posttoday

เร่งสินเชื่อประชารัฐ

20 กันยายน 2561

"อุตตม" เผยความคืบหน้าส่งเสริมเอสเอ็มอี เร่งปล่อยสินเชื่อกองทุนประชารัฐเสร็จสิ้นเดือนนี้ พร้อมยกระดับซีไอวีช่วยผู้สูงอายุสร้างอาชีพ

"อุตตม" เผยความคืบหน้าส่งเสริมเอสเอ็มอี เร่งปล่อยสินเชื่อกองทุนประชารัฐเสร็จสิ้นเดือนนี้ พร้อมยกระดับซีไอวีช่วยผู้สูงอายุสร้างอาชีพ

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อติดตามงานที่มอบหมายว่าความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านกองทุนพัฒนา เอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะปิดรับคำขอสินเชื่อภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพราะขณะนี้มีคำขอที่อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงินเหลืออยู่เพียง 200 ล้านบาท กองทุนคนตัวเล็กวงเงิน 8,000 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 4,000 ล้านบาท มีคำขอ สินเชื่อกำลังพิจารณา 2,000 ล้านบาท คาดจะพิจารณาปล่อยกู้หมดภายใน สิ้นปีนี้

ด้านกองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอีกับกองทุนพลิกฟื้นเอสเอ็มอี วงเงิน 1,800 ล้านบาท จะโยกเงินเข้ามาให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ดูแลภายใน 1 เดือน เพื่อปรับเงื่อนไขต่างๆ ให้มีความคล่องตัว คาดจะให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี วงเงินเริ่มต้นที่ 5 หมื่น-2 แสนบาท สะท้อนการดำเนินงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือเข้าถึงผู้ประกอบการ รายเล็กๆ ได้มากขึ้น โดยที่ผ่านมาปล่อยกู้วงเงิน 3.4 ล้านบาท/ราย เหลือ 1.8 ล้านบาท/ราย และตั้งเป้าหมายปล่อยกู้ให้ เอสเอ็มอีรายเล็กไม่เกิน 6 แสนบาท/ราย

ปัจจุบันเอสเอ็มอีแบงก์ได้ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่เอสเอ็มอีผ่านโครงการต่างๆ จนสามารถเบิกจ่ายเงินกู้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีแล้ว 42,832 ราย เป็นเงิน 1.16 แสนล้านบาท สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ 5.8 แสนล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงาน 4.2 แสนราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ 2.05 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ความคืบหน้าของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (ไอทีซี) จะเสร็จพร้อมให้บริการทั่วประเทศทั้ง 13 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อ เชื่อมโยงการทำงานแบบบูรณาการ เบื้องต้นสามารถนำร่องให้บริการรองรับ ผู้ประกอบการแล้ว 15,760 ราย ทำให้ธุรกิจขยายตัวได้ 350 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจได้ 5,000 ล้านบาท ช่วยลดต้นทุนธุรกิจผู้ประกอบการได้ 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค.นี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางมาหารือถึงแนวทางจัดตั้งศูนย์ขับเคลื่อนนวัตกรรมไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงที่จะขยายผลและต่อยอดโครงการต่างๆ ให้เข้มข้นขึ้นในปี 2562 รวมทั้งให้ต่อยอดโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ในการดูแลผู้สูงวัย ตั้งเป้าขยายให้ได้ 160 หมู่บ้าน