posttoday

Born 50 +

26 กันยายน 2561

การเตรียมความพร้อมสำหรับคนวัย 50 ในการก้าวสู่โลกของ SME

โดย...สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ในยุคที่เงินออมมีค่าน้อยลง อาจทำให้หลายคนแอบหวั่นใจอยู่ลึกๆ โดยเฉพาะบรรดามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่พอเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน อาจมีแอบหวั่นใจเรื่องชีวิตหลังเกษียณ

ยกตัวอย่าง ใครที่มีเงินเก็บ 4 ล้านบาท หากจะมีชีวิตยืนยาวไปอีก 20 ปีหลังเกษียณ นั่นหมายความว่า ต้องมีวินัยกับตนเองอย่างสูง และไม่อนุญาตให้ใช้เงินเกินวัน 500 บาท ย้ำ ...500 บาท และห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามซื้อของใดๆ ทั้งสิ้น...

อาการกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ห่วงโน่น นี่ นั่น อาจจะเฉียดมาแวะเวียนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย. ที่คาดว่า จะมีผู้ที่อยู่ในสถานการณ์อีกเป็นจำนวนหลักแสน หรือหลักล้านรายสำหรับในเมืองไทยที่เตรียมก้าวสู่สังคม Silver Society

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงเตรียมการและโครงการสำหรับคนวัยนี้ ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ต้องขออนุญาตอุบไว้ก่อน

แต่เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนจะเปิดโครงการในวันพุธที่ 26 ก.ย.นี้ สสว.จะจัดงานเสวนาดีๆ สำหรับวัย 50+ ที่กำลังก้าวสู่วัยเกษียณ โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า “SME ฟิฟตี้พลัส ในยุคที่มากกว่าการออมเงิน”  ซี่งมีคอนเซ็ปต์งานคือ “พร้อมเผชิญความท้าทาย และพบความสำเร็จของการเกษียณสุข โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 13.30-17.30 น.

อธิบายให้เห็นภาพคือ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับคนวัย 50 ในการก้าวสู่โลกของ SME ที่ สสว.ให้ความสำคัญ และอยากจุดประกายให้กับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายในวัย 40 ปีขึ้นไป เตรียมวางแผนชีวิตหลังเกษียณกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้เป็นคนสูงวัยมีความมั่นคง มั่นใจ มีรายได้จากธุรกิจหล่อเลี้ยงตัวเองอย่างสบายๆ จะได้เป็นอิสระจากการพึ่งพิงไปตลอดชีวิต

ภายในงานจะมีวิทยากรคือ คุณวีระ เจียรนัยพานิชย์ กูรูด้าน SME ที่จะมาให้แง่คิด มุมมองดีๆ และการเตรียมพร้อมสู่การทำธุรกิจ สำหรับคนวัย 50 ในวันที่องค์ความรู้ทุกอย่างอยู่บนปลายนิ้ว และสามารถเรียนรู้เองได้ทุกๆ วัน บนหน้าจอโทรศัพท์ ซึ่งนั่นหมายความว่า อาจทำให้มีเจ้าของธุรกิจรายใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันการแข่งขันก็สูงขึ้นตามไปด้วย นั่นคือ สิ่งที่จะได้รับจากวิทยากรท่านนี้คือ คำแนะนำในการเตรียมพร้อมสู่การทำธุรกิจของคนวัย 40 ปลายๆ หรือ 50 ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร และควรเลือกธุรกิจแบบไหน ไม่ให้เสี่ยง 

นอกจากนี้ ยังมีแง่คิดดีๆ จากเจ้าแม่ธุรกิจหมูทอดร้อยล้าน “เจ๊จง” คุณจงใจ กิจแสวง มาร่วมแนะเทคนิคการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ กับร้านหมูทอด 10  สาขา และทำรายได้วันละเฉียดล้านบาท โดยไม่ต้องกลัวคำว่า “สายเกินไป” สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ