posttoday

กระเป๋าหนัง KANITA ดีเอ็นเอความเป็นไทย

01 ตุลาคม 2561

แบรนด์กระเป๋าเครื่องหนังที่หยิบอัตลักษณ์ของความเป็นไทย

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

แบรนด์กระเป๋าเครื่องหนังไทย “KANITA” ที่หยิบอัตลักษณ์ของความเป็นไทยที่มีความงดงาม มีคุณค่า มานำเสนอผ่านการดีไซน์ในรูปแบบกระเป๋า ทั้งคอลเลกชั่นแรก ขนมไทย และคอลเลกชั่นล่าสุด วันเพ็ญ โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า รวมถึงได้รับรางวัลด้านการออกแบบมาอย่างต่อเนื่อง

“คณิตา คนิยมเวคิน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดู คัม ทีม ผู้ดีไซน์และก่อตั้งแบรนด์กระเป๋า “KANITA” เปิดเผยว่า แบรนด์กระเป๋า KANITA ได้มุ่งการออกแบบสร้างสรรค์กระเป๋าที่มีดีไซน์ภายใต้แนวคิด การเป็นแบรนด์เครื่องหนังไทยที่มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยมานำเสนอผ่านคอลเลกชั่นต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าและความประทับใจแก่ผู้ใช้ โดยได้เปิดตัวคอลเลกชั่นแรก เป็นกระเป๋า “ชุดขนมไทย”

กระเป๋าหนัง KANITA ดีเอ็นเอความเป็นไทย

“ได้เรียนจบมาทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ จึงมีความถนัดในการออกแบบผลิตภัณฑ์และได้ต่อยอดมาสู่การสร้างแบรนด์กระเป๋าที่มีความเป็นไทยมาผสมอยู่ด้วยกันผ่านการนำเสนอรูปแบบใหม่” คณิตา กล่าว

คอลเลกชั่นแรก ชุดขนมไทย ได้รับรางวัลด้านการออกแบบทั้งจากหน่วยงานในประเทศ สถาบันต่างๆ และจากหน่วยงานต่างประเทศ

ล่าสุดได้เปิดตัวกระเป๋าหนังคอลเลกชั่น “วันเพ็ญ” (WAN-PHEN) โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการจับจีบใบตองของกระทงที่มีรูปทรงพิเศษ จึงได้นำมาออกแบบสู่กระเป๋า โดยเป็นการผลิตด้วยงานฝีมือ (แฮนด์เมด) ที่มีความละเอียดในการนำหนังทีละชิ้นมาเย็บเป็นกลีบกระทงทีละชิ้นๆ ก่อนนำมาประกอบสู่กระเป๋า โดยคอลเลกชั่นวันเพ็ญ ได้รับการตอบรับที่ดีมากและผลิตไม่ทันกับความต้องการแล้ว

กระเป๋าหนัง KANITA ดีเอ็นเอความเป็นไทย

สำหรับลูกค้าของแบรนด์ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำที่จะรู้จักสินค้า และมีลูกค้าองค์กรที่เลือกซื้อสินค้าสำหรับเป็นของขวัญ รวมถึงมีลูกค้าต่างประเทศ ส่วนช่องทางทำตลาดในประเทศ จะมีทั้งหอศิลป์กรุงเทพฯ มิวเซียมสยาม โครงการช่างชุ่ย โครงการเพลินวาน รวมถึงในร้านบีเทรนด์ ภายในศูนย์การค้า และในสนามบินดอนเมือง อีกทั้งได้ทำตลาดผ่านออนไลน์ https://th-th.facebook.com/KanitaLeather

ทั้งนี้ จากการออกแบบของสินค้ากระเป๋าที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ ทำให้บริษัทได้รับรางวัล รางวัลโดดเด่นด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ประจำปี 2561 จัดโดยนิตยสาร SME Thailand บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย

“คณิตา” กล่าวว่า KANITA ได้เข้ามาทำตลาดประมาณ 8 ปีแล้ว และในปัจจุบันมีแบรนด์เครื่องหนังในประเทศเพิ่มขึ้น จากในช่วงแรกมีแบรนด์เครื่องหนังไทยในตลาดไม่กี่ราย ซึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์เครื่องหนังให้มีความยั่งยืนคือ การสร้างสินค้าให้มีความแตกต่าง มีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ รวมถึงการนำเสนองานศิลปะบนเครื่องหนังที่สามารถใช้งานได้จริง

ขณะเดียวกันเตรียมขยายกลุ่มสินค้าเครื่องหนังสู่กลุ่มลูกค้าผู้ชาย ทั้งกระเป๋าสตางค์ และกระเป๋าใส่นามบัตร โดยแต่ละดีไซน์จะมีการใส่ความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์

“คณิตา” กล่าวทิ้งท้ายว่า จะผลักดันแบรนด์ “KANITA” ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงมีแผนเปิดช็อปใหม่ พร้อมมุ่งนำเสนอเอกลักษณ์กระเป๋าเครื่องหนังที่ผสมความเป็นไทยสู่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

กระเป๋าหนัง KANITA ดีเอ็นเอความเป็นไทย คณิตา คนิยมเวคิน ผู้ดีไซน์และก่อตั้งแบรนด์กระเป๋า “KANITA”