posttoday

ของฝากฮิตนักท่องเที่ยวจีน

04 ตุลาคม 2561

เมื่อพูดถึงศักยภาพของนักท่องเที่ยวจีน ความน่าสนใจก็คือ นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบการช็อปปิ้งสินค้ามาก

สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย

นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลก เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ทำให้ผู้คนในประเทศมีอำนาจการใช้จ่ายมากขึ้น สำหรับไทย ในบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มที่เข้ามาไทยมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% รองลงมาคือ มาเลเซีย 9% เกาหลีใต้ 5% และประเทศอื่นๆ 56%

เมื่อพูดถึงศักยภาพของนักท่องเที่ยวจีน ความน่าสนใจก็คือ นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบการช็อปปิ้งสินค้ามาก ดูได้จากสัดส่วนการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าสูงเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ค่าใช้จ่ายค่าที่พักและโรงแรม จากข้อมูลของ Nielsen ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีอำนาจการซื้อของในต่างประเทศสูงถึง 2.45 หมื่นบาท/คน ส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มของฝากติดไม้ติดมือกลับประเทศ ซึ่งหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีน ก็คือ ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป อาหารแปรรูปไทยยอดนิยม 3 อันดับแรกของชาวจีนมีอะไรกันบ้าง

1.ผลไม้อบแห้ง หรือทอดกรอบ เช่น มะม่วงอบแห้ง ลำไยอบแห้ง ทุเรียนทอดกรอบ กล้วยฉาบ กล้วยกวน มะเขือเทศอบแห้ง สตรอเบอร์รี่อบแห้ง เนื่องจากการแปรรูปผลไม้เมืองร้อนในจีนยังมีน้อย ในขณะที่ผลไม้ไทยเป็นที่ชื่นชอบของคนจีนมาก เพราะรสชาติดี ราคาไม่สูง

2.อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ เช่น หมูฝอย หมูทุบ เนื้อจระเข้ทุบ ปลาหมึกปรุงรส เพราะสามารถทานเล่นหรือทานกับข้าวได้ สอดรับกับวัฒนธรรมการทานอาหารของจีนที่นิยมรับประทานอาหารกลุ่มเนื้อสัตว์ อีกทั้งเนื้อสัตว์แปรรูปของไทย มีการปรุงรสหรือแปรรูปที่หลากหลายแบบ จึงมีรสชาติแปลกใหม่และถูกใจคนจีน

3.อาหารไทยกึ่งสำเร็จรูป เช่น ส้มตำอบกรอบ ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป ข้าวเหนียวทุเรียน-มะม่วงกึ่งสำเร็จรูป เพราะเป็นอาหารขึ้นชื่อว่าเป็นเอกลักษณ์ หรือซิกเนเจอร์ของไทย ที่คนจีนจะเลือกรับประทานเป็นอันดับต้นๆ เมื่อมาถึงเมืองไทย และยังเก็บได้นาน สามารถซื้อกลับไปทำเองหรือซื้อฝากได้

จะเห็นได้ว่า ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งในอุตสาหกรรมอาหาร และยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือเอสเคิร์ฟ ที่มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอาจต้องคำนึงถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้รสชาติ และมีมาตรฐานด้านอาหารรับรอง เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และสามารถจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาติอื่นหรือคนในประเทศได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่ใหญ่ขึ้นได้ครับ