจได้รับรางวัลชนะเลิศ นวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจประจำปี 2561 จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผลิตภัณฑ์ยังดูข้อมูลสุขภาพเบื้องต้นได้ เช่น อัตราการเต้นหัวใจนับก้าวเดินการเผาผลาญแคลอรีวิเคราะห์การนอนหลับ รวมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดโรค (ไม่ติดต่อ) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์

อีกทั้งบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ “สมใจ” โดยเป็น สมาร์ท สปีกเกอร์ (Smart Speaker) ที่เป็นลำโพง และมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ที่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยสามารถบอกข้อมูลเพื่อขอความช่วยเหลือได้ จะกำหนดราคาขายประมาณ 5,000 บาท มีแผนเปิดตัวในช่วงกลางปี 2562

ต่อมา กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ “อุ่นใจ” เป็นสมาร์ท วอตช์ (Smart watch) สามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้ใช้ ทั้งความดันและความเครียดได้ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกถึงความเครียดเพื่อวิเคราะห์การเกิดโรคได้ มีแผนเปิดตัวช่วงปลายปี 2562

“รัตติพล” กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ (สมาร์ทดีไวซ์) เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยมีผู้สูงอายุประมาณ 11 ล้านคน มีสัดส่วน 20% ที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว ดังนั้น สมาร์ท ดีไวซ์ จึงมีความสำคัญต่อผู้สูงอายุ

บริษัทได้ตั้งเป้าหมายระยะยาวสู่ผู้นำตลาดสมาร์ท ดีไวซ์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อช่วยป้องกันและร่วมดูแลสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ