posttoday

5 สเต็ปของ Design Thinking

27 กันยายน 2561

กระบวนการคิดที่เรียกว่า “Design Thinking” ที่เอสเอ็มอีควรรู้และฝึกฝน

ดร.รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีLogo

ฉบับที่แล้วเราได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของ “นวัตกรรม” (Innovation) ที่นำพาเอสเอ็มอีก้าวพ้นขีดจำกัด ก้าวข้ามความสามารถเดิมๆ ของตนเอง และก้าวกระโดดพาธุรกิจไปได้ไกลกว่าที่คาดคิด ฉบับนี้เราจะมาตามต่อกันว่า นวัตกรรมที่คนทั้งโลกยกนิ้วให้ว่าคิดได้อย่างไร มันมีต้นน้ำทางความคิดอย่างไรกันแน่ครับ

คำตอบของเรื่องนี้คือ กระบวนการคิดที่เรียกว่า “Design Thinking” ที่เอสเอ็มอีควรที่จะเรียนรู้และฝึกฝนอย่างยิ่ง เพื่อจะได้ออกแบบธุรกิจหรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าของตน ด้วยมุมมองที่แตกต่างและสร้างสรรค์

ตัวอย่างเช่น ในอดีตคงไม่มีใครคาดคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะมีหน้าตาและสารพัดออปชั่นอย่างเช่นทุกวันนี้ เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นมาในโลก หากจะทำวิจัยสอบถามความต้องการของผู้บริโภค คงได้คำตอบว่าไม่รู้ว่าดีไหม และไม่แน่ใจว่าอยากจะได้หรือเปล่า เพราะสิ่งที่กล่าวถึงมันเหนือจินตนาการ และล้ำเกินแนวคิดปกติทั่วไป

Design Thinking จึงไม่ต่างจากการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค แล้วเราจะฝึกฝนวิธีคิดซึ่งถือเป็นเทคนิค Lean Sprint นำพาธุรกิจก้าวกระโดดต่อไปได้อย่างไร โดยอาจแบ่งกระบวนการคิดออกเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้

1.Understand-เข้าใจลูกค้า เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน ข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่ลูกค้าต้องเผชิญ

2.Diverge-คิดให้ต่าง ระดมความคิดหาโซลูชั่นใหม่ๆ หรือไอเดียที่แตกต่าง เพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหา โดยยังไม่ต้องคิดแทนลูกค้าว่าจะต้องการจริงหรือไม่

3.Decide-เลือกสิ่งที่ใช่ อะไรคือไอเดียที่ดีที่สุด หรือโซลูชั่นที่คิดว่าใช่ ตัดสินใจเลือกสัก 2-3 แนวคิด

4.Prototype-สร้างต้นแบบ เปลี่ยนแนวคิดในกระดาษให้เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เป็นรูปธรรมจับต้อง

5.Validate-ทดสอบผลลัพธ์ นำผลิตภัณฑ์ต้นแบบไปให้ผู้บริโภคทดลองใช้งาน หากสอบผ่าน ก็จะเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงและการตีราคา ซึ่ง Lean จะเข้ามาตอบโจทย์ตรงจุดนี้ แต่หากสอบตก ก็ต้องเรียนรู้ที่จะนำจุดอ่อนมาย้อนปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวต้นแบบใหม่ต่อไป

ก่อนจะนั่งลงคิดสร้างสรรค์สิ่งใด อยากให้เอสเอ็มอีเปิดใจก่อนว่า นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องใหญ่ สินค้าชิ้นโต หรือเป็นเรื่องไกลตัวเรา บางครั้งมันอยู่ใกล้ตัวเราแค่ปลายจมูก อยู่ในวิถีชีวิตที่เราคิดและทำแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา ที่สำคัญทุกการคิดสร้างสรรค์ย่อมต้องผ่านกระบวนการลองผิดลองถูก คนที่ประสบความสำเร็จล้วนสัมผัสกับรสชาติของความล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น เพียงแต่ล้มแล้วต้องรู้จักลุก ปลุกตัวเองขึ้นมาคิดสิ่งใหม่ ทำสิ่งที่แตกต่าง เพื่อที่จะรับรู้ถึงคุณค่าของความสำเร็จว่ามันหอมหวานเช่นไรนะครับ