posttoday

นวัตกรรมเครื่องกำจัดขยะ สู่น้ำมันพร้อมใช้

26 กันยายน 2561

เปลี่ยนขยะสู่น้ำมันพร้อมใช้งาน แก้ปัญหาการจัดการขยะในไทยให้ดีขึ้น

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

“เครื่องกำจัดขยะพลาสติกและโฟม” ของบริษัท ซินฮวดเฮง นวัตกรรม ที่เปลี่ยนขยะสู่น้ำมันพร้อมใช้งาน จากการคิดค้นและศึกษาของผู้ก่อตั้ง ซึ่งมีความสนใจในเรื่องนี้และต้องการเข้ามาร่วมแก้ปัญหาการจัดการขยะในประเทศไทยให้ดีขึ้น

ปราสิทธิ์ พงษ์นุเคราะห์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินฮวดเฮง นวัตกรรม และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินฟีนีตี้ โปรแม็คซ์ เปิดเผยว่า ได้พัฒนาและทำการวิจัย (อาร์แอนด์ดี) จากทีมงานภายในองค์กรสู่การสร้างเครื่องกำจัดขยะ ที่สามารถเปลี่ยนขยะพลาสติกและโฟมสู่น้ำมันได้ เพื่อนำน้ำมันกลับไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและในเครื่องมือการเกษตรต่างๆ

นวัตกรรมเครื่องกำจัดขยะ สู่น้ำมันพร้อมใช้ ปราสิทธิ์ พงษ์นุเคราะห์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินฮวดเฮง นวัตกรรม

ทั้งนี้ การทำอาร์แอนด์ดีได้ใช้ระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ทั้งการดีไซน์รูปทรงของเครื่อง และการได้เครื่องต้นแบบออกมาสู่ตลาด ที่มากับ 2 รูปแบบ ได้แก่ เครื่องกำจัดขยะได้วันละ 1.5 ตัน ที่เป็นขนาดเล็กและเครื่องกำจัดขยะได้วันละ 4.5 ตัน เป็นขนาดใหญ่ โดยตามเทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงได้น้ำมันเตาที่บริสุทธิ์ พร้อมกระบวนการแยก ซึ่งได้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน ในระยะเวลาดำเนินการ 1 วันเท่านั้น

ส่วนขั้นตอนของเครื่องระหว่างทำงาน ที่ได้ไอแก๊สและความร้อนออกมา จะมีเทคโนโลยีที่นำทุกอย่างมาต่อยอดสู่เชื้อเพลิงเพื่อนำกลับไปใช้ในโรงงานอีกครั้ง ทำให้ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งกระบวนการทุกอย่างจึงมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องขนาด 4.5 ตัน จะสามารถเปลี่ยนขยะพลาสติกและโฟมสู่น้ำมันได้ประมาณ 3,000 ลิตร จึงเหมาะสมกับลูกค้าภาคเอกชน ทั้งกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม และเครื่องมือทางการเกษตร รวมถึงใช้ภายในชุมชน โดยราคาน้ำมันที่เครื่องผลิตได้จะประมาณ 12-14 บาท/ลิตร

“ปัญหาเรื่องการจัดการขยะมีความสำคัญและเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ที่ต้องใช้ระยะเวลา 300-1,000 ปี กว่าจะย่อยสลายได้ และมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการสร้างเครื่องกำจัดขยะทำให้สามารถแปลงขยะให้มีมูลค่าสูงขึ้นได้” ปราสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้ประเมินราคาของเครื่องขนาด 4.5 ตัน น่าจะอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านบาท และสามารถออกแบบเครื่องกำจัดขยะได้ตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อใช้ในพื้นที่และอุตสาหกรรมขนาดต่างๆ

สำหรับการทำอาร์แอนด์ดีที่ผ่านมา ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ในโครงการคูปองนวัตกรรม โดยล่าสุดบริษัทได้รับรางวัล “The Best SME Thailand Inno Awards 2018” จัดโดย นิตยสาร SME Thailand ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย

ปราสิทธิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทจะมุ่งพัฒนาและการคิดค้นนวัตกรรมเครื่องกำจัดขยะสู่ตลาด พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อทั้งชุมชน อุตสาหกรรม และระยะต่อไปสนใจขยายตลาดสู่อาเซียน